Mẹ sau sinh ăn cháo trai được không? Ăn có mất sữa?

Mẹ sau sinh ăn cháo trai được không? Ăn có mất sữa?
5/5 - (2 bình chọn)

Cháo trai là món ăn ngon miệng, cung cấp nhiều dưỡng chất và có tác dụng giảm mồ hôi trộm rất tốt. Mẹ sau sinh ăn cháo trai được không? Ăn cháo trai có gây mất sữa không? Thắc mắc sẽ được Aspa Lady giải đáp chi tiết trong bài viết.

Cháo trai và thành phần dinh dưỡng

Cháo trai là món cháo có hương vị thơm ngon đặc trưng được rất nhiều người yêu thích. Món cháo này được nấu từ các nguyên liệu chính gồm gạo nếp, gạo tẻ, thịt con trai sông, rau thơm (ngò rí, hành lá, rau răm…) cùng với nhiều gia vị khác nhau, hòa quyện vô cùng hấp dẫn.
Trung bình 100g thịt trai tươi sống chứa các thành phần dưỡng chất như sau:
  • Calo (kcal): 172
  • Lipid: 4,5 g
  • Natri: 369 mg
  • Kali: 268 mg
  • Carbohydrate: 7 g
  • Protein: 24 g
  • Vitamin C: 13,6 mg
  • Canxi: 33 mg
  • Sắt: 6,7 mg
  • Vitamin B6: 0,1 mg
  • Vitamin B12: 24 µg
  • Magie: 37 mg

Mẹ sau sinh ăn cháo trai được không? Ăn có mất sữa?

Tham khảo thêm: Mẹ cho con bú uống atiso đỏ được không? Uống có mất sữa?

Mẹ sau sinh ăn cháo trai được không?

Sau sinh mổ có ăn được cháo trai không? Mẹ sau sinh dù là sinh thường hay sinh mổ đều có thể ăn cháo trai với liều lượng vừa phải, ở thời điểm thích hợp. Cháo trai giàu vitamin C, B12, magie, canxi, sắt, protein, kali… giúp bổ sung năng lượng, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể mẹ bỉm, ngăn ngừa thiếu máu, tốt cho sức khỏe tim mạch, làm chắc khỏe xương khớp, tăng cường chức năng sinh lý, ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ viêm nhiễm, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh nở.
  • Cung cấp protein: Cháo trai là nguồn cung cấp protein dồi dào, giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là trong quá trình phục hồi sau bệnh hoặc sau sinh.
  • Giàu khoáng chất: Cháo trai chứa nhiều khoáng chất quan trọng như sắt, kẽm, canxi, và magie, hỗ trợ tốt cho xương, răng và cơ bắp, cũng như giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Tốt cho tiêu hóa: Cháo trai là món ăn nhẹ, dễ tiêu hóa, phù hợp cho người có hệ tiêu hóa yếu hoặc đang trong giai đoạn cần ăn uống thanh đạm, như người mới ốm dậy hoặc sau sinh.
  • Hỗ trợ tuần hoàn máu: Nhờ hàm lượng sắt cao, cháo trai giúp bổ sung máu, phòng ngừa thiếu máu, đặc biệt là với phụ nữ sau sinh hoặc người thiếu máu.
  • Giải nhiệt, thanh lọc cơ thể: Theo Đông y, trai có tính hàn, giúp thanh nhiệt, giải độc, và làm mát cơ thể, thích hợp khi cơ thể bị nhiệt, nóng trong.

Mẹ sau sinh ăn cháo trai có gây mất sữa không?

Thực tế chưa có nghiên cứu hay báo cáo nào cho biết việc mẹ bỉm ăn cháo trai gây mất sữa cả. Cháo trai khá giàu dinh dưỡng, sẽ giúp mẹ hồi phục sức khỏe và có nguồn sữa dồi dào và đầy đủ dưỡng chất cho con bú khỏe. Việc mẹ mất sữa hay giảm sữa có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác như: mẹ không uống đủ nước, chế độ ăn uống nghèo nàn dưỡng chất, thiếu ngủ, cơ thể thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi.

Mẹ sau sinh bao lâu thì ăn được cháo trai?

Mẹ sau sinh khoảng 1 – 2 tháng, khi hệ tiêu hóa đã ổn định trở lại thì có thể thưởng thức món cháo trai để bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như sắt, phốt pho, kẽm, vitamin B12… Mẹ không nên ăn cháo trai quá sớm, nhất là vừa mới sinh xong, bởi con trai vốn có tính hàn, nếu ăn sớm sẽ dễ gây đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy… Trung bình mỗi tuần mẹ có thể ăn khoảng 2 bữa cháo trai, mỗi bữa 1 bát tô vừa là phù hợp.

Những lưu ý mẹ bỉm cần nhớ khi ăn cháo trai

Để ăn cháo trai an toàn và tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé thì chị em bỉm sữa cần chú ý một số điều như sau:
  • Trai mua về nên được làm sạch kỹ càng để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn hoặc ký sinh trùng. Không ăn trai bị chết, ươn, mùi hôi.
  • Không ăn quá nhiều cháo trai bởi trai là thực phẩm có tính hàn. Mẹ sau sinh chỉ nên ăn vừa phải để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là trong những ngày đầu sau sinh khi cơ thể còn yếu.
  • Nên theo dõi dấu hiệu, phản ứng cơ thể cả mẹ và bé sau khi mẹ bỉm ăn cháo trai. Nếu có dấu hiệu không dung nạp, đau bụng, hay khó tiêu, nên ngừng ăn và đến trung tâm y tế để được thăm khám, xử lý.

Hướng dẫn cách nấu cháo trai cho mẹ sau sinh

Mẹ sau sinh ăn cháo trai được không? Đáp án là có. Công thức chế biến cháo trai nhìn chung tương đối đơn giản, không quá phức tạp, chị em có thể tự mình nấu hoặc nhờ người thân nấu và thưởng thức, cung cấp thêm nhiều dưỡng chất để tốt cho sức khỏe.
Nguyên liệu chuẩn bị
Để nấu cháo trai cho 4 – 6 người ăn, chúng ta cần chuẩn bị 1 số nguyên liệu như sau: 3kg trai, 150g gạo tẻ, 50g gạo nếp, 1kg mỡ lợn, 6 củ hành tím, 5 nhánh hành lá, 1 nắm rau thì là, 1 nắm rau răm, 5 nhánh ngò rí, 3 quả ớt, 1 nhánh gừng, 1 quả chanh, gia vị thông dụng (dầu ăn, mắm, muối, bột ngọt, tiêu xay, hạt nêm).
Trong số các nguyên liệu trên, bạn cần chọn được trai còn ngon, tươi thì mới đảm bảo hương vị cháo trai hấp dẫn. Kinh nghiệm chọn trai đó là chọn những con mà lớp vỏ bên ngoài còn nguyên vẹn, không bị dập nát hoặc mở miệng vì như vậy đa phần trai đã bị chết, ươn. Lựa chọn trai sống thay vì chọn con trai đông lạnh. Trai tươi khi chạm vào thì vỏ sẽ lập tức khép lại, tuyệt đối không mua trai có mùi hôi tanh quá nồng vì trai này để lâu ngày, dễ ngộ độc khi ăn.

Các bước nấu cháo trai

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Ngâm 3kg trai với 3 quả ớt thái lát và nước cốt 1 quả chanh trong khoảng 3 – 4 tiếng để trai nhả hết bùn, cát, đất, chất nhớt. Bạn có thể lấy búi sắt hoặc bàn chải để chà mạnh lên toàn bộ bề mặt vỏ trai, rửa sạch vài lần với nước cho sạch.
  • Cho toàn bộ trai vào nồi, đổ thêm 300ml nước lọc, luộc khoảng 15 phút, đến khi trai mở miệng thì tắt bếp, để nguội bớt rồi tiến hành tách thịt trai khỏi phần vỏ. Bỏ túi phân ở thịt trai. Sau đó cho thịt trai vào chậu nhỏ, thêm 3 thìa muối hạt bóp mạnh, rửa sạch với nước, để ráo. Thái thịt trai thành các miếng nhỏ vừa ăn.
  • Gạo tẻ, gạo nếp vo sạch ngâm với nước khoảng 3 tiếng. Sau đó vớt gạo ra cối và lấy chày giã nát (không nên giã nhuyễn).
  • Mỡ lợn lấy ít muối hạt chà xát mạnh bên ngoài, sau đó rửa sạch, thái thành các miếng vuông.
  • Rau ngò rí, rau răm, thì là, hành lá… bỏ phần rễ, rửa sạch, thái nhỏ. Gừng cạo vỏ, băm nhuyễn. Hành tím bóc vỏ, thái các lát mỏng.
  • Ướp thịt trai với gừng khoảng 15 – 20 phút.

Bước 2: Xào thịt trai với gừng

  • Bắc chảo lên bếp đun nóng, cho 1kg mỡ lợn vào chiên với lửa nhỏ 15 – 20 phút đến khi tóp mỡ vàng giòn thì tắt bếp, đổ tóp mỡ và mỡ nước ra bát, chỉ để lại khoảng 2 thìa nước mỡ trong chảo.
  • Tiếp đến cho toàn bộ thịt trai ướp gừng vào chảo đảo đều, nêm 1 thìa muối, ½ thìa tiêu xay, ½ thìa bột ngọt, 1 thìa mắm và rau răm, thì là, xào cho đến khi thịt trai chín tới thì tắt bếp và đổ thịt trai ra bát riêng.
  • Rửa sạch chảo, cho thêm 5 thìa dầu ăn vào đun với lửa lớn, tiếp đến đem hành tím phi thơm, đến khi hành vàng giòn thì tắt bếp, cho ra đĩa.

Bước 3: Tiến hành nấu cháo

  • Cho gạo tẻ, gạo nếp, 2 thìa muối, 1.5 lít nước lọc vào nồi nấu với lửa lớn khoảng 10 phút. Khi nồi cháo sôi thì hạ nhỏ lửa, đảo đều, nấu thêm 25 – 30 phút nữa đến khi cháo chín mềm, sánh mịn thì nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Bước 4: Thưởng thức

  • Bạn múc cháo trai ra bát, sau đó cho thêm ít hành phi, thịt trai xào, ngò rí, hành lá, tiêu xay, trộn đều rồi thưởng thức ngay khi cháo ấm nóng.

Mẹ sau sinh ăn cháo trai được không? Ăn có mất sữa?

Thắc mắc phụ nữ sau sinh ăn cháo trai được không đã được chia sẻ chi tiết trong bài viết. Ngoài cháo trai mẹ bỉm cũng nên ăn đa dạng các loại cháo khác như cháo hạt sen, cháo chân giò, cháo thịt bò, cháo đậu xanh, cháo lươn, cháo thịt băm… để tốt cho hệ tiêu hóa và phục hồi sức khỏe nhanh chóng hơn nhé!

Xem thêm:
VIÊN UỐNG ASPA LADY - THỰC PHẨM BỔ SUNG NỘI TIẾT TỐ NỮ Thành phần chứa:
🍃Cao sâm tố nữ: 200mg
🍃Cao thiên môn chùm: 80mg
🍃Cao bạch thược: 40mg
🍃Bột nấm đông trùng hạ thảo: 30 mg
🍃Cao Maca: 20mg
🍃Cao đương quy: 20mg
🍃Bột nhung hươu: 20mg
🍃Collagen tuýp 1: 10mg
🍃Coenzyme Q10: 10mg

Công dụng của sản phẩm:

🍃Giúp đánh bay nám, sạm, tàn nhang từ cấp độ tế bào
🍃Cải thiện tình trạng da khô, da nhăn nheo, chùng nhão, lão hóa
🍃Cải thiện tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn, tăng cường chức năng sinh lý nữ
Ngoài ra, Aspa Lady còn giúp cải thiện các tình trạng của thiếu hụt nội tiết tố như: Bốc hỏa, cáu gắt, stress, căng thẳng, rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ có dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, vòng một chảy xệ, thường xuyên đau nhức xương khớp, tăng cân mất kiểm soát…

Đối tượng sử dụng:
Sản phẩm dùng cho phụ nữ trên 30 tuổi hoặc gặp các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, sức khỏe như:
🍃Lão hóa da, da nhăn, chùng, chảy xệ, mất đàn hồi
🍃Da xuất hiện nhiều nám, sạm, tàn nhan.
🍃Suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo
🍃Rối loạn kinh nguyệt
🍃Cholesterol máu cao, huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.
🍃Thường xuyên bị đau nhức xương khớp
🍃Mất ngủ, suy giảm trí nhớ, đãng trí, làm trước quên sau.
🍃Vòng ngực giảm săn chắc, teo nhỏ, chảy xệ
🍃Tích lũy mỡ thừa, tăng cân, béo phì
🍃Có các triệu chứng mãn kinh nữ: tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, bốc hỏa, lo âu, buồn chán, trầm cảm.
Cách sử dụng sản phẩm:
🍃1 lọ 60 viên
🍃Ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút

Aspa Lady đã được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng bởi các chuyên gia hàng đầu tại viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và Anh.
👉 Hơn 22.000 lượt review và đánh giá 5* từ phía khách hàng là bảo chứng mạnh mẽ cho sản phẩm đình đám số 1 về nội tiết.
👉 Sản phẩm hot nhất thị trường Mỹ và các quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan....
Bên cạnh việc nỗ lực mang đến những sản phẩm toàn diện giúp chị em KHỎE TRONG - ĐẸP NGOÀI, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất với 5 đặc quyền:
1️⃣MIỄN PHÍ giao hàng toàn quốc
Với mỗi đơn hàng từ 750.000Đ, Aspa Lady sẽ trao sản phẩm đến tận tay Quý Khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí vận chuyển nào.
2️⃣KIỂM TRA HÀNG trước khi nhận.
Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như quyền lợi khi mua hàng, Quý Khách hàng hoàn toàn được đồng kiểm với shipper. Trong trường hợp kiện hàng có bất kỳ vấn đề bất thường nào, Quý Khách có quyền từ chối nhận hàng và không cần phải thanh toán.
3️⃣Được chăm sóc da, sức khỏe TRỌN GÓI
Ngoài sự tận tâm sẵn có, Aspa Lady còn có đội ngũ Dược sĩ, Chuyên viên chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp giàu kinh nghiệm, đồng hành tư vấn 1:1 cùng Quý Khách trong mọi tình huống. Chúng tôi cam kết cung cấp những thông tin khoa học, những nghiên cứu lâm sàng rõ ràng, giúp chị em đến gần hơn với làn da khỏe đẹp.
4️⃣ĐỔI TRẢ, HOÀN TIỀN 100% theo quy định
Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm trao gửi đến khách hàng đều đạt chất lượng và 100% chính hãng. Đồng thời, được đóng gói và đảm bảo nguyên vẹn khi đến tận tay Quý Khách hàng.
5️⃣100% Sản phẩm có TEM CHÍNH HÃNG
Bất kỳ sản phẩm nào của Aspa Lady cũng đều có tem chính hãng và được đăng ký - cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế
👉Chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp là hành trình cần theo đuổi suốt đời! Hãy để Aspa Lady được đồng hành cùng chị em trong chuyến hành trình này nhé!

Form_San_pham
Bạn đang gặp vấn đề: