Ngủ có giảm cân không? Cách ngủ giảm cân bạn nên biết

Ngủ có giảm cân không? Cách ngủ giảm cân bạn nên biết
Đánh giá post

Ngủ có giảm cân không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: thời gian ngủ, chất lượng giấc ngủ, chế độ ăn uống – vận động trước khi ngủ, tư thế ngủ, khung giờ ngủ… Bài viết sẽ bật mí cách ngủ giảm cân để quý vị tham khảo.

Ngủ có giảm cân không?

Trung bình mỗi người trưởng thành sẽ cần ngủ đủ giấc 7 – 8 tiếng vào ban đêm để đảm bảo sức khỏe tốt và sự minh mẫn. Ngủ quá ít hoặc quá nhiều đều không tốt cho việc giảm cân. Các nhà khoa học đã chứng minh ngủ điều độ, khoa học là chìa khóa để duy trì cân nặng ổn định, hoặc hỗ trợ giảm cân với những người thừa cân, béo phì. Sở dĩ có được điều này là bởi:

Khi ngủ đủ giấc bạn sẽ giảm cơn thèm ăn

Ngủ đủ 7 – 8 tiếng ban đêm mỗi ngày cơ thể tiết ra hormone Leptin từ tế bào mỡ – hormone này có tác dụng ngăn chặn cơn đói và báo hiệu cơ thể khi no bụng. Nếu bạn ngủ đủ giấc, bạn sẽ không còn cảm giác thèm ăn vặt thường xuyên, giảm ăn những thực phẩm kém lạnh mạnh như đồ đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, thúc đẩy hiệu quả giảm cân.

Ngủ đủ giấc khiến bạn có thể duy trì chế độ ăn kiêng lâu dài

Ngủ có giảm cân không? Nếu ngủ đủ giấc, bạn sẽ có tinh thần minh mẫn, thoải mái ngày hôm sau, điều này không chỉ giúp tăng hiệu suất công việc mà còn giúp duy trì chế độ ăn kiêng lành mạnh lâu dài. Những người thiếu ngủ cơ thể rệu rã, dễ căng thẳng, mệt mỏi, gặp khó khăn trong việc tiếp tục duy trì chế độ ăn kiêng.

Ngủ đủ giấc làm bạn yêu thích vận động hơn

Nếu mất ngủ, bạn sẽ mệt mỏi, uể oải, thích được nằm nghỉ ngơi hoặc làm những việc ít tốn công sức, e ngại phải vận động mạnh như tập thể dục, làm công việc nặng nhọc. Nhưng nếu ngủ đủ giấc thì sẽ ngược lại, tinh thần bạn luôn hưng phấn, đầy năng lượng, có thể phấn đấu đạt được mục tiêu giảm cân thông qua việc tập thể dục.

Ngủ sớm có giảm cân không?

Ngủ sớm và ngủ đủ giấc sẽ hỗ trợ bạn giảm cân tương đối tốt. Lý do bởi ngủ sớm giúp bạn hạn chế nạp thức ăn vào cơ thể, các cơ quan tiêu hóa được nghỉ ngơi và đào thải độc tốc, chất dư thừa ra khỏi cơ thể nhanh chóng.

Ngủ trưa có giảm cân không?

Ngủ trưa có giảm cân không hay gây tăng cân sẽ tùy vào thời gian bạn ngủ. Khi ngủ trưa, cơ thể sản sinh hormone leptin – hoạt chất giúp bạn cảm thấy no bụng, giảm cơn thèm ăn, hỗ trợ giảm cân tốt. Mặt khác ngủ trưa giúp bạn bớt căng thẳng, ngăn ngừa nồng độ cortisol tăng lên từ việc đốt cháy cơ bắp. Thời gian ngủ trưa phù hợp sẽ dao động từ 15 – 60 phút. Ngủ nhiều quá sẽ ảnh hưởng giấc ngủ vào buổi tối.

Ngủ nhiều có mập mặt không?

Ngủ nhiều, tức 10 – 11 tiếng/mỗi ngày sẽ có thể làm tăng nguy cơ béo phì lên 21% so với những người ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Đương nhiên khi cơ thể béo phì thì gương mặt cũng sẽ mập theo, khiến bạn mập mặt hơn, bên cạnh béo bụng, đùi, hông… Khi bạn ngủ quá nhiều đồng nghĩa với việc thời gian dành cho các hoạt động tiêu hao năng lượng sẽ bị giảm bớt, do đó chất béo và calo tăng tích trữ. Ngày hôm sau nếu lười vận động và ăn uống không khoa học thì việc tăng cân là khó tránh khỏi.

Thức khuya có sụt cân không?

Mọi người thường cho rằng thức khuya dễ khiến cơ thể suy nhược và làm giảm cân, nhưng thực tế mọi chuyện lại không phải vậy. Theo các chuyên gia thì thức khuya, ngủ ít gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như béo phì, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, huyết áp cao. Người thường xuyên thức khuya làm gián đoạn quá trình sản xuất melatonin cơ thể, dạ dày sẽ tiết ra nhiều Ghrelin – đây là loại hormone có tác dụng báo hiệu cơn đói trong não. Điều này khiến bạn luôn cảm thấy thèm ăn, có xu hướng ăn vặt nhiều các món như bim bim, bánh kẹo, xúc xích, nước ngọt, mì tôm… gây tăng cân.

Thiếu ngủ có giảm cân không?

Câu trả lời là Không? Các cuộc nghiên cứu về mối liên hệ giữa giấc ngủ và cân nặng đã chỉ ra những người lớn ngủ ít (4 – 6 tiếng) mỗi ngày nguy cơ thừa cân cao hơn người ngủ đủ giấc 7 – 8 tiếng/ngày. Thậm chí chỉ cần một vài buổi mất ngủ trong tuần cũng có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Lý do thiếu ngủ khiến bạn dễ tăng cân là bởi:

Thứ nhất, thiếu ngủ khiến bạn thường xuyên cảm thấy đói và muốn ăn vặt. Thiếu ngủ làm tăng hormone ghrelin – hormone kích thích thèm ăn. Bạn sẽ khó ngủ được nếu như không ăn một cái gì đó khi đang thức khuya. Ăn nhiều vào đêm muộn gây ra nguy cơ tăng cân nhanh chóng. Bên cạnh đó thiếu ngủ kích hoạt cơ thể giải phóng insulin làm tăng tích trữ chất béo cho cơ thể, gây nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.

Thứ hai, thức khuya làm giảm sự trao đổi chất của cơ thể. Trao đổi chất giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, đáng ngạc nhiên là quá trình trao đổi chất thường diễn ra khi bạn đang ngủ, nghỉ ngơi. Ngủ đủ giấc giúp quá trình này hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Leptin và ghrelin giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của bạn. Thiếu ngủ có thể làm mất cân bằng các hormone đói này và quá trình trao đổi chất của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Thiếu ngủ cũng có thể làm giảm năng lượng mà cơ thể bạn có thể sử dụng để đốt cháy calo. Vì vậy cơ thể sẽ tích trữ những calo đó dưới dạng chất béo.

Thứ 3, thiếu ngủ có giảm cân không? Câu trả lời là Không, thiếu ngủ sẽ khiến bạn gia tăng căng thẳng, làm tăng cảm giác thèm ăn vặt nhiều hơn.

Thứ 4, thiếu ngủ không thu nhỏ tế bào mỡ. Thu nhỏ tế bào mỡ sẽ giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn, thế nhưng các nhà khoa học đã phát hiện thiếu ngủ sẽ khiến các tế bào mỡ không thể hoạt động bình thường được. Thiếu ngủ khiến mỡ trong cơ thể phản ứng mạnh với insulin tới 30%. Kháng insulin gây mất cân bằng trong việc giải phóng và tích trữ năng lượng, làm tăng nồng độ đường trong máu.

Tìm hiểu về khung giờ ngủ giảm cân tốt nhất

Ngủ có giảm cân không cũng phụ thuộc vào khung giờ bạn đi ngủ. Đi ngủ vào 10 giờ tối được coi là khung giờ ngủ để giảm cân hiệu quả nhất. Đây là thời gian các cơ quan trong cơ thể đã hoạt động mệt mỏi cả ngày và cần được nghỉ ngơi để đào thải các độc tố. Trường hợp bận công việc quá thì bạn cũng cố gắng ngủ trước 3 giờ sáng.

Đi ngủ vào 10 giờ tối được coi là khung giờ ngủ để giảm cân hiệu quả nhất
Đi ngủ vào 10 giờ tối được coi là khung giờ ngủ để giảm cân hiệu quả nhất

Tư thế ngủ giảm cân

Tư thế ngủ cũng đóng vai trò nhất định trong việc hỗ trợ giảm cân. 2 tư thế ngủ giúp giảm cân tốt nhất bạn nên thực hiện bao gồm:

Nằm sấp ngủ

Khi bạn ngủ nằm sấp, tức bụng áp xuống giường, điều này đồng nghĩa toàn bộ trọng lượng phần lưng sẽ tạo áp lực lên vùng bụng (nơi tích trữ mỡ thừa đáng kể). Tuy nhiên hãy nhớ rằng, bạn chỉ nên duy trì nằm sấp ngủ trong điều kiện cơ thể, tinh thần cảm thấy thoải mái và không ảnh hưởng gì đến chất lượng giấc ngủ. Nằm sấp nhiều cũng có thể gây chèn ép tim, tức ngực, khó thở, cản trở lưu thông máu cũng như quá trình trao đổi chất.

Nằm ngửa ngủ

Tư thế ngủ giảm cân tiếp theo bạn có thể áp dụng đó là nằm ngửa. Tư thế này dễ chịu và phù hợp với đa số mọi người. Nằm ngửa không có tác dụng ngăn chặn quá trình tạo mỡ bụng như nằm sấp nhưng lại giúp cơ thể thoải mái, dạ dày không bị chèn ép, da mặt không bị trùng xuống tạo thành nếp nhăn. Tiến sĩ người Nhật Fukutsudzi đã đưa ra tư thế ngủ ngửa giảm cân và loại bỏ mỡ thừa hiệu quả. Thực hiện như sau:

  • Dùng tấm khăn lớn cuộn lại thành hình ống đường kính khoảng 10cm.
  • Nằm ngửa trên sàn và đặt ống khăn đã chuẩn bị ở dưới hõm lưng sao cho khăn thẳng với hàng rốn.
  • Mặt ngửa lên trần nhà.
  • Hai chân duỗi thẳng, hai mũi chân chạm nhau.
  • Đặt hai tay duỗi thẳng trên đỉnh đầu sao cho chạm nhau ở ngón tay út.
  • Đây là một bài tập nhỏ các bạn có thể thực hiện trước khi đi ngủ. Mỗi lần thực hiện bài tập khoảng 5 phút. Lưu ý đối với các bạn đang gặp vấn đề về cột sống không nên áp dụng phương pháp này.

Cách ngủ giảm cân bạn nên biết

Ngủ có giảm cân không? Có một số kinh nghiệm nhỏ bạn có thể áp dụng đơn giản để thúc đẩy việc giảm cân diễn ra thuận lợi hơn, bao gồm:

Tạo không gian phòng ngủ mát mẻ

Nhiệt độ bên trong phòng ngủ có thể tác động trực tiếp đến cơ thể bạn. Trường hợp bạn đang muốn giảm cân thì nên để nhiệt độ phòng thấp, mát mẻ, có chút lạnh. Khi nhiệt độ se lạnh sẽ khiến cơ thể điều chỉnh nhiệt độ thông qua việc kích hoạt tế bào mỡ, nhờ vậy giúp đốt cháy năng lượng, mỡ thừa, hiệu quả giảm cân sẽ tốt hơn.

Nên tạo thói quen ngủ và thức dậy vào khung giờ nhất định

Trong cơ thể con người thì nội tiết tố melatonin đảm nhiệm vai trò báo hiệu tín hiệu buồn ngủ, cơ thể cần được nghỉ ngơi, ngủ. Trường hợp bạn ngủ và thức dậy linh tinh giờ giấc thì quá trình sản xuất melatonin bị rối loạn và làm gián đoạn giấc ngủ, điều này lâu dài khiến bạn mệt mỏi khi thức dậy mỗi buổi sáng, có nhu cầu ăn nhiều hơn các thực phẩm giàu calo. Hãy cố gắng thu xếp ngủ và dậy hàng ngày trong đúng khung giờ đã vạch sẵn.

Tránh ăn no trước ngủ

Ăn quá no hoặc uống cà phê, rượu, trà xanh trước khi ngủ đều khiến bạn khó ngủ. Lời khuyên là nên nhịn ăn từ 2 – 3 giờ trước khi ngủ là tốt nhất.

Tránh dùng đồ điện tử trước ngủ

Các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi… hiện đang bị mọi người lạm dụng quá nhiều, ngay cả khi đi ngủ. Các nghiên cứu đã phát hiện ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử sẽ làm quá trình sản xuất melatonin của cơ thể khó khăn, cũng gây ra cảm giác thèm ăn nhiều hơn khi thức dậy. Tốt hơn cả, nên tắt tất cả thiết bị điện tử tối thiểu 1 – 2 tiếng trước ngủ.

Vận động nhẹ nhàng trước khi ngủ

Ngủ có giảm cân không còn phụ thuộc vào yếu tố bạn có chịu khó vận động trước ngủ hay không. Bạn nên áp dụng một số bài tập nhẹ nhàng như yoga khi ngủ, lưu ý là tuyệt đối không tập với cường độ nặng. Vận động nhẹ nhàng sẽ giúp tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng, làm quá trình trao đổi chất của cơ thể trơn tru, nhờ vậy đốt cháy calo tốt hơn.

Uống chút nước nho, trà thảo mộc

Để hỗ trợ giảm cân khi ngủ, bạn cũng có thể uống thêm chút nước nho trước khi ngủ. Nước nho chứa chất resveratrol – chất đặc biệt mang công dụng đốt cháy calo, loại mỡ thừa tích tụ cứng đầu.

Nếu không uống nước nho, bạn cũng có thể uống trà thảo mộc như trà quế giúp giảm đầy hơi, trà bạc hà làm giảm cảm giác thèm ăn, trà hoa cúc tốt cho hệ tiêu hóa, kích thích ngủ ngon và sâu.

Thắc mắc ngủ có giảm cân không đã được chia sẻ chi tiết trong bài viết. Nhìn chung dù không có mục đích giảm cân thì bạn cũng nên chủ động xây dựng giờ giấc ngủ hợp lý, đủ giấc để đảm bảo sức khỏe phục vụ công việc, cuộc sống mỗi ngày!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm:

VIÊN UỐNG ASPA LADY - THỰC PHẨM BỔ SUNG NỘI TIẾT TỐ NỮ Thành phần chứa:
🍃Cao sâm tố nữ: 200mg
🍃Cao thiên môn chùm: 80mg
🍃Cao bạch thược: 40mg
🍃Bột nấm đông trùng hạ thảo: 30 mg
🍃Cao Maca: 20mg
🍃Cao đương quy: 20mg
🍃Bột nhung hươu: 20mg
🍃Collagen tuýp 1: 10mg
🍃Coenzyme Q10: 10mg

Công dụng của sản phẩm:

🍃Giúp đánh bay nám, sạm, tàn nhang từ cấp độ tế bào
🍃Cải thiện tình trạng da khô, da nhăn nheo, chùng nhão, lão hóa
🍃Cải thiện tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn, tăng cường chức năng sinh lý nữ
Ngoài ra, Aspa Lady còn giúp cải thiện các tình trạng của thiếu hụt nội tiết tố như: Bốc hỏa, cáu gắt, stress, căng thẳng, rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ có dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, vòng một chảy xệ, thường xuyên đau nhức xương khớp, tăng cân mất kiểm soát…

Đối tượng sử dụng:
Sản phẩm dùng cho phụ nữ trên 30 tuổi hoặc gặp các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, sức khỏe như:
🍃Lão hóa da, da nhăn, chùng, chảy xệ, mất đàn hồi
🍃Da xuất hiện nhiều nám, sạm, tàn nhan.
🍃Suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo
🍃Rối loạn kinh nguyệt
🍃Cholesterol máu cao, huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.
🍃Thường xuyên bị đau nhức xương khớp
🍃Mất ngủ, suy giảm trí nhớ, đãng trí, làm trước quên sau.
🍃Vòng ngực giảm săn chắc, teo nhỏ, chảy xệ
🍃Tích lũy mỡ thừa, tăng cân, béo phì
🍃Có các triệu chứng mãn kinh nữ: tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, bốc hỏa, lo âu, buồn chán, trầm cảm.
Cách sử dụng sản phẩm:
🍃1 lọ 60 viên
🍃Ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút

Aspa Lady đã được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng bởi các chuyên gia hàng đầu tại viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và Anh.
👉 Hơn 22.000 lượt review và đánh giá 5* từ phía khách hàng là bảo chứng mạnh mẽ cho sản phẩm đình đám số 1 về nội tiết.
👉 Sản phẩm hot nhất thị trường Mỹ và các quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan....
Bên cạnh việc nỗ lực mang đến những sản phẩm toàn diện giúp chị em KHỎE TRONG - ĐẸP NGOÀI, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất với 5 đặc quyền:
1️⃣MIỄN PHÍ giao hàng toàn quốc
Với mỗi đơn hàng từ 750.000Đ, Aspa Lady sẽ trao sản phẩm đến tận tay Quý Khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí vận chuyển nào.
2️⃣KIỂM TRA HÀNG trước khi nhận.
Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như quyền lợi khi mua hàng, Quý Khách hàng hoàn toàn được đồng kiểm với shipper. Trong trường hợp kiện hàng có bất kỳ vấn đề bất thường nào, Quý Khách có quyền từ chối nhận hàng và không cần phải thanh toán.
3️⃣Được chăm sóc da, sức khỏe TRỌN GÓI
Ngoài sự tận tâm sẵn có, Aspa Lady còn có đội ngũ Dược sĩ, Chuyên viên chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp giàu kinh nghiệm, đồng hành tư vấn 1:1 cùng Quý Khách trong mọi tình huống. Chúng tôi cam kết cung cấp những thông tin khoa học, những nghiên cứu lâm sàng rõ ràng, giúp chị em đến gần hơn với làn da khỏe đẹp.
4️⃣ĐỔI TRẢ, HOÀN TIỀN 100% theo quy định
Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm trao gửi đến khách hàng đều đạt chất lượng và 100% chính hãng. Đồng thời, được đóng gói và đảm bảo nguyên vẹn khi đến tận tay Quý Khách hàng.
5️⃣100% Sản phẩm có TEM CHÍNH HÃNG
Bất kỳ sản phẩm nào của Aspa Lady cũng đều có tem chính hãng và được đăng ký - cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế
👉Chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp là hành trình cần theo đuổi suốt đời! Hãy để Aspa Lady được đồng hành cùng chị em trong chuyến hành trình này nhé!

Form_San_pham