Mẹ sau sinh ăn mộc nhĩ được không? Ăn có mất sữa?

Mẹ sau sinh ăn mộc nhĩ được không? Ăn có mất sữa?
5/5 - (2 bình chọn)

Nấm mộc nhĩ được sử dụng phổ biến để nấu các món canh, xào, nem, thịt đông… mang đến hương vị hấp dẫn cho món ăn. Mẹ sau sinh ăn mộc nhĩ được không? Ăn nấm mộc nhĩ có gây mất sữa không? Cùng Aspa Lady giải đáp thắc mắc qua bài viết.

Mộc nhĩ và thành phần dinh dưỡng

Nấm mộc nhĩ còn có tên gọi khác là nấm mèo, nấm đen, nấm tai thạch, tên khoa học Auricularia auricula-judae, thường mọc trên thân, cành cây gỗ mục. nấm có màu nâu đen, mặt trên của nấm nhẵn mịn, mặt dưới phủ lớp lông màu nâu. Mô nấm chứa chất keo, phủ lớp phấn trắng do bào tử phong ra trong quá trình nấm phát triển đến giai đoạn trưởng thành.
Nấm mộc nhĩ sau khi được thu hoạch sẽ được phơi khô để bảo quản lâu dài, thuận tiện cho việc vận chuyển và tiêu thụ. Trước khi chế biến, sẽ cần ngâm vài tiếng để nấm nở ra.
Về thành phần dinh dưỡng, nấm mộc nhĩ chứa nguồn vitamin và khoáng chất phong phú. Lượng calo trong nấm thấp nhưng lại chứa lượng selen, đồng, axit pantothenic, riboflavin dồi dào. Trung bình 100g mộc nhĩ khô chứa 25 calo, 0.5g protein, 7g carbohydrate, 0.5mg đồng, 2mg axit pantothenic… Ngoài ra trong nấm mộc nhĩ cũng giàu kẽm, magie, sắt, canxi, phốt pho, kali, folate, vitamin B6, mangan…

Mẹ sau sinh ăn mộc nhĩ được không? Ăn có mất sữa?

Tham khảo thêm: Mẹ sau sinh ăn dưa gang được không? Ăn có gây mất sữa?

Mẹ sau sinh ăn mộc nhĩ được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ sau sinh thường hoặc sinh mổ đều có thể ăn nấm mộc nhĩ (nấm mèo) nhưng cần đảm bảo sơ chế và chế biến đúng cách. Ăn mộc nhĩ liều lượng phù hợp giúp bà đẻ bổ sung máu, cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ làm đẹp da, bảo vệ tim mạch khỏe mạnh. Ngoài ra ăn nấm mộc nhĩ còn mang đến một số lợi ích khác cho phụ nữ sau sinh như: ngăn ngừa ung thư, thanh lọc đường ruột, giảm tình trạng viêm nhiễm, tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình hồi phục sức khỏe sau sinh được nhanh chóng.

Mẹ sau sinh ăn mộc nhĩ có tác dụng gì?

Mẹ sau sinh ăn nấm mộc nhĩ liều lượng phù hợp sẽ mang đến nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe:

Mẹ sau sinh ăn mộc nhĩ bổ máu

100g nấm mộc nhĩ chưa skhoangr 185mg sắt, hỗ trợ sản sinh thêm tế bào hồng cầu trong cơ thể, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu – tình trạng rất phổ biến ở các mẹ bỉm sau sinh hiện nay. Thiếu máu là nguyên nhân khiến sữa mẹ ít, thường xuyên choáng váng, mệt mỏi, đau đầu…

Mẹ sau sinh ăn nấm mộc nhĩ tốt cho hệ tiêu hóa

Bổ sung nấm mộc nhĩ thường xuyên vào bữa ăn chứa nhiều chất xơ, có công dụng nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón. Chất keo nhầy ở mộc nhĩ khi vào cơ thể sẽ kết dính các tạp chất ở đường ruột, dạ dày, tống chúng ra ngoài, thanh lọc cơ thể.

Bà đẻ ăn nấm mộc nhĩ tốt cho tim mạch

Phụ nữ sau sinh ăn mộc nhĩ được không? Đáp án là có. Nấm mộc nhĩ chứa thành phần có thể hạ đường huyết, giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt trong cơ thể. Các chất trong nấm mộc nhĩ như cephalin, lecithin, plasmalogen… giúp ngăn ngừa tích tụ mỡ ở thành động mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim; thúc đẩy máu lưu thông tốt, phòng tránh tắc mạch máu, tăng cường trí nhớ.

Ăn nấm mộc nhĩ sau sinh ngăn ngừa ung thư

Nấm mộc nhĩ chứa thành phần chất chống oxy hóa đa dạng, có khả năng ức chế và chống lại sự phát triển của tế bào ung thư. Nghiên cứu ở đại học quốc gia Kyungpook ở Hàn Quốc chứng minh chiết xuất trong nấm mộc nhĩ có hiệu quả tuyệt vời trong việc tiêu diệt tế bào ung thư ở xương, phổi, dạ dày.

Ăn mộc nhĩ sau sinh giúp tăng cường sức khỏe

Thành phần polypheno trong nấm mộc nhĩ có tác dụng chống lại sự hình thành của các gốc tự do, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa, hỗ trợ tăng đề kháng, ngăn ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm như tim mạch, ung thư, viêm khớp…

Mẹ sau sinh ăn mộc nhĩ có gây mất sữa không?

Không, hiện chưa có bất cứ thông tin nào cho biết mẹ sau sinh ăn nấm mộc nhĩ (nấm tai mèo) gây mất sữa. Ngược lại trong nấm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, chất xơ… thúc đẩy tăng sức khỏe tổng thể cho mẹ bỉm, tăng tiết sữa và chất lượng nguồn sữa. Tuy nhiên mẹ cần đảm bảo ăn nấm với lượng vừa phải, chế biến chín kỹ trước khi ăn nhằm tránh ngộ độc thực phẩm.

Bà đẻ sau sinh bao lâu ăn được mộc nhĩ?

Tùy vào thể trạng sức khỏe mà sau sinh từ 1 – 2 tháng mẹ bỉm có thể ăn nấm mộc nhĩ. Lúc này cơ thể đã dần hồi phục, sức khỏe hệ tiêu hóa ổn định hơn. Mặc dù nấm mộc nhĩ giàu dinh dưỡng nhưng đặc tính khó tiêu nên không tốt với mẹ vừa mới sinh xong.

Mẹ sau sinh cần chú ý gì khi ăn nấm mộc nhĩ?

Mẹ sau sinh ăn nấm mộc nhĩ được không? Đáp án là có, tuy nhiên khi ăn thực phẩm này mẹ cũng cần chú ý một số điều quan trọng như sau:

  • Tránh kết hợp nấu nấm mộc nhĩ với các thực phẩm gồm: ốc, thịt gà rừng, củ cải trắng, đồ lạnh, thịt vịt. Việc ăn nấm mộc nhĩ kết hợp thịt vịt hoặc ốc không tốt bởi tất cả các thực phẩm này đều mang tính hàn, khi ăn sẽ rối loạn tiêu hóa, gây tiêu chảy. Ăn nấm mộc nhĩ kết hợp củ cái trắng dễ gây ra phản ứng viêm da. Ăn nấm mộc nhĩ với gà rừng có thể gây chảy máu. Kết hợp nấm mộc nhĩ với đồ lạnh dễ đau bụng, mệt mỏi, suy nhược.
  • Nấm mộc nhĩ mọc ở thân gỗ mục, ẩm, do đó tỷ lệ bị nấm mốc rất cao, bởi thế bà đẻ cần đặc biệt chú trọng khâu sơ chế, bảo quản nấm. Khi ngâm nấm thì không dùng nước nóng ngâm, thay vào đó nên dùng nước lạnh ngâm 2 – 3 tiếng cho nấm nở, rửa nấm dưới vòi nước. Việc ngâm nước sôi giúp nấm nở nhanh nhưng lại khiến các vi khuẩn không kịp hòa tan trong nước, hơn nữa nấm sẽ không giòn mà bị nhũn, dính, hương vị món ăn không được ngon.
  • Mẹ sau sinh nên ăn nấm mộc nhĩ với lượng vừa phải. Nấm mộc nhĩ chỉ được coi như gia vị để kết hợp với các món ăn. Nấu bao nhiêu thì ngâm từng đó nấm, không nên ngâm nhiều nấm một lúc rồi dùng cho vài ngày, như thế nấm sẽ nhiễm độc và hư hỏng, ăn vào dễ ngộ độc. Tránh ngâm nấm qua đêm (hoặc vượt qua 8 tiếng).
  • Để làm sạch nấm mộc nhĩ, bạn có thể rửa nấm dưới vòi mạnh và chà sạch kỹ hoặc cho 2 thìa bột mì và nước ấm, sau đó ngâm nấm mộc nhĩ, chà nhẹ để bột mì loại bỏ cặn bẩn bám ở trên các kẽ hở trên thân nấm, cuống nấm.

Một số món ngon từ mộc nhĩ dành cho mẹ sau sinh

Mẹ sau sinh ăn mộc nhĩ được không? Câu trả lời là có. Nấm mộc nhĩ có thể được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, bổ dưỡng khác nhau, cùng tham khảo:

Nấm mộc nhĩ xào thịt gà

Nguyên liệu chuẩn bị: 300g thịt ức gà, 1 củ cà rốt, 30g nấm mộc nhĩ khô, 30g nấm hương khô, 1 thìa tỏi băm, 3 nhánh hành lá thái nhỏ, gia vị thông dụng.

Cách chế biến:

  • Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, thái khúc mỏng vừa ăn. Nấm mộc nhĩ và nấm hương ngâm với nước lạnh 2 – 3 tiếng rồi rửa sạch. Với nấm hương thì cắt bỏ cuống, phần thân chia đôi; còn đối với nấm mộc nhĩ thì thái nhỏ.
  • Thịt ức gà rửa sạch, lấy dao thái thành các miếng nhỏ vừa ăn. Ướp thịt gà với chút bột ngọt, hạt nêm, dầu hào. Thời gian ướp từ 20 – 30 phút.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn đun nóng rồi phi thơm tỏi băm. Tiếp đến cho gà đã ướp vào xào 5 phút để thịt gà săn lại. Sau đó đổ cà rốt, nấm mộc nhĩ, nâm hương vào, đảo 4 – 5 phút nữa rồi cho hành lá, tắt bếp.
  • Bày món nấm mộc nhĩ xào thịt gà ra đĩa và thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn mộc nhĩ được không? Ăn có mất sữa?

Thịt bò xào mộc nhĩ

Nguyên liệu chuẩn bị: 200g thịt bò, 40g nấm mộc nhĩ khô, 2 nhánh cần tây, ½ củ cà rốt, 1 quả ớt, 1 nhánh gừng, gia vị thông dụng.

Cách chế biến:

  • Thịt bò rửa sạch, thái lát mỏng. Ướp thịt bò với chút tiêu xay, dầu ăn, dầu hào trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Cà rốt gọt vỏ, thái mỏng. Mộc nhĩ ngâm nước 2 – 3 tiếng rồi rửa sạch, thái nhỏ. Cần tây rửa sạch, cắt khúc. Gừng cạo vỏ, thái lát. Ớt thái miếng.
  • Làm nước sốt bằng cách cho 1 thìa dầu hào, 1 thìa tương, ½ thìa đường, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa muối, ½ thìa tiêu xay, 50ml nước lọc. Khuấy đều.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn đun nóng, phi thơm gừng, sau đó cho cà rốt và thịt bò vào xào. Khi thịt bò chín tái thì cho mộc nhĩ, ớt, nước sốt vào. Đến khi gần chín các nguyên liệu, cho cần tây vào xào thêm 1 – 2 phút nữa rồi tắt bếp.
  • Bày món thịt bò xào nấm mộc nhĩ ra đĩa và thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn mộc nhĩ được không? Ăn có mất sữa?

Thịt băm rang mộc nhĩ

Nguyên liệu chuẩn bị: 200g thịt nạc băm, 50g nấm mộc nhĩ khô, 2 củ hành tím, 3 tép tỏi, dầu ăn, dầu hào, tiêu, bột ngọt, mắm, đường.

Cách chế biến:

  • Mộc nhĩ ngâm nước 2 – 3 tiếng rồi rửa sạch, thái nhỏ. Tỏi, hành tím lột vỏ, băm nhỏ
  • Thịt băm đem ướp với chút tiêu, bột ngọt, đường, mắm khoảng 20 phút.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn đun nóng, phi thơm hành tỏi, sau đó cho thịt băm vào xào đến khi săn và khô lại thì cho nấm mộc nhĩ vào xào cùng. Nêm 1 thìa dầu hào và gia vị sao cho vừa ăn. Đến khi nấm và thịt chín thì tắt bếp.
  • Bày món ăn ra đĩa và thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn mộc nhĩ được không? Ăn có mất sữa?

Mẹ sau sinh những ai không nên ăn nấm mộc nhĩ?

Mặc dù bà đẻ có thể ăn nấm mộc nhĩ, tuy nhiên trong một số trường hợp thì chị em cũng hạn chế hoặc tránh ăn món này để đảm bảo sức khỏe, cụ thể:

  • Mẹ sau sinh hệ tiêu hóa kém: Những mẹ bỉm hay bị đầy bụng, tiêu chảy, cảm lạnh thì nên hạn chế ăn mộc nhĩ bởi nấm này tính hàn, bổ âm, khiến tình trạng bệnh thêm nặng.
  • Mẹ sau sinh bị đông máu: Người bị đông máu hoặc mới chảy máu tránh ăn nấm mộc nhĩ nếu không dễ bị kích thích tuần hoàn máu, ức chế tiểu cầu.
  • Mẹ sau sinh bị loãng máu: Mộc nhĩ có công dụng ngăn ngừa đông máu, bởi vậy nếu bản thân đang bị loãng máu thì ăn nấm mộc nhĩ sẽ dễ nguy hiểm.

Mộc nhĩ để qua đêm có độc không?

Với nấm mộc nhĩ đã chế biến thường có chứa thành phần nitrat, tốt cho tế bào máu và nhiều khoáng chất, vitamin khác. Tuy nhiên nếu ăn không hết và để nấm qua đêm, hàm lượng dinh dưỡng sẽ sụt giảm nhanh, món ăn sẽ sản sinh nhiều độc tố ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày, nitrat chuyển hóa thành nitrit gây hại sức khỏe.
Trường hợp nấm chưa chế biến, chị em bỉm sữa ngâm với nước để qua đêm cũng không tốt, dễ khiến thành phần dinh dưỡng trong nấm bị biến đổi, nhiễm khuẩn, ăn vào tăng nguy cơ ngộ độc, tiêu chảy, đau bụng, hôn mê.

Mộc nhĩ tươi ăn được không?

Mẹ sau sinh không nên ăn mộc nhĩ tươi bởi chúng chứa thành phần morpholine nhạy cảm ánh sáng, làm cơ thể bị phù nề, ngứa da. Ăn mộc nhĩ tươi dễ ngộ độc, bởi thế mà người ta thường phơi khô hoặc sấy nấm mộc nhĩ để độc tính, chất cảm quan tự nhiên bị mất đi, khi ăn vào an toàn và không gây hại sức khỏe.

Thắc mắc phụ nữ sau sinh ăn mộc nhĩ được không đã được giải đáp trong bài viết. Chị em nhìn chung hoàn toàn có thể ăn nấm mộc nhĩ nhưng cần chế biến đúng cách và ăn lượng phù hợp để đảm bảo sức khỏe nhé!

Xem thêm:

VIÊN UỐNG ASPA LADY - THỰC PHẨM BỔ SUNG NỘI TIẾT TỐ NỮ Thành phần chứa:
🍃Cao sâm tố nữ: 200mg
🍃Cao thiên môn chùm: 80mg
🍃Cao bạch thược: 40mg
🍃Bột nấm đông trùng hạ thảo: 30 mg
🍃Cao Maca: 20mg
🍃Cao đương quy: 20mg
🍃Bột nhung hươu: 20mg
🍃Collagen tuýp 1: 10mg
🍃Coenzyme Q10: 10mg

Công dụng của sản phẩm:

🍃Giúp đánh bay nám, sạm, tàn nhang từ cấp độ tế bào
🍃Cải thiện tình trạng da khô, da nhăn nheo, chùng nhão, lão hóa
🍃Cải thiện tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn, tăng cường chức năng sinh lý nữ
Ngoài ra, Aspa Lady còn giúp cải thiện các tình trạng của thiếu hụt nội tiết tố như: Bốc hỏa, cáu gắt, stress, căng thẳng, rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ có dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, vòng một chảy xệ, thường xuyên đau nhức xương khớp, tăng cân mất kiểm soát…

Đối tượng sử dụng:
Sản phẩm dùng cho phụ nữ trên 30 tuổi hoặc gặp các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, sức khỏe như:
🍃Lão hóa da, da nhăn, chùng, chảy xệ, mất đàn hồi
🍃Da xuất hiện nhiều nám, sạm, tàn nhan.
🍃Suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo
🍃Rối loạn kinh nguyệt
🍃Cholesterol máu cao, huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.
🍃Thường xuyên bị đau nhức xương khớp
🍃Mất ngủ, suy giảm trí nhớ, đãng trí, làm trước quên sau.
🍃Vòng ngực giảm săn chắc, teo nhỏ, chảy xệ
🍃Tích lũy mỡ thừa, tăng cân, béo phì
🍃Có các triệu chứng mãn kinh nữ: tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, bốc hỏa, lo âu, buồn chán, trầm cảm.
Cách sử dụng sản phẩm:
🍃1 lọ 60 viên
🍃Ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút

Aspa Lady đã được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng bởi các chuyên gia hàng đầu tại viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và Anh.
👉 Hơn 22.000 lượt review và đánh giá 5* từ phía khách hàng là bảo chứng mạnh mẽ cho sản phẩm đình đám số 1 về nội tiết.
👉 Sản phẩm hot nhất thị trường Mỹ và các quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan....
Bên cạnh việc nỗ lực mang đến những sản phẩm toàn diện giúp chị em KHỎE TRONG - ĐẸP NGOÀI, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất với 5 đặc quyền:
1️⃣MIỄN PHÍ giao hàng toàn quốc
Với mỗi đơn hàng từ 750.000Đ, Aspa Lady sẽ trao sản phẩm đến tận tay Quý Khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí vận chuyển nào.
2️⃣KIỂM TRA HÀNG trước khi nhận.
Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như quyền lợi khi mua hàng, Quý Khách hàng hoàn toàn được đồng kiểm với shipper. Trong trường hợp kiện hàng có bất kỳ vấn đề bất thường nào, Quý Khách có quyền từ chối nhận hàng và không cần phải thanh toán.
3️⃣Được chăm sóc da, sức khỏe TRỌN GÓI
Ngoài sự tận tâm sẵn có, Aspa Lady còn có đội ngũ Dược sĩ, Chuyên viên chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp giàu kinh nghiệm, đồng hành tư vấn 1:1 cùng Quý Khách trong mọi tình huống. Chúng tôi cam kết cung cấp những thông tin khoa học, những nghiên cứu lâm sàng rõ ràng, giúp chị em đến gần hơn với làn da khỏe đẹp.
4️⃣ĐỔI TRẢ, HOÀN TIỀN 100% theo quy định
Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm trao gửi đến khách hàng đều đạt chất lượng và 100% chính hãng. Đồng thời, được đóng gói và đảm bảo nguyên vẹn khi đến tận tay Quý Khách hàng.
5️⃣100% Sản phẩm có TEM CHÍNH HÃNG
Bất kỳ sản phẩm nào của Aspa Lady cũng đều có tem chính hãng và được đăng ký - cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế
👉Chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp là hành trình cần theo đuổi suốt đời! Hãy để Aspa Lady được đồng hành cùng chị em trong chuyến hành trình này nhé!

Form_San_pham
Bạn đang gặp vấn đề: