[Giải đáp] Đến tháng ăn lươn được không? Những điều cần lưu ý?

[Giải đáp] Đến tháng ăn lươn được không? Những điều cần lưu ý?
5/5 - (2 bình chọn)

Trong những ngày “rụng dâu” chị em thường có những băn khoăn về chế độ ăn uống, một trong những câu hỏi thường gặp là “đến tháng ăn lươn được không?”. Vậy thì trong bài viết dưới đây Aspa Lady sẽ giải đáp thắc mắc đó và cung cấp những thông tin hữu ích về việc bổ sung lươn vào thực đơn hàng ngày.

Lươn và thành phần dinh dưỡng

Lươn là thực phẩm có giá trị cao được dùng làm nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon, chẳng hạn như cháo lươn, miến lươn, gỏi lươn… Trong 100g thịt lươn có thể chứa khoảng 18.7g protein, 0.9g chất béo, 150 miligam phospho, 39 miligam canxi, 1.6 miligam sắt, vitamin A, D, B1, B2, B6 và vitamin PP hay trong 100g thịt lươn gồm có 0,05g cholesterol và 285 calo.
Bên cạnh đó, thịt lươn còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác đều có lợi cho sức khỏe. Từ đó, nếu so sánh lươn với các loại thịt như hến, tôm đồng, cua đồng thì thịt lươn được xếp vào loại thực phẩm bổ dưỡng cho người bệnh, người già và trẻ nhỏ.
Ngoài ra, lươn còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe như trong Đông y thì thịt lươn có tính cam ôn, bổ kinh tỳ vị giúp bổ hư tổn, khu phong trừ thấp, cường kiện gân cốt. Sử dụng thịt lươn cho các trường hợp lao thương khí huyết, phong hàn thấp tý, hậu sản băng huyết, hội chứng lỵ xuất huyết, trĩ xuất huyết hay suy nhược cơ thể.
Khi sử dụng lươn với liều lượng khoảng 200 – 500g với nhiều cách chế biến khác nhau sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như thanh nhiệt, nhuận tràng, an thần, mạnh gân xương cốt cũng như điều hòa khí huyết. Theo một số nghiên cứu nước ngoài, thì thịt lươn còn được dùng với cách hấp cơm như một món ăn có vị thuốc phổ biến dùng để chữa vàng da – bệnh hoàng thống. Hoặc dùng lươn nấu ngó sen cũng giúp chữa các triệu chứng như rong kinh, băng huyết.

[Giải đáp] Đến tháng ăn lươn được không? Những điều cần lưu ý?

Tham khảo thêm: Đến tháng ăn lẩu được không? Nên ăn lẩu gì?

Đến tháng ăn lươn được không?

Đến tháng (chu kỳ kinh nguyệt) chị em hoàn toàn có thể ăn lươn bởi thịt lươn giúp bổ sung sắt, cung cấp protein và các khoáng chất khác cho cơ thể. Trong lươn có chứa hàm lượng sắt cao, giúp bù đắp lượng máu đã mất đi trong quá trình kinh nguyệt, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cho chị em. Không chỉ vậy, thịt lươn còn có lượng protein giúp cơ thể phục hồi và tăng cường sức đề kháng, lươn còn có nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin b12, selenium giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.
Cho nên việc ăn lươn trong kỳ kinh nguyệt là hoàn toàn được, nếu bạn đảm bảo lựa chọn được lươn tươi ngon, chế biến kỹ và ăn với lượng vừa phải. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn lo lắng thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể.

Đến tháng ăn lươn sẽ có tác dụng gì đối với chị em phụ nữ?

Dưới đây sẽ là những là tác dụng của lươn đối với chị em phụ nữ mỗi khi tới tháng mà chị em có thể tham khảo:

Đến tháng ăn lươn giúp bổ sung sắt

Nếu ăn lươn trong kỳ kinh nguyệt sẽ giúp bổ sung hàm lượng sắt đã bị mất đi trong chu kỳ kinh. Bởi thịt lươn có chứa một lượng sắt đáng kể mà đây là khoáng chất thiết yếu cho quá trình tạo máu, khi cơ thể mất máu thì việc bổ sung sắt từ lươn sẽ giúp cơ thể sản xuất hồng cầu mới nhanh chóng, ngăn tình trạng thiếu máu.
Sắt có trong lươn thường ở dạng heme, một dạng sắt dễ hấp thụ hơn so với sắt không heme có trong thực vật, điều này có nghĩa là cơ thể có thể tận dụng tối đa lượng sắt từ lươn để bổ sung vào kho dự trữ. Khi kết hợp lươn với các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thu sắt của cơ thể.

Tới tháng ăn lươn giúp bổ sung protein

Việc ăn lươn trong kỳ kinh nguyệt giúp bổ sung protein hiệu quả là hoàn toàn đúng, bởi đây là một trong những lợi ích đáng kể mà loại thực phẩm này mang lại cho chị em trong những ngày này. Protein giúp phục hồi tế bào máu mới, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục mà protein còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh đặc biệt là khi sức đề kháng bị giảm sút trong kỳ kinh.
Thịt lươn chứa hàm lượng protein rất cao, giúp cơ thể nhanh chóng hấp thụ và sử dụng. Bên cạnh đó, protein trong lươn dễ tiêu hóa giúp cơ thể hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng. Ngoài protein thì lươn còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất khác như sắt, vitamin B12 giúp tăng cường hiệu quả bổ sung máu và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Đến tháng ăn lươn giúp bổ sung vitamin và khoáng chất

Ăn lươn trong kỳ kinh có thể giúp bổ sung một số vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là những chất bị mất đi trong khi tới tháng. Trong đó, sắt là một khoáng chất quan trọng giúp tạo ra hemoglobin – thành phần chính của hồng cầu, có chức năng vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể. Protein là thành phần cơ bản để xây dựng và sửa chữa các tế bào trong cơ thể, lươn giàu protein giúp cơ thể phục hồi sau những ngày mất máu và tăng cường sức đề kháng.
Bên cạnh đó, lươn cũng chứa nhiều vitamin nhóm B đặc biệt là vitamin B12, đóng vai trò sản xuất hồng cầu và các tế bào thần kinh. Ngoài sắt và vitamin B12 thì lươn còn cung cấp một số khoáng chất khác như selenium, phosphorus giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

Đến tháng ăn lươn giúp điều hòa khí huyết

Trong Đông y lươn được cho là có vị ngọt, tính ấm giúp bổ kinh tỳ bị, bồi bổ khí huyết, ôn dương, ích tỳ. Lươn có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, sắt, các vitamin và khoáng chất khác. Sắt là thành phần quan trọng của hemoglobin, giúp vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể bao gồm cả hồng cầu.
Việc ăn lươn trong tháng có thể mang lại một vài lợi ích nhất định cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là sắt. Tuy nhiên, không nên quá kỳ vọng vào tác dụng điều hòa khí huyết của lươn mà muốn cải thiện tình trạng sức khỏe trong chu kỳ kinh nguyệt, thì chị em nên có chế độ ăn uống cân bằng, giàu dinh dưỡng kết hợp cùng việc nghỉ ngơi hợp lý và tập luyện thể dục nhẹ nhàng.

[Giải đáp] Đến tháng ăn lươn được không? Những điều cần lưu ý?

Chị em nên ăn bao nhiêu lươn khi tới tháng, hướng dẫn ăn đúng cách?

Ăn lươn trong kỳ kinh có thể bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nhưng không nên ăn quá nhiều mà còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe. Nếu như chị em đang thiếu máu hoặc cần bổ sung nhiều sắt thì có thể tăng lượng lươn trong khẩu phần ăn. Và tùy vào kích thước của lươn, bởi mỗi con lươn có kích thước khác nhau vì vậy mà lượng protein và chất béo cung cấp cũng khác nhau.
Hướng dẫn ăn lươn đúng cách khi đến tháng:

  • Chị em nên chọn những con lươn tươi sống, da bóng, thịt chắc. Tránh mua lươn đã chết lâu hoặc có mùi hôi.
  • Lươn cần được làm sạch kỹ lưỡng, loại bỏ hết nhớt và nội tạng. Nên nấu chín lươn hoàn toàn để tránh nhiễm khuẩn.
  • Nên ăn lươn kết hợp cùng các loại rau xanh, củ quả để cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Không nên ăn quá nhiều lươn trong một lần, đặc biệt là đối với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm.
  • Nên uống đủ nước giúp cơ thể đào thải độc tố và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Đặc biệt nên lưu ý, nếu chị em bị dị ứng với hải sản thì nên tránh ăn lươn. Người bị bệnh gout cũng nên hạn chế ăn lươn vì lươn chứa nhiều purin. Hoặc người bị bệnh tim mạch nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn lươn.
Tóm lại, ăn lươn trong kỳ kinh nguyệt có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, chị em nên ăn với lượng vừa phải và kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Một số món ngon từ lươn dành cho chị em khi tới tháng

Lươn là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt tốt cho sức khỏe của chị em phụ nữ trong những ngày “đèn đỏ”. Dưới đây là một số món ăn ngon từ lươn, vừa dễ làm lại rất bổ dưỡng mà chị em có thể tham khảo:

Cháo lươn

Nguyên liệu

  • Lươn: 200g
  • Gạo tẻ: 1 nắm
  • Gừng: 1 củ nhỏ
  • Hành lá, rau mùi
  • Gia vị: Muối, tiêu, hạt nêm

Cách làm

Lươn làm sạch, thái miếng vừa ăn. Gạo vo sạch, nấu cháo. Phi thơm hành, cho lươn vào xào sơ qua, nêm gia vị. Cho lươn vào nồi cháo, nấu đến khi cháo chín nhừ. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Rắc hành lá, rau mùi thái nhỏ lên trên trước khi thưởng thức.

[Giải đáp] Đến tháng ăn lươn được không? Những điều cần lưu ý?

Lươn om chuối đậu

Nguyên liệu

  • Lươn: 300g
  • Chuối xanh: 2 quả
  • Đậu phụ: 1 bìa
  • Gia vị: Nước mắm, đường, ớt, tỏi, tiêu

Cách làm

Lươn làm sạch, thái miếng vừa ăn. Chuối xanh thái khoanh, đậu phụ cắt miếng vừa ăn. Phi thơm tỏi, cho lươn vào xào sơ qua. Cho chuối xanh, đậu phụ vào om cùng lươn. Nêm gia vị vừa ăn, om đến khi các nguyên liệu chín mềm.

[Giải đáp] Đến tháng ăn lươn được không? Những điều cần lưu ý?

Lươn xào sả ớt

Nguyên liệu

  • Lươn: 300g
  • Sả: 3 cây
  • Ớt: 2 quả
  • Tỏi: 3 tép
  • Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, đường, tiêu

Cách làm

Lươn làm sạch, thái miếng vừa ăn. Sả, ớt, tỏi băm nhỏ. Phi thơm tỏi, cho sả, ớt vào phi thơm. Cho lươn vào xào săn lại, nêm gia vị vừa ăn.

[Giải đáp] Đến tháng ăn lươn được không? Những điều cần lưu ý?

Miến lươn

Nguyên liệu

  • Lươn: 200g
  • Miến dong: 1 nắm
  • Nấm hương, mộc nhĩ
  • Hành lá, rau thơm
  • Gia vị: Nước mắm, dầu ăn, hạt nêm

Cách làm

Lươn làm sạch, thái miếng vừa ăn. Miến ngâm mềm, nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở. Phi thơm hành, cho lươn vào xào sơ qua. Cho miến, nấm hương, mộc nhĩ vào xào cùng. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Trình bày ra bát, rắc hành lá, rau thơm lên trên.

[Giải đáp] Đến tháng ăn lươn được không? Những điều cần lưu ý?

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc “đến tháng ăn lươn được không?” mà chị em có thể tham khảo. Hy vọng với các thông tin hữu ích này chị em đã có thêm kinh nghiệm trong việc lựa chọn thực phẩm mỗi khi tới tháng. Chúc chị em có một kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh và nhẹ nhàng.

Xem thêm

VIÊN UỐNG ASPA LADY - THỰC PHẨM BỔ SUNG NỘI TIẾT TỐ NỮ Thành phần chứa:
🍃Cao sâm tố nữ: 200mg
🍃Cao thiên môn chùm: 80mg
🍃Cao bạch thược: 40mg
🍃Bột nấm đông trùng hạ thảo: 30 mg
🍃Cao Maca: 20mg
🍃Cao đương quy: 20mg
🍃Bột nhung hươu: 20mg
🍃Collagen tuýp 1: 10mg
🍃Coenzyme Q10: 10mg

Công dụng của sản phẩm:

🍃Giúp đánh bay nám, sạm, tàn nhang từ cấp độ tế bào
🍃Cải thiện tình trạng da khô, da nhăn nheo, chùng nhão, lão hóa
🍃Cải thiện tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn, tăng cường chức năng sinh lý nữ
Ngoài ra, Aspa Lady còn giúp cải thiện các tình trạng của thiếu hụt nội tiết tố như: Bốc hỏa, cáu gắt, stress, căng thẳng, rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ có dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, vòng một chảy xệ, thường xuyên đau nhức xương khớp, tăng cân mất kiểm soát…

Đối tượng sử dụng:
Sản phẩm dùng cho phụ nữ trên 30 tuổi hoặc gặp các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, sức khỏe như:
🍃Lão hóa da, da nhăn, chùng, chảy xệ, mất đàn hồi
🍃Da xuất hiện nhiều nám, sạm, tàn nhan.
🍃Suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo
🍃Rối loạn kinh nguyệt
🍃Cholesterol máu cao, huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.
🍃Thường xuyên bị đau nhức xương khớp
🍃Mất ngủ, suy giảm trí nhớ, đãng trí, làm trước quên sau.
🍃Vòng ngực giảm săn chắc, teo nhỏ, chảy xệ
🍃Tích lũy mỡ thừa, tăng cân, béo phì
🍃Có các triệu chứng mãn kinh nữ: tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, bốc hỏa, lo âu, buồn chán, trầm cảm.
Cách sử dụng sản phẩm:
🍃1 lọ 60 viên
🍃Ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút

Aspa Lady đã được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng bởi các chuyên gia hàng đầu tại viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và Anh.
👉 Hơn 22.000 lượt review và đánh giá 5* từ phía khách hàng là bảo chứng mạnh mẽ cho sản phẩm đình đám số 1 về nội tiết.
👉 Sản phẩm hot nhất thị trường Mỹ và các quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan....
Bên cạnh việc nỗ lực mang đến những sản phẩm toàn diện giúp chị em KHỎE TRONG - ĐẸP NGOÀI, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất với 5 đặc quyền:
1️⃣MIỄN PHÍ giao hàng toàn quốc
Với mỗi đơn hàng từ 750.000Đ, Aspa Lady sẽ trao sản phẩm đến tận tay Quý Khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí vận chuyển nào.
2️⃣KIỂM TRA HÀNG trước khi nhận.
Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như quyền lợi khi mua hàng, Quý Khách hàng hoàn toàn được đồng kiểm với shipper. Trong trường hợp kiện hàng có bất kỳ vấn đề bất thường nào, Quý Khách có quyền từ chối nhận hàng và không cần phải thanh toán.
3️⃣Được chăm sóc da, sức khỏe TRỌN GÓI
Ngoài sự tận tâm sẵn có, Aspa Lady còn có đội ngũ Dược sĩ, Chuyên viên chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp giàu kinh nghiệm, đồng hành tư vấn 1:1 cùng Quý Khách trong mọi tình huống. Chúng tôi cam kết cung cấp những thông tin khoa học, những nghiên cứu lâm sàng rõ ràng, giúp chị em đến gần hơn với làn da khỏe đẹp.
4️⃣ĐỔI TRẢ, HOÀN TIỀN 100% theo quy định
Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm trao gửi đến khách hàng đều đạt chất lượng và 100% chính hãng. Đồng thời, được đóng gói và đảm bảo nguyên vẹn khi đến tận tay Quý Khách hàng.
5️⃣100% Sản phẩm có TEM CHÍNH HÃNG
Bất kỳ sản phẩm nào của Aspa Lady cũng đều có tem chính hãng và được đăng ký - cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế
👉Chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp là hành trình cần theo đuổi suốt đời! Hãy để Aspa Lady được đồng hành cùng chị em trong chuyến hành trình này nhé!

Form_San_pham
Bạn đang gặp vấn đề: