Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý được không? Ăn mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý được không? ăn có mất sữa không?
5/5 - (1 bình chọn)

Hoa thiên lý xào thịt bò, hoa thiên lý xào tỏi, canh chua hoa thiên lý… đều là những món ăn ngon và hấp dẫn rất được yêu thích. Đối với các mẹ bỉm, họ rất quan tâm đến vấn đề liệu mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý được không, ăn có gây mất sữa không. Cùng Aspa Lady giải đáp chi tiết thắc mắc qua bài viết.

Hoa thiên lý và giá trị dinh dưỡng

Hoa thiên lý có màu xanh lá hoặc ngả vàng, mọc thành từng chùm dưới nách lá. Mùi thơm của hoa dịu nhẹ, khi ăn có vị ngọt bùi nhẹ và thanh mát. Trung bình 100g hoa thiên lý có chứa các hàm lượng dinh dưỡng gồm: 43 calo, 2.3g protein, 0.2g chất béo, 8.6g carbohydrate, 1.4g chất xơ, 1.8mg carotene, 56mg canxi, 0.07mg vitamin B1, 0.08mg vitamin B2, 54g phốt pho, 28 mg vitamin C, 1.4mg sắt, 0.4mg kẽm. Ngoài ra thành phần trong hoa thiên lý cũng rất giàu saponin, flavonoid, steroid, alkaloid, terpenoid… mang nhiều công dụng như giảm huyết áp, hạ đường huyết, kháng viêm, kháng khuẩn, bảo vệ tim mạch, thận, gan.

Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý được không? ăn có mất sữa không?

Tham khảo thêm: Sau sinh ăn hồng xiêm (sapoche) được không? Ăn có mất sữa?

Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý được không?

Mẹ sau sinh thường hay sinh mổ đều có thể ăn hoa thiên lý bởi loại hoa này lành tính, lại giàu dinh dưỡng: protein, canxi, chất xơ, sắt, phốt pho, vitamin C, vitamin A, vitamin B1, B2… giúp mẹ bỉm thanh nhiệt cơ thể, giảm nóng trong, cải thiện đáng kể tình trạng táo bón. Đồng thời mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý cũng giúp chắc khỏe xương khớp, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ ngủ ngon và sâu giấc, duy trì cân nặng ổn định, ngăn ngừa thiếu máu, nhờ vậy bà đẻ phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh chóng hơn. Tuy nhiên mẹ cần chú ý ăn hoa thiên lý với liều lượng vừa phải để tránh gây khó tiêu, đầy bụng, ợ chua.

Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý có mất sữa không?

Không, chưa có bất cứ nghiên cứu nào cho biết việc ăn hoa thiên lý sau sinh sẽ gây mất sữa, bởi vậy các bà đẻ hoàn toàn có thể an tâm ăn loại hoa này. Thành phần dinh dưỡng từ hoa thiên lý còn có thể giúp tăng chất lượng sữa mẹ, đem lại nguồn sữa mát lành, bổ dưỡng cho bé yêu bú khỏe, tăng cân đều đặn và phát triển trí não.

Bà đẻ sau sinh bao lâu ăn được hoa thiên lý? Nên ăn bao nhiêu?

Mẹ sau sinh có thể ăn các món chế biến từ hoa thiên lý ngay mà không cần kiêng cữ gì. Tốt hơn cả nên nấu các món hoa thiên lý xào, luộc, nấu canh để giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng. Mỗi tuần mẹ nên ăn khoảng 2 bữa hoa thiên lý, mỗi bữa khoảng 100g là phù hợp. Ăn nhiều hoa thiên lý quá thực sự cũng không tốt, vừa gây khó tiêu, đầy bụng lại khiến mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể.

Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Bà đẻ sau sinh ăn hoa thiên lý được không? Đáp án là có. Việc ăn hoa thiên lý với liều lượng vừa phải sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe đối với bà đẻ.
Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý cải thiện táo bón
Chất xơ trong hoa thiên lý rất dồi dào, khi ăn sẽ hỗ trợ đường ruột hấp thu nước, phân sẽ mềm và việc đi đại tiện dễ dàng hơn, từ đó cải thiện tình trạng táo bón khá thường gặp ở các bà bầu và bà đẻ sau sinh. Nếu táo bón để lâu dài mà không có biện pháp khắc phục có thể dẫn đến trĩ, nứt kẽ hậu môn.
Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý giúp ngủ ngon giấc
Trong hoa thiên lý có chứa các chất giúp an thần, làm dịu thần kinh, giảm lo âu và căng thẳng, nhờ vậy giúp mẹ bỉm ngủ ngon giấc, tái tạo năng lượng và hồi phục sức khỏe sau sinh nhanh chóng. Mẹ có thể lấy hoa thiên lý và lá vông nem rửa sạch, nấu canh, sau 1 tuần tình trạng mất ngủ sẽ được cải thiện rõ rệt. Ngoài ra mẹ cũng có thể nấu hoa thiên lý với cá trắm hoặc thịt băm cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt.
Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý giúp bổ máu, tăng miễn dịch
Thành phần sắt và vitamin C trong hoa thiên lý có vai trò rất quan trọng đối với việc duy trì sức khỏe tốt cho các bà đẻ. Sắt đảm nhiệm quá trình hình thành hồng cầu, sản sinh máu, hỗ trợ ngăn ngừa thiếu máu sau sinh. Còn vitamin C là chất chống oxy hóa có vai trò bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương, giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn và chống nhiễm trùng, tăng miễn dịch. Những bà đẻ mà cơ thể thiếu vitamin C, sắt thường dễ mệt mỏi, suy nhược, ốm vặt…
Ăn hoa thiên lý sau sinh giúp thanh nhiệt cơ thể
Hoa thiên lý có tính mát, công dụng thanh nhiệt, giải độc, thanh lọc máu, mát gan. Mẹ bỉm ăn hoa thiên lý sẽ giảm nóng trong người, giảm mụn nhọt, sưng phù, đau đầu, viêm nhiễm.
Ăn hoa thiên lý sau sinh hỗ trợ giảm cân
Trong hoa thiên lý chứa nhiều chất xơ, chất diệp lục và ít calo nên khi ăn các món được chế biến từ hoa thiên lý sẽ mang lại cảm giác no hơn bình thường, làm hạn chế khả năng hấp thụ chất béo hiệu quả.

Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý được không? ăn có mất sữa không?

Những lưu ý mẹ bỉm cần nhớ khi ăn hoa thiên lý?

Bà đẻ sau sinh ăn hoa thiên lý được không? Đáp án là có. Khi ăn hoa thiên lý sau sinh thì mẹ bỉm cần chú ý một số điều như sau:

  • Mẹ nên mua hoa thiên lý ở các siêu thị, cửa hàng uy tín, chọn hoa còn xanh tươi, không bị dập nát, không ăn hoa thiên lý đã úa vàng, nhiễm sâu bọ.
  • Mẹ bỉm ăn hoa thiên lý với liều lượng hợp lý, trung bình 1 tuần có thể ăn khoảng 2 – 3 bữa, mỗi bữa không quá 100g. Trong hoa thiên lý có chứa một ít độc tố tên Ancaloit – nếu tiêu thụ quá nhiều vào cơ thể dẫn đến ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra ăn nhiều hoa thiên lý cũng có thể gây khó tiêu, đầy bụng, ợ chua.
  • Trước khi dùng hoa thiên lý chế biến các món ăn, bà đẻ nên ngâm hoa với nước muối loãng để làm sạch bụi bẩn và các hóa chất (nếu có) tồn tại trên hoa. Rửa sạch hoa lại nhiều lần với nước.
  • Khi chế biến, nên ưu tiên làm các món hoa thiên lý luộc, canh, nấu cháo, xào… sẽ giúp giữ hương vị và dinh dưỡng tốt hơn. Hạn chế chế biến các món hoa thiên lý chiên, rán, ninh nhừ quá lâu, cho nhiều dầu mỡ sẽ không tốt cho sức khỏe khi ăn.
  • Nên kết hợp nấu hoa thiên lý với thịt, cá, rau củ… để bổ sung đa dạng dưỡng chất cho cơ thể.
  • Với những mẹ bỉm có tiền sử viêm loét dạ dày, dị ứng, thiếu máu nặng thì cần cân nhắc trước khi ăn hoa thiên lý.

Món ngon từ hoa thiên lý cho mẹ sau sinh

Hoa thiên lý có rất nhiều tác dụng tuyệt vời đối sức khỏe mẹ bỉm. Loại hoa này có thể chế biến thành các món bổ dưỡng, giúp bồi bổ sức khỏe mẹ sau sinh nhanh chóng. Dưới đây là một số công thức chế biến món ăn từ hoa thiên lý mẹ có thể tham khảo:

Hoa thiên lý xào thịt bò

Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý được không? Đáp án là có. Món hoa thiên lý xào thịt bò được coi là món quốc dân, được rất nhiều người yêu thích. Món ăn này cung cấp lượng sắt dồi dào và phong phú, giúp chị em ngăn ngừa tình trạng thiếu máu sau sinh.
Nguyên liệu chuẩn bị: 350g thịt bò, 300g hoa thiên lý, 1 củ tỏi, 2 thìa tương, 1 thìa dầu hào, dầu ăn, đường, hạt nêm, tiêu xay, bột ngọt.
Cách chế biến:

  • Thịt bò cho đem rửa sạch rồi thái mỏng vừa ăn. Bông thiên lý nhặt bỏ cuống cứng, sau đó ngâm nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại với nước sạch, để ráo. Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.
  • Ướp thịt bò với 1 thìa hạt nêm, 2 thìa nước tương, ½ thìa bột ngọt, 1 thìa đường, 1 thìa dầu ăn, tỏi băm nhuyễn, ½ thìa tiêu xay. Thời gian ướp trung bình từ 15 – 20 phút.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn đun nóng, sau đó đổ thịt bò vào xào với lửa lớn, khoảng 1 phút khi thịt bò chín tái và săn lại thì trút thịt bò ra đĩa riêng. Cho hoa thiên lý vào xào và nêm ½ thìa đường, 1 thìa dầu hào, 4 thìa nước lọc, ½ thìa bột ngọt.
  • Xào hoa thiên lý được khoảng 2 phút thì đổ thịt bò vào xào cùng thêm khoảng 1 – 2 phút, nêm nếm lại ra vị vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Bày món hoa thiên lý xào thịt bò ra đĩa và thưởng thức khi còn nóng.

Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý được không? ăn có mất sữa không?

Hoa thiên lý xào tôm

Nhắc đến món ngon từ hoa thiên lý thì không thể nào không kể đến món hoa thiên lý xào tôm. Món ăn này cực ngon miệng, lại cung cấp cho bà đẻ nguồn canxi dồi dào giúp xương khớp chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương sau sinh.
Nguyên liệu chuẩn bị: 250g hoa thiên lý, 300g tôm, ½ củ tỏi, 1/3 củ gừng, ½ củ cà rốt, dầu ăn, hạt nêm, muối.
Cách chế biến:

  • Tôm bỏ đầu, vỏ, bỏ chỉ đen ở sống lưng. Rửa sạch tôm rồi ướp tôm với 1/3 thìa hạt nêm, ¼ thìa bột ngọt, 1 thìa mắm trong 10 – 15 phút cho ngấm gia vị.
  • Bông thiên lý nhặt bỏ cuống cứng, sau đó ngâm nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.
  • Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ, gừng bỏ vỏ rồi thái sợi nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng hoặc tỉa hoa cho đẹp mắt.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn vào đun nóng rồi phi thơm tỏi, sau đó đổ tôm vào xào khoảng 2 phút. Tiếp đến cho gừng và cà rốt vào xào cùng tôm trong 2 phút. Cuối cùng cho hoa thiên lý vào xào, nêm thêm ½ thìa muối, ½ thìa bột ngọt, 1 thìa mắm. Đảo đến khi hoa thiên lý chín tới thì tắt bếp.
  • Bày món hoa thiên lý xào tôm ra đĩa và thưởng thức ngay thôi nào!

Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý được không? ăn có mất sữa không?

Hoa thiên lý xào trứng

Nguyên liệu chuẩn bị: 2 quả trứng gà, 200g hoa thiên lý, dầu ăn, hạt nêm, bột ngọt, dầu hào, mắm.
Cách chế biến:

  • Bông thiên lý nhặt bỏ cuống cứng, sau đó ngâm nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.
  • Đập 2 quả trứng gà vào bát rồi khuấy đều cho lòng đỏ – lòng trắng hòa quyện với nhau.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn đun nóng, sau đó đổ hoa thiên lý cùng 1 thìa dầu hào vào xào, thêm 30ml nước lọc để hoa không bị khô.
  • Khi bông thiên lý hơi chín, bạn sẽ đổ trứng gà vào xào chung, nêm ½ thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt, 1 thìa mắm. Xào đến khi cả trứng và hoa thiên lý đều chín thì tắt bếp. Món ăn đã hoàn thành.

Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý được không? ăn có mất sữa không?

Canh chua hoa thiên lý

Phụ nữ sau sinh ăn hoa thiên lý được không? Câu trả lời là có. Món canh chua hoa thiên lý là món ăn giúp giải nhiệt mùa hè cực tốt, dễ ăn, kích thích vị giác, giúp mẹ bỉm ăn ngon miệng hơn. Công thức chế biến món canh này cũng không quá phức tạp.
Nguyên liệu chuẩn bị: 200g hoa thiên lý, 150g chả cá, 1 quả cà chua, 1 quả ớt sừng, 1 quả ớt hiểm, 2 nhánh hành lá/ngò rí, 4 thìa nước cốt chanh, Gia vị: tiêu xay, hạt nêm, dầu ăn, muối, bột ngọt, đường, mắm.
Cách chế biến:

  • Bông thiên lý nhặt bỏ cuống cứng, sau đó ngâm nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.
  • Cà chua rửa sạch, bỏ cuống rồi bổ múi cau. Ớt hiểm băm nhuyễn còn ớt sừng thái lát. Ngò rí và hành lá rửa sạch, thái nhuyễn.
  • Chả cá ướp với ớt hiểm, 1 thìa dầu ăn, ½ thìa hạt nêm, 1/3 thìa tiêu xay. Thời gian ướp khoảng 20 phút. Vo chả cá thành các viên vừa ăn.
  • Bắc nồi chứa khoảng 1.2 lít nước lên bếp và đun sôi, tiếp đến cho chả cá vào nồi. Nêm vào nồi canh ½ thìa bột ngọt, ½ thìa muối, 3 thìa đường, 2 thìa hạt nêm, 4 thìa nước cốt chanh.
  • Khi nước sôi trở lại, bạn sẽ cho hoa thiên lý cùng cà chua, nấu đến khi chín thì nêm 1 thìa mắm cùng 1 quả ớt sừng rồi tắt bếp.
  • Múc canh chua thiên lý ra bát rồi rắc hành lá, ngò rí lên trên và thưởng thức. Món canh này có vị chua thanh ngọt, vị giòn và bùi của hoa thiên lý cùng chả cá dai dai rất hấp dẫn.

Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý được không? ăn có mất sữa không?

Hoa thiên lý nấu canh cua

Bát canh cua hoa thiên lý ăn vào những ngày hè oi bức còn gì tuyệt vời hơn phải không nào. Món ăn này tuy dân dã nhưng lại có sức hấp dẫn khó thể chối từ, ai ăn một lần dễ thương nhớ luôn.
Nguyên liệu chuẩn bị: 200g hoa thiên lý, 200g cua đồng, gia vị: dầu ăn, muối, bột ngọt, hạt nêm.
Cách chế biến:

  • Bông thiên lý nhặt bỏ cuống cứng, sau đó ngâm nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.
  • Cua đồng rửa sạch rồi đem giã nhỏ, sau đó trộn cua đồng giã nhỏ với 1 lít nước, lọc hỗn hợp này qua rây để thu được nước thịt cua.
  • Đổ phần nước thịt cua đồng vào nồi, bắc lên bếp và đun tới khi sôi, nêm 1 thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt, ½ thìa muối, 1 thìa dầu ăn vào, sau đó cho hoa thiên lý vào nấu canh. Đến khi hoa thiên lý chín tới thì tắt bếp.
  • Múc canh cua hoa thiên lý ra bát rồi thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý được không? ăn có mất sữa không?

Thắc mắc mẹ sau sinh ăn hoa thiên lý được không đã được chia sẻ trong bài viết. Thời điểm sau sinh mẹ cần ăn uống đa dạng đủ chất để cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất, ngoài hoa thiên lý mẹ nên ăn thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, hoa quả… giúp lợi sữa, trẻ sơ sinh phát triển toàn diện nhé!

Xem thêm:

VIÊN UỐNG ASPA LADY - THỰC PHẨM BỔ SUNG NỘI TIẾT TỐ NỮ Thành phần chứa:
🍃Cao sâm tố nữ: 200mg
🍃Cao thiên môn chùm: 80mg
🍃Cao bạch thược: 40mg
🍃Bột nấm đông trùng hạ thảo: 30 mg
🍃Cao Maca: 20mg
🍃Cao đương quy: 20mg
🍃Bột nhung hươu: 20mg
🍃Collagen tuýp 1: 10mg
🍃Coenzyme Q10: 10mg

Công dụng của sản phẩm:

🍃Giúp đánh bay nám, sạm, tàn nhang từ cấp độ tế bào
🍃Cải thiện tình trạng da khô, da nhăn nheo, chùng nhão, lão hóa
🍃Cải thiện tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn, tăng cường chức năng sinh lý nữ
Ngoài ra, Aspa Lady còn giúp cải thiện các tình trạng của thiếu hụt nội tiết tố như: Bốc hỏa, cáu gắt, stress, căng thẳng, rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ có dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, vòng một chảy xệ, thường xuyên đau nhức xương khớp, tăng cân mất kiểm soát…

Đối tượng sử dụng:
Sản phẩm dùng cho phụ nữ trên 30 tuổi hoặc gặp các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, sức khỏe như:
🍃Lão hóa da, da nhăn, chùng, chảy xệ, mất đàn hồi
🍃Da xuất hiện nhiều nám, sạm, tàn nhan.
🍃Suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo
🍃Rối loạn kinh nguyệt
🍃Cholesterol máu cao, huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.
🍃Thường xuyên bị đau nhức xương khớp
🍃Mất ngủ, suy giảm trí nhớ, đãng trí, làm trước quên sau.
🍃Vòng ngực giảm săn chắc, teo nhỏ, chảy xệ
🍃Tích lũy mỡ thừa, tăng cân, béo phì
🍃Có các triệu chứng mãn kinh nữ: tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, bốc hỏa, lo âu, buồn chán, trầm cảm.
Cách sử dụng sản phẩm:
🍃1 lọ 60 viên
🍃Ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút

Aspa Lady đã được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng bởi các chuyên gia hàng đầu tại viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và Anh.
👉 Hơn 22.000 lượt review và đánh giá 5* từ phía khách hàng là bảo chứng mạnh mẽ cho sản phẩm đình đám số 1 về nội tiết.
👉 Sản phẩm hot nhất thị trường Mỹ và các quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan....
Bên cạnh việc nỗ lực mang đến những sản phẩm toàn diện giúp chị em KHỎE TRONG - ĐẸP NGOÀI, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất với 5 đặc quyền:
1️⃣MIỄN PHÍ giao hàng toàn quốc
Với mỗi đơn hàng từ 750.000Đ, Aspa Lady sẽ trao sản phẩm đến tận tay Quý Khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí vận chuyển nào.
2️⃣KIỂM TRA HÀNG trước khi nhận.
Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như quyền lợi khi mua hàng, Quý Khách hàng hoàn toàn được đồng kiểm với shipper. Trong trường hợp kiện hàng có bất kỳ vấn đề bất thường nào, Quý Khách có quyền từ chối nhận hàng và không cần phải thanh toán.
3️⃣Được chăm sóc da, sức khỏe TRỌN GÓI
Ngoài sự tận tâm sẵn có, Aspa Lady còn có đội ngũ Dược sĩ, Chuyên viên chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp giàu kinh nghiệm, đồng hành tư vấn 1:1 cùng Quý Khách trong mọi tình huống. Chúng tôi cam kết cung cấp những thông tin khoa học, những nghiên cứu lâm sàng rõ ràng, giúp chị em đến gần hơn với làn da khỏe đẹp.
4️⃣ĐỔI TRẢ, HOÀN TIỀN 100% theo quy định
Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm trao gửi đến khách hàng đều đạt chất lượng và 100% chính hãng. Đồng thời, được đóng gói và đảm bảo nguyên vẹn khi đến tận tay Quý Khách hàng.
5️⃣100% Sản phẩm có TEM CHÍNH HÃNG
Bất kỳ sản phẩm nào của Aspa Lady cũng đều có tem chính hãng và được đăng ký - cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế
👉Chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp là hành trình cần theo đuổi suốt đời! Hãy để Aspa Lady được đồng hành cùng chị em trong chuyến hành trình này nhé!

Form_San_pham
Bạn đang gặp vấn đề: