Tới tháng ăn đồ ngọt được không? Những lưu ý khi ăn đồ ngọt trong ngày “rụng dâu”

Tới tháng ăn đồ ngọt được không? Những lưu ý khi ăn đồ ngọt trong ngày “rụng dâu”
5/5 - (1 bình chọn)

Khi tới tháng chị em thường có triệu chứng đau bụng kinh, đau lưng… hay về mặt tâm lý thì thường trở nên khó chịu, cáu gắt và thường có cảm giác thèm ăn ngọt. Vậy tới tháng ăn đồ ngọt được không? Nếu muốn ăn thì cần phải lưu ý những gì? Hãy cùng Aspa Lady tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Đồ ngọt và thành phần dinh dưỡng

Đồ ngọt là những thực phẩm có vị ngọt, thường được chế biến từ đường, mật ong, siro hoặc chất tạo ngọt nhân tạo. Chúng bao gồm một loạt các loại thực phẩm từ bánh kẹo, kem, socola đến nước ngọt, nước trái cây đóng hộp, ngũ cốc ăn sáng và thậm chí là một số loại nước sốt.
Thành phần dinh dưỡng của đồ ngọt thay đổi theo loại thực phẩm cụ thể, tuy nhiên đồ ngọt thường có:

  • Nhiều calo: bởi calo cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng lượng calo dư thừa có thể dẫn tới tăng cân và béo phì
  • Nhiều đường: đường là nguồn cung cấp năng lượng nhanh chóng nhưng nếu sử dụng quá nhiều thì có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe như sâu răng, béo phì, bệnh tim, tiểu đường type 2 và một số bệnh ung thư.
  • Nghèo dinh dưỡng: đồ ngọt thường ít vitamin, khoáng chất và chất xơ quan trọng cho cơ thể.

Ngoài ra, một số loại đồ ngọt còn có thể chứa:

  • Chất béo bão hòa và cholesterol cao trong chế độ ăn uống có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Natri cao trong chế độ ăn uống có thể dẫn tới huyết áp cao
  • Chất phụ gia thực phẩm được thêm vào đồ ngọt để cải thiện hương vị, màu sắc hoặc bảo quản thực phẩm. Một số chất phụ gia thực phẩm có thể gây ra các vấn đề sức khỏe.

Tới tháng ăn đồ ngọt được không? Những lưu ý khi ăn đồ ngọt trong ngày “rụng dâu”

Tham khảo thêm: Tới tháng uống gì? 20+ đồ uống giúp giảm đau bụng kinh

Tới tháng ăn đồ ngọt được không?

Tới tháng (chu kỳ kinh nguyệt) chị em nên hạn chế ăn đồ ngọt bởi ăn quá nhiều đồ ngọt trong kỳ kinh nguyệt thì sẽ khiến đau bụng kinh nhiều hơn, đầy hơi, thay đổi tâm trạng, gây rối loạn nội tiết tố, tăng cân nhanh chóng… Hãy ưu tiên trái cây tươi, sữa chua ít béo, socola đen và các loại đồ uống làm từ nguyên liệu tốt cho sức khỏe. Kết hợp cùng chế độ ăn uống cân bằng và lối sống lành mạnh để có một chu kỳ kinh nguyệt thoải mái và khỏe mạnh.

Tác hại của việc ăn nhiều đồ ngọt trong chu kỳ kinh nguyệt

Mặc dù thèm đồ ngọt khi đến kỳ kinh nguyệt là điều bình thường, việc ăn quá nhiều có thể dẫn đến một số tác hại như:
Tới tháng ăn đồ ngọt sẽ làm tăng cơn đau bụng kinh
Trong chu kỳ kinh nguyệt của mình, chị em thường xuất hiện các cơn đau bụng kinh gây cảm giác khó chịu và không thoải mái. Nếu như ăn nhiều đồ ngọt sẽ giúp tăng sản xuất prostaglandin – một loại hormone được sản xuất trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc co thắt tử cung. Nếu prostaglandin tăng cao thì sẽ dẫn đến đau bụng kinh nhiều hơn.
Một vài nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn nhiều đường có thể làm tăng mức độ viêm trong cơ thể. Mà ăn nhiều đồ ngọt có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột và giảm xuống nhanh chóng, những điều này ảnh hưởng đến tâm trạng và năng lượng của bạn, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh và đau bụng kinh tồi tệ hơn.
Tới tháng ăn đồ ngọt sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa
Đồ ngọt đặc biệt là đồ ngọt chế biến sẵn thường có chứa nhiều chất béo và muối. Mà 2 chất này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến thức ăn lưu lại trong dạ dày và ruột lâu hơn, dẫn tới đầy hơi, khó tiêu và chuột rút nhất là chị em trong thời kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, một số loại đồ ngọt có thể chứa nhiều natri mà natri có thể gây giữ nước trong cơ thể, làm tăng áp lực lên tử cung khiến các cơn chuột rút trở nên tồi tệ hơn.
Tới tháng ăn đồ ngọt sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố
Trong kỳ kinh nguyệt nội tiết tố của chị em cũng sẽ thay đổi và nếu ăn nhiều đồ ngọt cũng sẽ ảnh hưởng tới sự cân bằng estrogen và progesterone. Đây là 2 hormone quan trọng trong việc điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, ăn đồ ngọt có thể làm tăng lượng insulin trong cơ thể. Sự mất cân bằng này có thể dẫn tới các triệu chứng PMS như đau bụng kinh, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi và khó ngủ.
Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn nhiều đồ ngọt có nguy cơ mắc PCOS cao hơn. Bởi PCOS có thể gây ra các triệu chứng như mụn trứng cá, tăng cân, ra nhiều lông mặt và khó khăn trong việc thụ thai.
Tới tháng ăn đồ ngọt sẽ ảnh hưởng tới tâm trạng
Khi tới tháng chị em sẽ cảm thấy khó chịu và không được thoải mái, nếu ăn đồ ngọt nhiều sẽ dẫn tới thay đổi tâm trạng thất thường, khiến chị em khó kiểm soát được cảm xúc. Ăn nhiều đường khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột, sau đó giảm xuống nhanh chóng dẫn tới cảm giác mệt mỏi, cáu kỉnh và thay đổi tâm trạng.
Tới tháng ăn đồ ngọt sẽ khiến tăng cân
Không chỉ lúc bình thường mà ngay cả khi trong kỳ kinh nguyệt, việc ăn nhiều đồ ngọt sẽ khiến chị em tăng cân. Bởi đồ ngọt thường chứa nhiều calo nhưng nghèo dinh dưỡng, nếu ăn nhiều mà không tập thể dục thì chắc chắn bạn sẽ tăng cân, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt khi cơ thể có xu hướng tích trữ nhiều nước hơn. Việc tăng cân do ăn nhiều đồ ngọt có thể khiến bạn khó khăn hơn trong việc giảm cân sau kỳ kinh nguyệt.

Tới tháng ăn đồ ngọt có giảm đau bụng kinh không?

Bên cạnh thắc mắc “tới tháng ăn đồ ngọt được không?” thì việc ăn đồ ngọt có giúp giảm đau bụng kinh không, cũng được nhiều chị em quan tâm. Hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học nào trên thế giới chứng minh đồ ngọt có thể giúp giảm hiện tượng đau bụng kinh. Ngược lại, nó còn có thể làm các cơn đau trở nên trầm trọng hơn và gây các tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Tăng sản sinh prostaglandin: khi ăn đồ ngọt cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều loại hóa chất gây viêm, bao gồm cả prostaglandin – đây là nguyên nhân gây co thắt tử cung, dẫn đến đau bụng kinh.
    Làm rối loạn nội tiết tố: việc tiêu thụ nhiều đường có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone trong cơ thể, làm tăng nguy cơ đau bụng kinh.
  • Nên thay vì ăn đồ ngọt, chị em nên chọn thực phẩm giàu magie, vitamin B6, omega-3 để giảm tình trạng đau bụng kinh. Vì magie giúp thư giãn cơ bắp và giảm co thắt tử cung, chúng thường có trong rau bina, hạnh nhân, quả bơ, socola đen… Còn vitamin B6 sẽ giúp điều hormone và giảm co thắt và thường có trong chuối, khoai lang, gà tây, cá hồi… Và omega-3 sẽ có tác dụng chống viêm, giảm đau và có trong cá hồi, cá thu, quả óc chó, hạt chia…

Tới tháng ăn đồ ngọt được không? Những lưu ý khi ăn đồ ngọt trong ngày “rụng dâu”

Có cần kiêng đồ ngọt tuyệt đối khi tới tháng hay không?

Không nhất thiết phải kiêng đồ ngọt tuyệt đối khi tới tháng, tuy nhiên nên hạn chế tiêu thụ đồ ngọt và đặc biệt là các thực phẩm chế biến sẵn có hàm lượng đường cao, bởi có thể mang lại một vài lợi ích cho sức khỏe như:

  • Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều đường có thể làm tăng mức độ prostaglandin, một loại hormone gây co thắt tử cung và dẫn đến đau bụng kinh.
  • Ăn nhiều đồ ngọt có thể dẫn đến sự thay đổi lượng đường trong máu, ảnh hưởng đến tâm trạng và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh.
  • Thực phẩm nhiều đường thường đi kèm với lượng muối cao, có thể gây đầy hơi và khó tiêu, đặc biệt là giai đoạn kinh nguyệt bạn đã dễ bị đầy hơi do thay đổi nội tiết tố.

Lưu ý khi ăn đồ ngọt trong chu kỳ kinh nguyệt

Nếu như chị em vẫn muốn sử dụng đồ ngọt khi tới tháng, hãy lưu ý ngay những điều sau đây:

  • Chọn thực phẩm có đường tự nhiên: ưu tiên trái cây tươi, sữa chua, socola đen thay vì bánh kẹo, nước ngọt, kem… vì những thực phẩm này có chứa nhiều đường bổ sung, chất béo không tốt và ít chất dinh dưỡng.
  • Ăn lượng vừa phải: thay vì ăn nhiều cùng một lúc, hãy chia nhỏ thành các bữa phụ trong ngày để tránh bị tăng đường huyết đột ngột, ảnh hưởng tới tâm trạng và khiến chị em cảm thấy mệt mỏi.
  • Kết hợp cùng thực phẩm khác: ăn kèm đồ ngọt với các thực phẩm giàu protein, chất xơ như các loại hạt, sữa chua… để giúp cân bằng lượng đường trong máu và tạo cảm giác no lâu hơn.
  • Lắng nghe cơ thể: nếu như chị em cảm thấy no hoặc khó chịu sau khi ăn đồ ngọt thì hãy dừng lại. Bởi nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến đầy hơi, khó tiêu và các vấn đề sức khỏe khác.
  • Bù đủ nước: uống nhiều nước lọc để giúp cơ thể đào thải đường và các chất độc hại ra khỏi cơ thể
  • Chú ý đến các triệu chứng: nếu bạn thấy ăn đồ ngọt khiến các triệu chứng kinh nguyệt trở nên tồi tệ hơn, như đau bụng kinh hoặc đầy hơi, hãy hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn đồ ngọt khỏi chế độ ăn uống của bạn trong những ngày này.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ: nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào như tiểu đường, béo phì thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn uống của bạn.

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc “tới tháng ăn đồ ngọt được không?” mà chị em có thể tham khảo, để bổ sung vào thực đơn trong những ngày nhạy cảm này. Hy vọng với các chia sẻ này, chị em sẽ có một chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh và thư thái hơn.

Xem thêm

VIÊN UỐNG ASPA LADY - THỰC PHẨM BỔ SUNG NỘI TIẾT TỐ NỮ Thành phần chứa:
🍃Cao sâm tố nữ: 200mg
🍃Cao thiên môn chùm: 80mg
🍃Cao bạch thược: 40mg
🍃Bột nấm đông trùng hạ thảo: 30 mg
🍃Cao Maca: 20mg
🍃Cao đương quy: 20mg
🍃Bột nhung hươu: 20mg
🍃Collagen tuýp 1: 10mg
🍃Coenzyme Q10: 10mg

Công dụng của sản phẩm:

🍃Giúp đánh bay nám, sạm, tàn nhang từ cấp độ tế bào
🍃Cải thiện tình trạng da khô, da nhăn nheo, chùng nhão, lão hóa
🍃Cải thiện tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn, tăng cường chức năng sinh lý nữ
Ngoài ra, Aspa Lady còn giúp cải thiện các tình trạng của thiếu hụt nội tiết tố như: Bốc hỏa, cáu gắt, stress, căng thẳng, rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ có dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, vòng một chảy xệ, thường xuyên đau nhức xương khớp, tăng cân mất kiểm soát…

Đối tượng sử dụng:
Sản phẩm dùng cho phụ nữ trên 30 tuổi hoặc gặp các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, sức khỏe như:
🍃Lão hóa da, da nhăn, chùng, chảy xệ, mất đàn hồi
🍃Da xuất hiện nhiều nám, sạm, tàn nhan.
🍃Suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo
🍃Rối loạn kinh nguyệt
🍃Cholesterol máu cao, huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.
🍃Thường xuyên bị đau nhức xương khớp
🍃Mất ngủ, suy giảm trí nhớ, đãng trí, làm trước quên sau.
🍃Vòng ngực giảm săn chắc, teo nhỏ, chảy xệ
🍃Tích lũy mỡ thừa, tăng cân, béo phì
🍃Có các triệu chứng mãn kinh nữ: tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, bốc hỏa, lo âu, buồn chán, trầm cảm.
Cách sử dụng sản phẩm:
🍃1 lọ 60 viên
🍃Ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút

Aspa Lady đã được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng bởi các chuyên gia hàng đầu tại viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và Anh.
👉 Hơn 22.000 lượt review và đánh giá 5* từ phía khách hàng là bảo chứng mạnh mẽ cho sản phẩm đình đám số 1 về nội tiết.
👉 Sản phẩm hot nhất thị trường Mỹ và các quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan....
Bên cạnh việc nỗ lực mang đến những sản phẩm toàn diện giúp chị em KHỎE TRONG - ĐẸP NGOÀI, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất với 5 đặc quyền:
1️⃣MIỄN PHÍ giao hàng toàn quốc
Với mỗi đơn hàng từ 750.000Đ, Aspa Lady sẽ trao sản phẩm đến tận tay Quý Khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí vận chuyển nào.
2️⃣KIỂM TRA HÀNG trước khi nhận.
Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như quyền lợi khi mua hàng, Quý Khách hàng hoàn toàn được đồng kiểm với shipper. Trong trường hợp kiện hàng có bất kỳ vấn đề bất thường nào, Quý Khách có quyền từ chối nhận hàng và không cần phải thanh toán.
3️⃣Được chăm sóc da, sức khỏe TRỌN GÓI
Ngoài sự tận tâm sẵn có, Aspa Lady còn có đội ngũ Dược sĩ, Chuyên viên chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp giàu kinh nghiệm, đồng hành tư vấn 1:1 cùng Quý Khách trong mọi tình huống. Chúng tôi cam kết cung cấp những thông tin khoa học, những nghiên cứu lâm sàng rõ ràng, giúp chị em đến gần hơn với làn da khỏe đẹp.
4️⃣ĐỔI TRẢ, HOÀN TIỀN 100% theo quy định
Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm trao gửi đến khách hàng đều đạt chất lượng và 100% chính hãng. Đồng thời, được đóng gói và đảm bảo nguyên vẹn khi đến tận tay Quý Khách hàng.
5️⃣100% Sản phẩm có TEM CHÍNH HÃNG
Bất kỳ sản phẩm nào của Aspa Lady cũng đều có tem chính hãng và được đăng ký - cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế
👉Chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp là hành trình cần theo đuổi suốt đời! Hãy để Aspa Lady được đồng hành cùng chị em trong chuyến hành trình này nhé!

Form_San_pham
Bạn đang gặp vấn đề: