Cách uống thuốc tránh thai Marvelon đúng và hiệu quả?

Cách uống thuốc tránh thai Marvelon đúng và hiệu quả?
4.7/5 - (3 bình chọn)

Việc sử dụng thuốc tránh thai là một trong những biện pháp để hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nhưng chị em cần phải hiểu được cách dùng thuốc đúng cách và an toàn để tránh các ảnh hưởng xấu với sức khỏe. Ở bài viết dưới đây, Aspa Lady sẽ giúp chị em phụ nữ biết cách uống thuốc tránh thai Marvelon đúng cách và hiệu quả nhất, theo dõi ngay nhé!

Giới thiệu tổng quan về thuốc Marvelon

Trước khi tìm hiểu cách uống thuốc tránh thai Marvelon đúng cách, thì chị em cần phải biết thuốc Marvelon là thuốc gì? Chúng có những lợi ích gì khi sử dụng?

Thuốc Marvelon là thuốc gì?

Marvelon là một loại thuốc tránh thai uống kết hợp có chứa 0.03mg ethinyl estradiol và 0.15mg desogestrel. Nó có hiệu quả trong việc ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn.

Cách uống thuốc tránh thai Marvelon đúng và hiệu quả?

Tham khảo thêm: 8+ triệu chứng sau khi cấy que tránh thai dễ gặp nhất

Cơ chế hoạt động của thuốc Marvelon

Thuốc tránh thai Marvelon hoạt động theo 3 cơ chế chính, bao gồm:

  • Ngăn cản sự rụng trứng

Estrogen và progestin giúp tác động lên tuyến yên, ngăn cản tuyến này tiết ra hormone luteinizing (LH) và follicle-stimulating hormone (FSH). Lúc này, LH và FSH là 2 hormone cần thiết cho quá trình rụng trứng, khi không có LH và FSH thì trứng sẽ không được phóng thích từ buồng trứng, do đó không có trứng để thụ tinh.

  • Làm dày chất nhầy cổ tử cung

Progesteron trong thuốc Marvelon làm cho chất nhầy cổ tử cung trở nên dày và dính hơn, chất nhầy dày và dính sẽ tạo ra một rào cản ngăn tinh trùng di chuyển qua cổ tử cung và vào tử cung để thụ tinh trứng.

  • Làm móng niêm mạch tử cung

Progestin trong thuốc Marvelon cũng có tác dụng làm cho niêm mạc tử cung trở nên mỏng hơn. Niêm mạc tử cung mỏng sẽ không thuận lợi cho việc làm tổ của phôi thai, từ đó giảm khả năng mang thai.

Dược lực học của thuốc

Để cách uống thuốc tránh thai Marvelon đạt được hiệu quả thì chị em cần phải tìm hiểu xem, dược lực học cũng như dược động học của thuốc ra sao. Viên uống tránh thai phối hợp (OC) được hoạt động dựa trên nhiều yếu tố để ngăn chặn mang thai hiệu quả, trong đó quan trọng nhất là ức chế rụng trứng và thay đổi chất nhầy cổ tử cung. Ngoài tác dụng tránh thai thì những thuốc tránh thai đường uống phối hợp liều cao (50mg ethinyl estradiol) còn có khả năng giảm các nguy cơ khác như khối u xơ vú, nang buồng trứng, viêm nhiễm vùng chậu, thai ngoài tử cung, ung thư nội mạc tử cung và buồng trứng.

Dược động học của thuốc

Desogestrel Ethinyl estradiol
Hấp thu – Hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn chuyển hóa thành etonogestrel

– Thời gian để nồng độ đỉnh trong huyết tương là 1,5 giờ

– Sinh khả dụng dao động từ 62-81%

– Hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn

– Thời gian để nồng độ đỉnh trong huyết tương là 1-2 giờ

– Sinh khả dụng tuyệt đối khoảng 60% do sự liên hợp trước khi vào máu và chuyển hóa lần đầu ở gan.

Phân bố – Etonogestrel liên kết với albumin huyết tương và globulin gắn hormone sinh dục (SHBG)

– Chỉ 2-4% lượng thuốc trong huyết tương tồn tại dưới dạng steroid tự do, 40-70% liên kết đặc hiệu với SHBG.

– Desogestrel có khả năng phân bố rộng rãi trong cơ thể, thể tích phân bổ biểu kiến là 1,5 lít/kg.

– Etonogestrel liên kết với albumin huyết tương nhưng không đặc hiệu, đồng thời làm tăng nồng độ SHBG trong huyết tương.

– Thể tích phân bố biểu kiến khoảng 5 lít/kg.

Chuyển hóa – Etonogestrel được chuyển hóa hoàn toàn theo con đường chuyển hóa steroid. Tốc độ thanh thải chuyển hóa khỏi huyết tương khoảng 2ml/phút/kg. – Etonogestrel được liên hợp trước khi vào máu ở niêm mạc ruột non và gan. Etonogestrel chủ yếu chuyển hóa qua quá trình hydroxyl hóa thơm, tạo ra một loạt chất chuyển hóa hydroxyl và methyl hóa.

– Tốc độ thanh thải chuyển hóa khoảng 5ml/phút/kg.

Thải trừ – Nồng độ etonogestrel trong huyết tương giảm theo 2 pha, thời gian bán thải của pha cuối khoảng 30 giờ.

– Desogestrel và chất chuyển hóa của nó được bài tiết qua nước tiểu và mật theo tỷ lệ khoảng 6:4

– Nồng độ ethinyl estradiol trong huyết tương giảm theo 2 pha, thời gian bán thải của pha cuối khoảng 24 giờ.

– Ethinyl estradiol không được bài tiết dưới dạng nguyên vẹn, chất chuyển hóa của nó được bài tiết qua nước tiểu và mật theo tỷ lệ 4:6

– Thời gian bán thải của chất chuyển hóa là 1 ngày.

Cách uống thuốc tránh thai Marvelon đúng cách và hiệu quả

Thuốc Marvelon là loại thuốc tránh thai được nhiều chị em phụ nữ tin dùng, tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao nhất thì cần phải biết cách uống tránh thai Marvelon đúng cách.
Uống viên đầu tiên của vỉ vào ngày đầu tiên có kinh, dùng đều đặn mỗi ngày 1 viên và vào cùng 1 thời điểm trong 21 ngày liên tiếp nhau. Tạm nghỉ 7 ngày, bắt đầu uống vỉ tiếp theo sau 7 ngày nghỉ, kinh nguyệt thường sẽ ra vào ngày thứ 2 – 3 sau khi uống viên thuốc cuối cùng.
Tuy nhiên trong trường hợp đặc biệt:

  • Sau khi sinh: Nếu không cho con bú thì bắt đầu uống thuốc ngay mà không cần dùng biện pháp tránh thai bổ sung. Nếu cho con bú thì nên đợi 6 tuần sau khi sinh.
  • Dời ngày kinh nguyệt: Chị em nên bắt đầu vỉ mới ngay sau khi uống viên cuối cùng của vỉ cũ. Uống thuốc liên tục cho tới khi muốn có kinh trở lại và ngưng thuốc nếu như muốn có kinh bình thường. Cần phải nhớ uống thuốc sau khi đã ngưng 7 ngày, bất kể là có kinh hay chưa.
  • Thay đổi từ phương pháp tránh thai khác sang dùng Marvelon: Nếu chưa dùng biện pháp tránh thai nội tiết tố nào thì hãy bắt đầu uống thuốc Marvelon vào ngày đầu tiên có kinh. Nếu chuyển từ thuốc viên tránh thai phối hợp (TVTTPH) khác sang thì hãy bắt đầu uống Marvelon ngay sau khi uống viên thuốc cuối cùng của vỉ TVTTPH cũ. Hoặc nếu thay đổi từ vòng tránh thai hoặc miếng dán tránh thai sang thì ngay khi tháo vòng hoặc miếng dán, hãy bắt đầu uống thuốc Marvelon ngay. Trường hợp sau khi sảy thai 3 tháng đầu chị em có thể uống Marvelon ngay lập tức.

Cách uống thuốc tránh thai Marvelon đúng và hiệu quả?

Thuốc Marvelon có tác dụng gì ngoài ngừa thai?

Khi đã biết được cách uống thuốc tránh thai Marvelon đúng cách, thì ngoài tác dụng ngăn tình trạng mang thai ngoài ý muốn, thì thuốc Marvelon còn có nhiều tác dụng khác như:

Điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Hội chứng tiền kinh nguyệt bao gồm những triệu chứng về cảm xúc và thế chất như tâm trạng thay đổi, dễ bị kích thích, lo lắng, trầm cảm, đau tức vú, đau đầu, tăng cân… và các triệu chứng sẽ kết thúc khi bắt đầu hành kinh. Trong PMS thuốc Marvelon có thể được chỉ định nhằm ngăn cản sự rụng trứng, cân bằng lại hoocmon trong cơ thể và từ đó là giảm các triệu chứng.

Giảm đau bụng kinh

Thuốc Marvelon có thể làm giảm tình trạng đau bụng kinh lên tới 90%, khi dùng Marvelon các hormone sinh dục trong cơ thể được giữ ở mức ổn định, do đó sẽ có ít mô phát triển trong niêm mạc tử cung hơn, nồng độ prostaglandin giảm, cơ tử cung phải co bóp nhiều để thải lớp niêm mạc giàu mạch máu ra ngoài trong quá trình hành kinh, cơn đau bụng kinh nhờ đó mà trở nên nhẹ nhàng hơn.

Giúp điều trị mụn trứng cá

Thuốc Marvelon có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, do có khả năng ức chế chất tự nhiên tạo mụn nhờ các hormone thành phần có trong thuốc.

Giúp điều trị rối loạn kinh nguyệt

Một trong số nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt chính là sự thiếu hụt progesterone, vì thế với thành phần có chứa hormone này, thuốc Marvelon có khả năng giúp điều hòa kinh nguyệt.

Chứng lạc nội mạc tử cung

Thuốc Marvelon giúp ngăn các mô nội mạc tử cung phát triển bên ngoài, làm giảm các triệu chứng như đau vùng chậu. Ngoài ra, công dụng của thuốc Marvelon còn được thể hiện trong bệnh lý thiếu máu do sự hành kinh hoặc khi người phụ nữ muốn chủ động dời ngày hành kinh, hội chứng buồng trứng đa nang…

Một số câu hỏi thường gặp

Khi quên liều Marvelon nên làm thế nào?

Trong trường hợp quên 1 liều thì chị em hãy bổ sung ngay viên thuốc đó khi nhớ ra, viên sau uống tiếp tục theo khung giờ thường lệ. Nếu quên uống 2 liều, thì uống bù 2 viên thuốc cách nhau 12 tiếng ngay khi nhớ ra, viên tiếp theo uống theo giờ thường lệ. Nếu như quên uống 3 liều thì loại bỏ vỉ thuốc Marvelon đang uống, khi quan hệ nên dùng biện pháp tránh thai bổ sung và chờ cho tới khi có kinh nguyệt lại mới bắt đầu dùng vỉ thuốc mới.

Tác dụng phụ của thuốc Marvelon

Marvelon có những tác dụng phụ như dị ứng, giữ nước, giảm hay tăng ham muốn tình dục, tiêu chảy, trầm cảm, buồn nôn, đau vú, đau bụng, tăng cân, thay đổi khẩu vị… Vì thế, nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào chị em cần tới gặp bác sĩ ngay để được tư vấn.

Thuốc Marvelon không dùng cho đối tượng nào?

Những đối tượng không nên sử dụng thuốc Marvelon bao gồm:

  • Có tiền sử hoặc đang mắc huyết khối tĩnh mạch
  • Tiền sử mạch máu não bị rối loạn
  • Có tiền sử hoặc đang bị huyết khối động mạch (nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não) hoặc xuất hiện các cơn đau thắt ngực, thiếu máu não thoáng qua.
  • Người bị bệnh van tim có biến chứng
  • Có tiền sử hoặc đang mắc bệnh gan nặng hoặc chức năng gan không bình thường
  • Người mắc u gan lành tính
  • Người mắc u ác tính đang nghi ngờ hoặc đã được chẩn đoán xác định.
  • Âm đạo chảy máu bất thường
  • Người đã biết hoặc nghi ngờ đang mang thai

Bài viết trên đây đã cung cấp cho chị em những thông tin hữu ích về thuốc Marvelon cũng như cách uống thuốc tránh thai Marvelon đúng cách, để đạt được hiệu quả tránh thai cao nhất. Chị em hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc phù hợp với bản thân. Chúc chị em luôn khỏe mạnh!

Xem thêm:

VIÊN UỐNG ASPA LADY - THỰC PHẨM BỔ SUNG NỘI TIẾT TỐ NỮ Thành phần chứa:
🍃Cao sâm tố nữ: 200mg
🍃Cao thiên môn chùm: 80mg
🍃Cao bạch thược: 40mg
🍃Bột nấm đông trùng hạ thảo: 30 mg
🍃Cao Maca: 20mg
🍃Cao đương quy: 20mg
🍃Bột nhung hươu: 20mg
🍃Collagen tuýp 1: 10mg
🍃Coenzyme Q10: 10mg

Công dụng của sản phẩm:

🍃Giúp đánh bay nám, sạm, tàn nhang từ cấp độ tế bào
🍃Cải thiện tình trạng da khô, da nhăn nheo, chùng nhão, lão hóa
🍃Cải thiện tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn, tăng cường chức năng sinh lý nữ
Ngoài ra, Aspa Lady còn giúp cải thiện các tình trạng của thiếu hụt nội tiết tố như: Bốc hỏa, cáu gắt, stress, căng thẳng, rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ có dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, vòng một chảy xệ, thường xuyên đau nhức xương khớp, tăng cân mất kiểm soát…

Đối tượng sử dụng:
Sản phẩm dùng cho phụ nữ trên 30 tuổi hoặc gặp các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, sức khỏe như:
🍃Lão hóa da, da nhăn, chùng, chảy xệ, mất đàn hồi
🍃Da xuất hiện nhiều nám, sạm, tàn nhan.
🍃Suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo
🍃Rối loạn kinh nguyệt
🍃Cholesterol máu cao, huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.
🍃Thường xuyên bị đau nhức xương khớp
🍃Mất ngủ, suy giảm trí nhớ, đãng trí, làm trước quên sau.
🍃Vòng ngực giảm săn chắc, teo nhỏ, chảy xệ
🍃Tích lũy mỡ thừa, tăng cân, béo phì
🍃Có các triệu chứng mãn kinh nữ: tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, bốc hỏa, lo âu, buồn chán, trầm cảm.
Cách sử dụng sản phẩm:
🍃1 lọ 60 viên
🍃Ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút

Aspa Lady đã được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng bởi các chuyên gia hàng đầu tại viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và Anh.
👉 Hơn 22.000 lượt review và đánh giá 5* từ phía khách hàng là bảo chứng mạnh mẽ cho sản phẩm đình đám số 1 về nội tiết.
👉 Sản phẩm hot nhất thị trường Mỹ và các quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan....
Bên cạnh việc nỗ lực mang đến những sản phẩm toàn diện giúp chị em KHỎE TRONG - ĐẸP NGOÀI, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất với 5 đặc quyền:
1️⃣MIỄN PHÍ giao hàng toàn quốc
Với mỗi đơn hàng từ 750.000Đ, Aspa Lady sẽ trao sản phẩm đến tận tay Quý Khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí vận chuyển nào.
2️⃣KIỂM TRA HÀNG trước khi nhận.
Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như quyền lợi khi mua hàng, Quý Khách hàng hoàn toàn được đồng kiểm với shipper. Trong trường hợp kiện hàng có bất kỳ vấn đề bất thường nào, Quý Khách có quyền từ chối nhận hàng và không cần phải thanh toán.
3️⃣Được chăm sóc da, sức khỏe TRỌN GÓI
Ngoài sự tận tâm sẵn có, Aspa Lady còn có đội ngũ Dược sĩ, Chuyên viên chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp giàu kinh nghiệm, đồng hành tư vấn 1:1 cùng Quý Khách trong mọi tình huống. Chúng tôi cam kết cung cấp những thông tin khoa học, những nghiên cứu lâm sàng rõ ràng, giúp chị em đến gần hơn với làn da khỏe đẹp.
4️⃣ĐỔI TRẢ, HOÀN TIỀN 100% theo quy định
Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm trao gửi đến khách hàng đều đạt chất lượng và 100% chính hãng. Đồng thời, được đóng gói và đảm bảo nguyên vẹn khi đến tận tay Quý Khách hàng.
5️⃣100% Sản phẩm có TEM CHÍNH HÃNG
Bất kỳ sản phẩm nào của Aspa Lady cũng đều có tem chính hãng và được đăng ký - cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế
👉Chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp là hành trình cần theo đuổi suốt đời! Hãy để Aspa Lady được đồng hành cùng chị em trong chuyến hành trình này nhé!

Form_San_pham
Bạn đang gặp vấn đề: