Mẹ sau sinh ăn ốc được không? Ăn ốc có gây mất sữa, hậu sản?

Mẹ sau sinh ăn ốc được không? Ăn ốc có gây mất sữa, hậu sản?
5/5 - (3 bình chọn)

Ốc luộc, ốc xào măng, ốc hương, ốc móng tay, ốc nhồi… là những món ăn ngon và hấp dẫn rất nhiều chị em yêu thích. Mẹ sau sinh ăn ốc được không? Ăn ốc có gây mất sữa không? Sau sinh ăn ốc có hậu sản không? Cùng Aspa Lady giải đáp chi tiết các thắc mắc trên qua bài viết.

Ốc và thành phần dinh dưỡng

Ốc xào, ốc luộc, ốc hấp, bún ốc, chả ốc… đều là những món ăn khoái khẩu của rất nhiều người, trong đó có chị em phụ nữ sau sinh. Ốc có nhiều loại, ốc nước ngọt: ốc vặn, ốc đá, ốc bươu, ốc nhồi, ốc gạo, ốc dừa, ốc tỏi, ốc mít. Còn ốc nước biển (ốc biển) phổ biến gồm: ốc hương, ốc cà na, ốc móng tay, ốc bàn tay, ốc đỏ, ốc khế, ốc hoàng hậu, ốc nhảy, ốc gai xương rồng, ốc mỡ, ốc len, ốc bạch ngọc, ốc vú nàng…
Nhìn chung tùy vào mỗi loại ốc khác nhau thì thành phần dinh dưỡng cũng có sự khác biệt, cơ bản sẽ gồm các chất như magie, canxi, protein, phốt pho, selen, vitamin E, vitamin A, vitamin B12, chất béo,

Mẹ sau sinh ăn ốc được không? Ăn ốc có gây mất sữa, hậu sản?

Tham khảo thêm: Mẹ sau sinh ăn óc heo được không? Ăn có mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn ốc được không?

Mẹ sau sinh thường hay sinh mổ thực tế vẫn có thể ăn ốc nhưng cần chú ý đến thời điểm ăn và liều lượng ăn hợp lý. Thành phần dinh dưỡng của ốc cũng tương đối phong phú: magie, canxi, protein, phốt pho, selen, vitamin giúp mẹ sau sinh xương khớp chắc khỏe, giảm đau nhức xương khớp, cải thiện thị lực, tốt cho tim mạch, tăng cường miễn dịch, cải thiện tình trạng thiếu máu sau sinh. Khi ăn ốc mẹ cần chế biến ốc thật sạch, kỹ để có thể loại bỏ các ký sinh trùng. Chỉ ăn ốc đã chế biến chín kỹ, ăn 1 – 2 lần/ tuần để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mẹ và bé.

Bà đẻ ăn ốc có bị hậu sản không?

Hậu sản sau sinh là tình trạng phụ nữ sau sinh bị tụt cân nhanh chóng, quá gầy do chế độ chăm sóc không cẩn thận, dinh dưỡng không hợp lý. Phụ nữ bị hậu sản thường khó tăng cân, sức đề kháng kém, dễ mắc nhiều bệnh lý như băng huyết, nhiễm khuẩn hậu sản, nhiễm khuẩn tầng sinh môn, âm hộ, âm đạo; viêm niêm mạc tử cung; nhiễm trùng huyết; nhiễm trùng đường tiết niệu; tiền sản giật…

Việc mẹ sau sinh ăn ốc có bị hậu sản không thì cho đến nay chưa có bất cứ nghiên cứu nào cho thấy mối liên quan giữa việc ăn ốc – tình trạng hậu sản sau sinh. Nếu mẹ ăn ốc đúng thời điểm và với liều lượng hợp lý, chế biến ốc đúng cách, đảm bảo vệ sinh, cùng với đó là chế độ ăn uống đa dạng thịt, cá, trứng, tôm, cua, sữa, rau củ quả, chăm sóc sức khỏe sau sinh cẩn thận thì sẽ tránh nguy cơ hậu sản.

Mẹ sau sinh bao lâu thì được ăn ốc?

Sau sinh 1 tháng ăn ốc được không? Sau sinh 2 tháng ăn ốc được không? Sau sinh 3 tháng ăn ốc được không? Đây đều là những thắc mắc rất nhiều chị em quan tâm, đặc biệt là đối với các chị em là tín đồ của món ốc luộc, ốc xào me, ốc xào dừa, bún ốc… Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ sau sinh không nên ăn ốc ngay, đối với mẹ bỉm sinh thường thì chỉ ăn ốc sau sinh ít nhất 6 tuần, còn với mẹ sinh mổ thì chỉ nên ăn ốc khi mà vết thương mổ đã hồi phục hoàn toàn. Mẹ vừa sinh xong hệ tiêu hóa còn kém, ốc lại có tính hàn, khi ăn vào dễ lạnh bụng và tiêu chảy, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ.

Mẹ sau sinh ăn ốc có bị mất sữa không?

Bà đẻ sau sinh nếu ăn ốc với lượng nhỏ thì sẽ không gây mất sữa hay giảm sữa. Đối với một số mẹ bỉm cơ địa hệ tiêu hóa kém hoặc ăn ốc quá sớm sau sinh có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, điều này cũng ít nhiều ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng sữa mẹ. Do đó cần nhắc lại là mẹ bỉm cần chú ý đến thời gian ăn, liều lượng ăn ốc hợp lý để tránh những tác động xấu đến sức khỏe và nguồn sữa cho con bú.

Mẹ sau sinh ăn ốc cần lưu ý những gì?

Phụ nữ sau sinh ăn ốc được không? Đáp án là có nhưng cần hạn chế ăn nhiều. Khi ăn ốc thì mẹ cần chú ý một số điều như sau:

  • Thứ nhất, nếu ăn ốc ở các hàng quán thì cần chọn được các quán chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Thứ hai, cần sơ chế ốc thật kỹ trước khi chế biến. Lý do bởi ốc sống ở môi trường bùn sâu thường chứa nhiều ký sinh trùng, nghiên cứu cho thấy mỗi con ốc có thể chứa từ 3.000 – 4.000 ký sinh trùng giun ống. Khi mua ốc về cần ngâm ốc với nước vo gạo hoặc nước muối loãng, nước giấm loãng, nước chanh ớt để ốc nhả sạch chất bẩn, tránh nguy cơ ăn vào dễ mắc bệnh đường ruột như tiêu chảy, tả, nhiễm ký sinh trùng…
  • Thứ ba, mẹ bỉm tuyệt đối không được ăn ốc đã chết, có mùi hôi thối lạ. Khi ăn ốc chỉ nên ăn phần đầu thịt ốc bên trên, bỏ phần ruột ốc, não ốc bên dưới. Bởi não ốc chứa nhiều chất độc, có thể gây chóng mặt, ngộ độc khi ăn liều lượng quá lớn.
  • Thứ tư, mẹ sau sinh chỉ ăn ốc đã được chế biến chín kỹ. Đa số ốc đều chứa vi khuẩn và ký sinh trùng, chúng chỉ được tiêu diệt ở nhiệt độ 80 độ C trở lên. Bởi vậy ốc cần được luộc/xào chín kỹ, không ăn ốc chín tái sẽ dễ gây bệnh hại, phù nề chân tay, buồn nôn, tiêu chảy…
  • Thứ năm, mẹ bỉm sau sinh không ăn ốc cùng với thực phẩm giàu vitamin C, đặc biệt là ốc biển: ốc móng tay, ốc hương, ốc cà na, ốc gai xương rồng, ốc bạch ngọc… Bởi kết hợp 2 nhóm thực phẩm này sẽ khiến hàm lượng protein bị giảm, hình thành chất asen hóa trị 3 có thể dẫn đến ngộ độc.
  • Thứ sáu, mẹ bỉm chỉ nên ăn ốc trung bình 1 lần/tuần hoặc 2 lần/tháng là hợp lý. Không nên ăn quá nhiều sẽ có thể dẫn đến nhiều hệ lụy không tốt đối với sức khỏe.
  • Thứ bảy, những bà đẻ sau sinh bị viêm khớp, gout, tiêu hóa kém, bị bệnh thận hoặc tiểu đường, hen suyễn, ho… thì cũng cần hạn chế ăn ốc.

Một số món ngon từ ốc cho mẹ sau sinh

Mẹ sau sinh ăn ốc được không? Đáp án là có. Ốc có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, cung cấp nhiều dưỡng chất cho bà đẻ. Dưới đây là công thức chế biến một số món ốc ngon để bà đẻ tham khảo:

Ốc om chuối đậu

Nguyên liệu chuẩn bị: 300g thịt ốc bươu, 100g lá tía tô, 2 quả chuối xanh, 1 nắm lá lốt, 1 miếng đậu phụ chiên, 2 thìa bột bắp, 1 củ nghệ nhỏ, 6 thìa mẻ, 4 củ hành tím, 2 thìa giấm, dầu ăn, hạt nêm, đường, bột ngọt, tiêu xay, mắm.

Cách chế biến:

  • Ốc mua về bóp muối 2 – 3 lần rồi rửa sạch với nước để sạch nhớt và khử tanh. Trụng sơ ốc vào nồi nước sôi khoảng 2 – 3 phút.
  • Nghệ rửa sạch, cạo vỏ, đập dập, băm nhỏ. Chia làm 2 phần, 1 phần để luộc chuối, 1 phần ướp ốc.
    Chuối xanh bào vỏ sạch, sau đó cắt miếng dày khoảng 1 lóng tay. Ngâm chuối với nước giấm loãng để chuối sạch nhựa và không bị thâm. Tiếp đến đem chuối luộc với nước và ½ nghệ khoảng 5 phút, vớt ra để nguội.
  • Đậu phụ thái miếng nhỏ rồi chiên vàng các mặt. Lá tía tô, lá lốt rửa sạch, thái nhỏ. Hành tím bóc vỏ rồi băm nhuyễn. Com mẻ rây bỏ xác, thu về nước. 2 thìa bột bắp pha với 100ml nước lọc rồi khuấy đều.
  • Ướp ốc với ½ hành tím băm, nghệ băm, 1 thìa tiêu xay, 1 thìa bột ngọt, 2 thìa hạt nêm, 2 thìa đường, 1 thìa mắm trong khoảng 15 – 20 phút cho ngấm gia vị.
  • Bắc nồi lên bếp, cho 3 thìa dầu ăn vào đun nóng rồi phi thơm hành tím còn lại. Tiếp đến cho ốc xào cùng mẻ đã lọc, xào cho đến khi nước sền sệt. Đổ 500ml nước lọc vào, đun 15 phút rồi cho đậu hũ, chuối lộc nấu thêm 5 phút.
  • Nêm nếm lại khẩu vị, đổ phần hỗn hợp bột bắp pha nước vào, đến khi nước trong nồi sánh lại thì đổ lá tía tô, lá lốt vào rồi tắt bếp.
  • Múc canh ốc om chuối đậu ra đĩa và thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn ốc được không? Ăn ốc có gây mất sữa, hậu sản?

Ốc móng tay xào măng tây

Ốc móng tay xào măng tây là món ăn cực kỳ bổ dưỡng mà các bà đẻ sau sinh không nên bỏ qua. Cả ốc móng tay và măng tây đều là thực phẩm giàu dưỡng chất, kết hợp lại với nhau sẽ giúp mẹ bỉm cung cấp năng lượng và có nguồn sữa dồi dào cho con bú.

Nguyên liệu chuẩn bị: 1kg ốc móng tay, 500g măng tây, 6 củ hành tím, 2 tép tỏi, 1 lít nước vo gạo, dầu ăn, 3 nhánh hành lá, hạt nêm, muối, tiêu xay.

Cách chế biến:

  • Ngâm ốc móng tay với nước vo gạo trong 1 tiếng rồi rửa ốc lại nhiều lần với nước sạch để làm sạch cát. Luộc ốc móng tay với nước sôi khoảng 5 phút rồi lấy phần ruột bên trong để riêng.
  • Măng tây rửa sạch, để ráo, bỏ phần gốc già, giữ lại phần ngọn non và cắt khúc khoảng 1 ngón tay.
  • Hành tím và tỏi lột vỏ, băm nhuyễn.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn đun nóng, phi thơm tỏi và hành tím băm. Sau đó cho thịt ốc móng tay vào xào, đến khi ốc săn lại thì đổ măng tây vào xào 5 – 10 phút rồi nêm ½ thìa muối, 1 thìa hạt nêm,
  • ¼ thìa tiêu vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Bày món ốc móng tay xào măng tây ra đĩa và thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn ốc được không? Ăn ốc có gây mất sữa, hậu sản?

Ốc hương xào me

Nguyên liệu chuẩn bị: 400g ốc hương, 2 quả ớt, 500ml nước vo gạo, 7 thìa nước cốt me, 1 nắm rau răm, 1 thìa hành tím băm, 1 thìa tỏi băm, dầu ăn, đường, muối.

Cách chế biến:

  • Ốc hương ngâm với nước vo gạo và vài lát ớt trong khoảng 1 – 2 tiếng để loại bỏ cặn bẩn và nhớt. Sau đó rửa sạch lại nhiều lần với nước, để ráo.
  • Bắc 1 nồi nước đun sôi trên bếp, cho ½ thìa muối vào. Cho ốc hương vào luộc sơ khoảng 5 phút thì vớt ra để ráo.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn, phi thơm hành tỏi băm, sau đó thêm 7 thìa nước cốt me và 4 thìa đường, ½ thìa muối vào, đảo cho đến khi hỗn hợp sôi thì đổ ốc hương vào xào cùng vài lát ớt cho đến khi ốc chín. Cho rau răm xào nhanh thêm khoảng 1 phút rồi tắt bếp.
  • Món ốc hương xào me đã hoàn thành và bạn nên thưởng thức ngay khi còn nóng.

Mẹ sau sinh ăn ốc được không? Ăn ốc có gây mất sữa, hậu sản?

Thắc mắc phụ nữ sau sinh ăn ốc được không? Sau sinh bao lâu được ăn ốc? Sau sinh mổ ăn ốc được không đã được Aspa Lady giải đáp chi tiết trong bài viết. Mẹ sau sinh cần chú ý xây dựng cho mình chế độ ăn uống hợp lý để cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất, giúp phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh chóng nhé!

Xem thêm:

VIÊN UỐNG ASPA LADY - THỰC PHẨM BỔ SUNG NỘI TIẾT TỐ NỮ Thành phần chứa:
🍃Cao sâm tố nữ: 200mg
🍃Cao thiên môn chùm: 80mg
🍃Cao bạch thược: 40mg
🍃Bột nấm đông trùng hạ thảo: 30 mg
🍃Cao Maca: 20mg
🍃Cao đương quy: 20mg
🍃Bột nhung hươu: 20mg
🍃Collagen tuýp 1: 10mg
🍃Coenzyme Q10: 10mg

Công dụng của sản phẩm:

🍃Giúp đánh bay nám, sạm, tàn nhang từ cấp độ tế bào
🍃Cải thiện tình trạng da khô, da nhăn nheo, chùng nhão, lão hóa
🍃Cải thiện tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn, tăng cường chức năng sinh lý nữ
Ngoài ra, Aspa Lady còn giúp cải thiện các tình trạng của thiếu hụt nội tiết tố như: Bốc hỏa, cáu gắt, stress, căng thẳng, rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ có dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, vòng một chảy xệ, thường xuyên đau nhức xương khớp, tăng cân mất kiểm soát…

Đối tượng sử dụng:
Sản phẩm dùng cho phụ nữ trên 30 tuổi hoặc gặp các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, sức khỏe như:
🍃Lão hóa da, da nhăn, chùng, chảy xệ, mất đàn hồi
🍃Da xuất hiện nhiều nám, sạm, tàn nhan.
🍃Suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo
🍃Rối loạn kinh nguyệt
🍃Cholesterol máu cao, huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.
🍃Thường xuyên bị đau nhức xương khớp
🍃Mất ngủ, suy giảm trí nhớ, đãng trí, làm trước quên sau.
🍃Vòng ngực giảm săn chắc, teo nhỏ, chảy xệ
🍃Tích lũy mỡ thừa, tăng cân, béo phì
🍃Có các triệu chứng mãn kinh nữ: tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, bốc hỏa, lo âu, buồn chán, trầm cảm.
Cách sử dụng sản phẩm:
🍃1 lọ 60 viên
🍃Ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút

Aspa Lady đã được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng bởi các chuyên gia hàng đầu tại viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và Anh.
👉 Hơn 22.000 lượt review và đánh giá 5* từ phía khách hàng là bảo chứng mạnh mẽ cho sản phẩm đình đám số 1 về nội tiết.
👉 Sản phẩm hot nhất thị trường Mỹ và các quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan....
Bên cạnh việc nỗ lực mang đến những sản phẩm toàn diện giúp chị em KHỎE TRONG - ĐẸP NGOÀI, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất với 5 đặc quyền:
1️⃣MIỄN PHÍ giao hàng toàn quốc
Với mỗi đơn hàng từ 750.000Đ, Aspa Lady sẽ trao sản phẩm đến tận tay Quý Khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí vận chuyển nào.
2️⃣KIỂM TRA HÀNG trước khi nhận.
Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như quyền lợi khi mua hàng, Quý Khách hàng hoàn toàn được đồng kiểm với shipper. Trong trường hợp kiện hàng có bất kỳ vấn đề bất thường nào, Quý Khách có quyền từ chối nhận hàng và không cần phải thanh toán.
3️⃣Được chăm sóc da, sức khỏe TRỌN GÓI
Ngoài sự tận tâm sẵn có, Aspa Lady còn có đội ngũ Dược sĩ, Chuyên viên chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp giàu kinh nghiệm, đồng hành tư vấn 1:1 cùng Quý Khách trong mọi tình huống. Chúng tôi cam kết cung cấp những thông tin khoa học, những nghiên cứu lâm sàng rõ ràng, giúp chị em đến gần hơn với làn da khỏe đẹp.
4️⃣ĐỔI TRẢ, HOÀN TIỀN 100% theo quy định
Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm trao gửi đến khách hàng đều đạt chất lượng và 100% chính hãng. Đồng thời, được đóng gói và đảm bảo nguyên vẹn khi đến tận tay Quý Khách hàng.
5️⃣100% Sản phẩm có TEM CHÍNH HÃNG
Bất kỳ sản phẩm nào của Aspa Lady cũng đều có tem chính hãng và được đăng ký - cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế
👉Chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp là hành trình cần theo đuổi suốt đời! Hãy để Aspa Lady được đồng hành cùng chị em trong chuyến hành trình này nhé!

Form_San_pham
Bạn đang gặp vấn đề: