Mẹ sau sinh ăn tỏi được không? Ăn có mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn tỏi được không? Ăn có mất sữa không?
5/5 - (1 bình chọn)

Tỏi là gia vị quen thuộc thường được dùng để ướp, xào, nướng với nhiều món ăn như thịt, cá, rau củ, giúp tăng hương vị thơm ngon, đậm đà. Mẹ sau sinh ăn tỏi được không? Ăn tỏi có gây mất sữa? Cùng Aspa Lady giải đáp thắc mắc qua bài viết.

Tỏi và thành phần dinh dưỡng

Tỏi tên khoa học Allium sativum – thuộc họ Hành, sử dụng phổ biến làm dược liệu và gia vị món ăn. Củ tỏi có hình tròn hoặc bầu dục, kết cấu gốm nhiều tép nhỏ, bên ngoài bọc bởi lớp màng màu tím nhạt hoặc trắng. Tỏi có mùi đặc trưng nhờ chứa hợp chất allicin, hợp chất lưu huỳnh khi được băm hoặc nghiền nát. Ăn tỏi sống có vị nồng, cay, khi nấu chín tỏi sẽ bớt cay và ngọt nhẹ, dễ ăn. Trên thế giới, người ta sử dụng tỏi dưới nhiều phương thức khác nhau như tỏi tươi, tỏi phi, bột tỏi, tỏi băm…
Về thành phần dinh dưỡng, trung bình 100g tỏi tươi chứa các thành phần dưỡng chất gồm:

  • Năng lượng: 149 kcal
  • Chất đạm (Protein): 6.36 g
  • Carbohydrate: 33.06 g
  • Chất xơ: 2.1 g
  • Chất béo: 0.5 g
  • Vitamin C: 31.2 mg
  • Đường: 1 g
  • Vitamin B6: 1.235 mg
  • Canxi: 181 mg
  • Kali: 401 mg
  • Natri: 17 mg
  • Kẽm: 1.16 mg
  • Selen: 14.2 µg
  • Sắt: 1.7 mg
  • Magiê: 25 mg
  • Phốt pho: 153 mg

Mẹ sau sinh ăn tỏi được không? Ăn có mất sữa không?

Tham khảo thêm: Mẹ sau sinh ăn mộc nhĩ được không? Ăn có mất sữa?

Mẹ sau sinh ăn tỏi được không?

Mẹ sau sinh thường hay sinh mổ đều có thể ăn các món ăn chế biến từ tỏi. Trong tỏi có chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng như magie, phốt pho, sắt, protein, kali, kẽm, canxi, allicin, vitamin C, B… giúp bà đẻ tăng sức đề kháng, tăng cường sản xuất sữa mẹ, hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhanh chóng sau sinh. Ngoài ra ăn tỏi với mức độ vừa phải cũng giúp mẹ bỉm giảm cholesterol trong máu, tốt cho tim mạch, ngăn ngừa ung thư và các bệnh mãn tính, giải độc cơ thể, ngăn ngừa loãng xương, cải thiện hệ tiêu hóa ổn định…

Mẹ bỉm sau sinh ăn tỏi có tác dụng gì với sức khỏe?

Trường hợp mẹ bỉm ăn tỏi với liều lượng vừa phải, khoa học sẽ mang đến một số lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe như sau:

Mẹ sau sinh ăn tỏi hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhanh

Trải qua quá trình sinh nở, mẹ bỉm mất nhiều sức lực, năng lượng, cơ thể mệt mỏi, suy yếu. Ăn tỏi chứa nhiều vitamin B6, vitamin C và mangan giúp tăng đề kháng, hỗ trợ giảm viêm nhiễm, làm quá trình phục hồi vết thương và sức khỏe sau sinh diễn ra nhanh chóng hơn.

Mẹ sau sinh ăn tỏi giúp tăng cường tiết sữa mẹ

Tỏi được biết đến với công dụng tăng tiết sữa mẹ. Có được điều này là do thành phần allicin trong tỏi kích thích tuyến sữa tiết ra nhiều hơn, giúp mẹ đủ sữa cho con bú, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.

Mẹ sau sinh ăn tỏi tăng cường sức đề kháng

Phụ nữ sau sinh ăn tỏi được không? Đáp án là có. Tỏi có chứa chất kháng khuẩn tự nhiên và chất chống oxy hóa có công dụng kích thích các tế bào miễn dịch hoạt động, gồm tế bào T và bạch cầu, nhờ vậy mà cơ thể có thể chống lại nhiều tác nhân gây hại như nấm, virus, vi khuẩn. Ngoài ra ăn tỏi cũng giúp mẹ bỉm tăng cường sản xuất kháng thể, phòng tránh sốt, ho, cảm lạnh, ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, bệnh về hô hấp.

Ăn tỏi sau sinh ngăn ngừa loãng xương

Lượng vitamin B6, vitamin C, mangan trong củ tỏi làm tăng cường khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Không chỉ vậy, tỏi còn chứa thành phần làm cân bằng, ổn định nội tiết tố ở phụ nữ sau sinh, làm giảm nguy cơ loãng xương.

Bà đẻ ăn tỏi giúp giảm ho, giảm cảm lạnh

Trong tỏi có chứa hợp chất chống viêm, làm giảm kích ứng đường hô hấp, đồng thời làm loãng chất nhầy. Tỏi có đặc tính kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn gây ho, chống lại nhiều virus gây bệnh. Nghiên cứu chỉ ra việc duy trì ăn tỏi mỗi ngày với liều lượng vừa phải giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh hoặc cúm lên tới 63%.

Mẹ bỉm sau sinh ăn tỏi tăng cường thị lực

Hợp chất chống oxy hóa, kháng viêm ở tỏi có công dụng ngăn cản những gốc tự do gây hại cho mắt, ngăn ngừa mắt khỏi đục thủy tinh thể, viêm võng mạc, thoái hóa điểm vàng. Nhờ vậy mắt chị em sẽ sáng khỏe và tinh anh.

Ăn tỏi sau sinh giúp giảm cholesterol xấu

Mẹ bỉm sau sinh ăn tỏi được không? Đáp án là có. Nghiên cứu cho thấy việc ăn tỏi đều đặn có thể giúp cơ thể giảm sản xuất cholesterol xấu, tăng cholesteol tốt, cải thiện sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Sau sinh ăn tỏi giúp ngăn ngừa ung thư

Các chất chống oxy hóa trong tỏi có khả năng bảo vệ tế bào cơ thể khỏi sự tác động của những gốc tự do. Tỏi ức chế sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư thông qua việc ngăn chặn quá trình phân chia tế bào, kích hoạt quá trình tự chế của tế bào. Những người thường xuyên bổ sung tỏi vào chế độ ăn uống có nguy cơ ung thư ruột kết thấp hơn so với những người không hoặc ít ăn tỏi.

Ăn tỏi sau sinh cải thiện tâm trạng và hệ tiêu hóa

Ăn tỏi giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giảm đầy hơi và táo bón, mang lại sự dễ chịu cho mẹ bỉm. Ngoài ra các thành phần dưỡng chất trong tỏi cũng giúp chị em cải thiện tâm trạng và giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh.

Mẹ bỉm ăn tỏi làm tăng cường khả năng vận động

Tình trạng đau xương khớp xuất phát từ nguyên nhân do viêm nhiễm, sẽ cản trở đến khả năng vận động và duy trì hoạt động thường ngày. Tỏi có chứa thành phần chống viêm, làm giảm viêm, tăng cường vận động. Ngoài ra tỏi cũng có tác dụng làm giãn mạch máu, tăng cường lưu thông máu, vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy lên khớp, cơ bắp, tăng cường sức mạnh cơ bắp.

Mẹ sau sinh ăn tỏi giúp giải độc cơ thể

Hoạt chất allicin ở tỏi có khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm, giúp cơ thể đào thải độc tố như chất phóng xạ, kim loại nặng, độc tố, vi khuẩn ra ngoài. Không chỉ vậy tỏi còn giàu vitamin C, selen, kích thích cơ thể sản xuất enzyme giải độc trong gian, loại bỏ nhiều độc tố ra ngoài.

Mẹ sau sinh ăn tỏi giảm mụn, viêm da

Hợp chất chống viêm, kháng khuẩn ở tỏi có tác dụng làm giảm sưng đỏ, kích ứng da, giảm tình trạng viêm da, mụn trứng cá. Lượng chất chống oxy hóa từ tỏi cũng giúp da được bảo vệ khỏi các gốc tự do gây hại, từ đó ngăn ngừa tình trạng lão hóa da.

Mẹ sau sinh ăn tỏi được không? Ăn có mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn tỏi có gây mất sữa không?

Hiện chưa có bất cứ nghiên cứu hay bằng chứng nào cho biết mẹ sau sinh ăn tỏi gây giảm sữa hay mất sữa. Tỏi vốn là nguyên liệu, gia vị được các gia đình sử dụng rộng rãi, phổ biến để chế biến nhiều món ăn ngon hấp dẫn trong nhiều năm qua và không ảnh hưởng đến tiết sữa mẹ. Trong tỏi có chứa vitamin B6, vitamin C cùng mangan và chất chống oxy hóa – có tác dụng hỗ trợ phục hồi sức khỏe và tăng sản xuất sữa mẹ.
Tuy nhiên trong trường hợp mẹ ăn quá nhiều tỏi sẽ khiến mùi vị sữa thay đổi. Một số trẻ sơ sinh dị ứng với mùi này, có thể bú ít hơn hoặc bỏ bú, dẫn đến giảm sữa tạm thời. Lúc này mẹ nên ngưng ăn các món có tỏi hoặc ăn nhưng với liều lượng ít thì sữa sẽ trở lại mùi vị bình thường và trẻ tiếp tục bú khỏe.

Mẹ sau sinh bao lâu ăn được tỏi?

Bà đẻ sau sinh khoảng 1 – 2 tuần có thể bắt đầu ăn tỏi trở lại nếu thấy cơ thể đã khỏe và hệ tiêu hóa ổn định. Khi ăn tỏi mẹ cần chú ý ăn lượng nhỏ và theo dõi biểu hiện của trẻ khi bú mẹ xem bé có khó chịu hoặc không muốn bú khi sữa mẹ có mùi tỏi không. Nếu trẻ vẫn ăn uống ngủ nghỉ bình thường thì mẹ có thể tiếp tục ăn loại thực phẩm này, trường hợp trẻ có dấu hiệu bất thường thì tốt nhất nên tạm ngưng ăn tỏi cho đến thời điểm khác phù hợp hơn.

Các cách ăn tỏi phổ biến cho mẹ bỉm

Phụ nữ sau sinh ăn tỏi được không? Có, dưới đây là một số cách ăn tỏi được nhiều chị em áp dụng phổ biến:

  • Súp tỏi: Bạn sẽ lấy nước cốt tỏi, nước lọc nấu kết hợp với thịt, rau củ theo sở thích để có được bát súp thơm ngon, hợp khẩu vị.
  • Tỏi nướng: Cắt đôi củ tỏi rồi thoa chút dầu oliu lên trên, áp chảo hoặc nướng cho đến khi tỏi mềm và tỏa ra mùi thơm đặc trưng.
  • Tỏi xào rau củ: Bạn có thể băm tỏi rồi xào với rau bí ngô, rau khoai lang, rau muống… đều rất ngon.
  • Nước sốt tỏi, nước mắm tỏi: Dùng để ăn kèm với các món thịt nướng, thịt luộc, cá, rau củ luộc, tăng hương vị cho món ăn.
  • Tỏi ủ mật ong: Bạn bóc vỏ tỏi, sau đó cho vào lọ thủy tinh, đổ mật ong vào ngập tỏi, ủ trong 1 – 2 tuần rồi ăn trực tiếp hoặc làm gia vị cho món ăn khác.

Những lưu ý khi ăn tỏi dành cho mẹ sau sinh

Để mang lại nhiều lợi ích sức khỏe từ tỏi thì các bà đẻ cần chú ý một số điều như sau:

  • Ăn tỏi với liều lượng vừa phải: Mỗi ngày mẹ chỉ nên ăn từ 1 – 2 tép tỏi là hợp lý. Việc lạm dụng và ăn quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, táo bón. Hãy đảm bảo bản thân không bị dị ứng với tỏi trước khi ăn chúng.
  • Khi ăn tỏi hãy chọn những củ tỏi còn tươi, không bị dập nát, héo, mọc mầm. Có như vậy mới đảm bảo tỏi chứa nhiều dinh dưỡng nhất có thể.
  • Nếu mẹ bỉm không thích vị hăng của tỏi thì nên chế biến tỏi với các món nướng, xào. Tỏi sẽ đổi hương vị và dễ ăn hơn.
  • Tỏi chứa thành phần allicin có khả năng ức chế quá trình đông máu, khi ăn nhiều làm tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt với những người sau phẫu thuật, đang dùng thuốc chống đông máu, thuốc hạ huyết áp, thuốc điều trị mỡ máu, thuốc trị tiểu đường, người mắc bệnh lý về máu.
  • Tỏi nên băm nhỏ và để trong không khí khoảng 10 – 15 phút rồi mới ăn.
  • Mẹ bỉm không ăn tỏi khi đói vì làm tăng nguy cơ kích ứng ruột, niêm mạc dạ dày, gây ợ nóng, viêm loét dạ dày.
  • Không kết hợp ăn tỏi cùng các thực phẩm như cá trắm, thịt gà, trứng… nếu không sẽ gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn, tổn hại sức khỏe.

Mẹ sau sinh nên ăn tỏi sống hay tỏi chín?

Mẹ có thể ăn tỏi sống hoặc tỏi chín đều được vì chúng đều chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu để so sánh thì tỏi sống vẫn chứa hàm lượng dưỡng chất cao hơn. Khi nấu chín tỏi thì có thể phá hủy hoặc làm giảm một số chất dinh dưỡng như vitamin B1, vitamin C…

Một số món ngon chế biến từ tỏi cho mẹ sau sinh

Mẹ sau sinh ăn tỏi được không? Có, từ tỏi, mẹ bỉm có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn và giàu hương vị khác nhau, cụ thể:

Ngan cháy tỏi

Nguyên liệu: 1 con ngan đã thịt sẵn (1.2kg), 2 thìa gừng băm, 4 củ tỏi, 2 thìa ớt băm, 20ml rượu trắng, 15ml nước tương, 15ml dầu hào, muối trắng, hạt nêm, đường, tiêu xay…

Cách làm:

  • Lấy muối hạt và gừng chà bên trong, bên ngoài ngan trong 4 – 5 phút để khử mùi hôi. Sau đó rửa sạch ngan rồi chặt thành các miếng vừa ăn.
  • Ướp thịt ngan với 2 thìa tỏi băm, 2 thìa gừng băm, 2 thìa ớt băm, 5g tiêu xay, 15g hạt nêm, 15g đường, 15ml dầu hào, 15ml nước tương, 20ml rượu trắng. Thời gian ướp khoảng 30 phút sao cho thịt ngan ngấm đều gia vị.
  • Bắc chảo lên bếp đun nóng, cho 300ml dầu ăn vào. Đến khi dầu nóng già, cho 2 củ tỏi cắt lát mỏng vào phi vàng. Tiếp đến đổ thịt ngan vào chảo để chiên vàng. Khi thịt ngan đã vàng và săn lại, cho 2 củ tỏi thái lát còn lại vào đảo đều, đến khi thịt chín thì tắt bếp.
  • Món ngan cháy tỏi có cách làm tương đối đơn giản và dễ thực hiện. Thịt ngan mềm ngọt, đậm đà ăn kèm với tỏi phi thơm cùng chút bún, canh măng nóng hổi sẽ cực kỳ ngon miệng.

Mẹ sau sinh ăn tỏi được không? Ăn có mất sữa không?

Rau muống xào tỏi

Đây là món ăn quốc dân vừa rẻ lại vừa ngon mà gia đình nào cũng yêu thích. Cách làm món rau muống xào tỏi cực đơn giản:

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 bó rau muống, 2 củ tỏi, gia vị: dầu hào, dầu ăn, muối, bột ngọt, hạt nêm, đường.

Cách làm:

  • Rai muống nhặt lấy ngọn non, bỏ phần gốc, lá hư. Đem rau ngâm với nước muối loãng 10 phút, rửa lại nhiều lần với nước cho sạch, để ráo.
  • Tỏi bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn đun nóng, sau đó đổ tỏi vào phi thơm. Tiếp đến đổ rau muống vào xào với lửa lớn, thêm ¼ bát nước lọc vào, xào 5 phút cho chín. Nêm 1 thìa đường, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa dầu hào, ½ thìa bột ngọt… sao cho vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Gắp món rau muống xào tỏi ra đĩa và thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn tỏi được không? Ăn có mất sữa không?

Thắc mắc mẹ sau sinh ăn tỏi được không đã được giải đáp trong bài viết. Nhìn chung tỏi là gia vị ngon, giàu dinh dưỡng, bởi thế mẹ nên ăn với liều lượng vừa phải để mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho bản thân và trẻ sơ sinh nhé!

Xem thêm:

VIÊN UỐNG ASPA LADY - THỰC PHẨM BỔ SUNG NỘI TIẾT TỐ NỮ Thành phần chứa:
🍃Cao sâm tố nữ: 200mg
🍃Cao thiên môn chùm: 80mg
🍃Cao bạch thược: 40mg
🍃Bột nấm đông trùng hạ thảo: 30 mg
🍃Cao Maca: 20mg
🍃Cao đương quy: 20mg
🍃Bột nhung hươu: 20mg
🍃Collagen tuýp 1: 10mg
🍃Coenzyme Q10: 10mg

Công dụng của sản phẩm:

🍃Giúp đánh bay nám, sạm, tàn nhang từ cấp độ tế bào
🍃Cải thiện tình trạng da khô, da nhăn nheo, chùng nhão, lão hóa
🍃Cải thiện tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn, tăng cường chức năng sinh lý nữ
Ngoài ra, Aspa Lady còn giúp cải thiện các tình trạng của thiếu hụt nội tiết tố như: Bốc hỏa, cáu gắt, stress, căng thẳng, rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ có dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, vòng một chảy xệ, thường xuyên đau nhức xương khớp, tăng cân mất kiểm soát…

Đối tượng sử dụng:
Sản phẩm dùng cho phụ nữ trên 30 tuổi hoặc gặp các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, sức khỏe như:
🍃Lão hóa da, da nhăn, chùng, chảy xệ, mất đàn hồi
🍃Da xuất hiện nhiều nám, sạm, tàn nhan.
🍃Suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo
🍃Rối loạn kinh nguyệt
🍃Cholesterol máu cao, huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.
🍃Thường xuyên bị đau nhức xương khớp
🍃Mất ngủ, suy giảm trí nhớ, đãng trí, làm trước quên sau.
🍃Vòng ngực giảm săn chắc, teo nhỏ, chảy xệ
🍃Tích lũy mỡ thừa, tăng cân, béo phì
🍃Có các triệu chứng mãn kinh nữ: tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, bốc hỏa, lo âu, buồn chán, trầm cảm.
Cách sử dụng sản phẩm:
🍃1 lọ 60 viên
🍃Ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút

Aspa Lady đã được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng bởi các chuyên gia hàng đầu tại viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và Anh.
👉 Hơn 22.000 lượt review và đánh giá 5* từ phía khách hàng là bảo chứng mạnh mẽ cho sản phẩm đình đám số 1 về nội tiết.
👉 Sản phẩm hot nhất thị trường Mỹ và các quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan....
Bên cạnh việc nỗ lực mang đến những sản phẩm toàn diện giúp chị em KHỎE TRONG - ĐẸP NGOÀI, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất với 5 đặc quyền:
1️⃣MIỄN PHÍ giao hàng toàn quốc
Với mỗi đơn hàng từ 750.000Đ, Aspa Lady sẽ trao sản phẩm đến tận tay Quý Khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí vận chuyển nào.
2️⃣KIỂM TRA HÀNG trước khi nhận.
Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như quyền lợi khi mua hàng, Quý Khách hàng hoàn toàn được đồng kiểm với shipper. Trong trường hợp kiện hàng có bất kỳ vấn đề bất thường nào, Quý Khách có quyền từ chối nhận hàng và không cần phải thanh toán.
3️⃣Được chăm sóc da, sức khỏe TRỌN GÓI
Ngoài sự tận tâm sẵn có, Aspa Lady còn có đội ngũ Dược sĩ, Chuyên viên chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp giàu kinh nghiệm, đồng hành tư vấn 1:1 cùng Quý Khách trong mọi tình huống. Chúng tôi cam kết cung cấp những thông tin khoa học, những nghiên cứu lâm sàng rõ ràng, giúp chị em đến gần hơn với làn da khỏe đẹp.
4️⃣ĐỔI TRẢ, HOÀN TIỀN 100% theo quy định
Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm trao gửi đến khách hàng đều đạt chất lượng và 100% chính hãng. Đồng thời, được đóng gói và đảm bảo nguyên vẹn khi đến tận tay Quý Khách hàng.
5️⃣100% Sản phẩm có TEM CHÍNH HÃNG
Bất kỳ sản phẩm nào của Aspa Lady cũng đều có tem chính hãng và được đăng ký - cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế
👉Chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp là hành trình cần theo đuổi suốt đời! Hãy để Aspa Lady được đồng hành cùng chị em trong chuyến hành trình này nhé!

Form_San_pham
Bạn đang gặp vấn đề: