Mẹ sau sinh ăn đậu bắp được không? Ăn có mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn đậu bắp được không? ăn có mất sữa không?
5/5 - (2 bình chọn)

Đậu bắp là thực phẩm quen thuộc, khi ăn ăn vị ngọt dịu và hơi nhớt, dùng chế biến nhiều món như luộc, xào, rán, canh… Mẹ sau sinh ăn đậu bắp được không, ăn đậu bắp có gây mất sữa không? Cùng Aspa Lady giải đáp chi tiết thắc mắc qua bài viết.

Đậu bắp và thành phần dinh dưỡng

Đậu bắp tên tiếng anh là ladies’ fingers, danh pháp Abelmoschus esculentus có nguồn gốc từ châu Phi. Quả đậu bắp thường dài khoảng 1 gang tay, đường kính bằng ngón tay cái, vỏ màu xanh lá đậm. Đậu bắp khi ăn có vị ngọt mát, hơi nhớt, có thể dùng để luộc, hấp, chiên, xào, nấu canh… mang đến nhiều món ngon hấp dẫn cho mọi người.
Trung bình 100g đậu bắp có chứa các thành phần dinh dưỡng như 299mg kali, 7mg natri, 3.3g chất xơ, 1.9g protein, 57mg magie, cùng với nhiều vitamin và khoáng chất khác như sắt, vitamin C, vitamin B6, vitamin A, canxi, kẽm. Trong quả đậu bắp không có chứa chất béo và cholesterol.

Mẹ sau sinh ăn đậu bắp được không? ăn có mất sữa không?

Tham khảo thêm: Mẹ sau sinh ăn bánh bèo được không? Ăn có mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn đậu bắp được không?

Có, mẹ sau sinh hoàn toàn có thể ăn đậu bắp bởi đậu bắp rất giàu vitamin C, A, B, axit folic, magie, sắt, kẽm… mang đến nhiều tác dụng như làm chắc khỏe xương khớp, giảm nguy cơ bị tiểu đường, bệnh tim mạch, tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ giảm cân, tăng cường miễn dịch, giúp bà đẻ phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh chóng.
Sinh mổ ăn đậu bắp được không? Có, dù sinh thường hay sinh mổ thì mẹ đều có thể ăn đậu bắp. Bởi đậu bắp không chứa thành phần nào gây sưng tấy, mưng mủ vết thương mổ, gây sẹo lồi.

Ăn đậu bắp có mất sữa không?

Hiện nay chưa có báo cáo hay nghiên cứu nào cho biết ăn đậu bắp sau sinh gây mất sữa, do đó mẹ bỉm hoàn toàn có thể an tâm bổ sung đậu bắp vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình nhé! Trong đậu bắp có chứa các thành phần như vitamin A, B, C, axit folic, canxi, magie… còn giúp tăng tiết sữa và tăng chất lượng sữa mẹ cho con bú. Trẻ được bú nguồn sữa giàu dưỡng chất sẽ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và trí tuệ.

Mẹ sau sinh ăn đậu bắp có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Mẹ sau sinh ăn đậu bắp với liều lượng vừa phải sẽ mang đến nhiều giá trị tích cực đối với sức khỏe, bao gồm:
Mẹ sau sinh ăn đậu bắp tốt cho hệ tiêu hóa
Chất xơ và chất nhầy ở đậu bắp có tác dụng điều hòa sự hoạt động và hấp thụ của ruột non, làm tăng lợi khuẩn trong hệ đường ruột, giúp cơ thể tổng hợp vitamin B tốt hơn. Chất xơ ở đậu bắp có khả năng hấp thu nước, làm thành khối lớn trong phân, nhờ vậy sẽ hỗ trợ ngăn ngừa táo bón. Chất nhầy được biết đến với khả năng bôi trơn hệ thống ruột, ngăn ngừa táo bón, trĩ.
Mẹ sau sinh ăn đậu bắp giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư
Phụ nữ sau sinh ăn đậu bắp được không? Có, đậu bắp được biết đến chứa thành phần axit folic có tác dụng phòng ngừa ung thư. Bên cạnh đó, đậu bắp cũng có tính mát, dễ tiêu hóa, không chứa cholesterol nên tốt cho sức khỏe tim mạch.
Ăn đậu bắp sau sinh giúp tăng cường miễn dịch
Trong đậu bắp chứa lượng vitamin C tương đối cao, 100g đậu bắp cung cấp 30% nhu cầu vitamin C mỗi ngày. Vitamin C có công dụng tăng đề kháng, miễn dịch, tránh nhiễm trùng, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý.
Ăn đậu bắp sau sinh hỗ trợ giảm cân
Chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan trong đậu bắp rất dồi dào, chưa kể đến lượng calo trong đậu bắp cũng thấp nên khi ăn mẹ sẽ kiểm soát cân nặng tốt, tránh thừa cân, béo phì.
Mẹ sau sinh ăn đậu bắp giúp đẹp da
Bà đẻ sau sinh ăn đậu bắp được không? Đáp án là có. Trong đậu bắp có chứa vitamin C, K phong phú giúp tăng trưởng và sửa chữa mô trong cơ thể, thúc đẩy sản sinh collagen, cải thiện sắc tố da, giúp da sáng hồng, khỏe mạnh.
Chất chống oxy hóa trong đậu bắp cũng giúp giảm mụn trứng cá. Đậu bắp có chứa lượng pectin dồi dào giúp tăng độ đàn hồi, căng mịn cho da nếu sử dụng đều đặn.
Phụ nữ sau sinh ăn đậu bắp giúp ngừa thiếu máu
Trải qua sinh nở, phụ nữ mất lượng máu tương đối lớn. Trong đậu bắp chứa kali, sắt… có công dụng hỗ trợ tái tạo tế bào báu, giảm nguy cơ thiếu máu sau sinh gây ra những vấn đề như choáng váng, mệt mỏi…
Ăn đậu bắp sau sinh giúp ngăn ngừa loãng xương
Chất nhầy trong đậu bắp có công dụng bôi trơn các khớp xương. Lượng vitamin B9 và K của đậu bắp cũng giúp giảm tình trạng mất canxi, hạn chế nguy cơ loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Magie ở đậu bắp cải thiện đáng kể tình trạng căng cơ bắp tay, bắp chân.

Mẹ sau sinh ăn đậu bắp được không? ăn có mất sữa không?

Mẹ sau sinh bao lâu ăn được đậu bắp? Nên ăn bao nhiêu?

Sau sinh mẹ có thể ăn đậu bắp luôn, không cần phải kiêng khem. Mẹ có thể nấu đậu bắp xào, nấu canh đậu bắp với thịt, nấm, tôm hoặc làm món đậu bắp luộc đơn giản để mang đến nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết giúp bà đẻ phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Mẹ sau sinh có thể ăn từ 2 – 3 bữa mỗi tuần, mỗi bữa khoảng 5 – 6 quả là hợp lý.

Những điều mẹ bỉm cần lưu ý khi ăn đậu bắp

Sau sinh bà đẻ có thể ăn đậu bắp nhưng cần chú ý một số điều như sau:
Nên ăn đậu bắp với liều lượng vừa phải, không ăn quá nhiều.
Nên ăn đậu bắp đã được chế biến chín kỹ, không ăn đậu bắp sống
Vối những mẹ bỉm hệ tiêu hóa kém, mắc bệnh đường ruột như hội chứng ruột kích thích thì cần hạn chế ăn đậu bắp bởi loại quả này chứa nhiều fructan – dạng carbohydrate có thể gây đầy hơi, tiêu chảy.
Mẹ bỉm bị viêm đau khớp hoặc sỏi thận cũng không nên ăn nhiều đậu bắp. Nguyên nhân bởi trong loại quả này chứa solanine – chất này có liên quan đến tình trạng viêm đau khớp. Đậu bắp chứa thành phần oxalate lớn dễ gây sỏi thận, làm tăng kích thước sỏi thận.

Món ngon từ đậu bắp dành cho mẹ sau sinh

Phụ nữ sau sinh ăn đậu bắp được không? Đáp án là có, đậu bắp rất giàu dinh dưỡng, mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho chị em phụ nữ. Dưới đây là một số món ăn ngon từ đậu bắp cho mẹ sau sinh:

Đậu bắp xào thịt ba chỉ

Nguyên liệu chuẩn bị: 300g đậu bắp, 400g thịt ba chỉ, 2 thìa tỏi băm, 2 quả ớt, gia vị (mắm, dầu ăn, tương, đường, tiêu xay, muối).
Cách chế biến:

  • Thịt ba chỉ đem rửa sạch, thái thành các miếng mỏng vừa ăn. Ướp thịt cùng 1 thìa nước tương, 1/3 thìa muối, 1 thìa tỏi băm, ½ thìa tiêu xay. Trộn đều rồi ướp trong khoảng 15 – 30 phút.
  • Đậu bắp cắt bỏ cuống, đem ngâm nước muối loãng 10 phút, rửa sạch rồi cắt chéo thành các lát dài. Ớt bỏ cuống, bỏ hạt, thái lát.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn đun nóng, phi thơm 1 thìa tỏi băm, sau đó cho thịt ba chỉ vào xào với lửa cho săn lại sau đó đổ đậu bắp vào xào cùng, thêm chút nước lọc vào để khi xào không bị cháy.
  • Đến khi cả thịt và đậu bắp đều chín, bạn nêm thêm ½ thìa đường, ½ thìa bột canh, ớt thái lát vào đảo thêm 1 – 2 phút rồi tắt bếp.
  • Gắp đậu bắp xào thịt ba chỉ ra đĩa rồi thưởng thức cùng nước tương cay để tăng thêm hương vị.

Mẹ sau sinh ăn đậu bắp được không? ăn có mất sữa không?

Đậu bắp xào tôm

Nguyên liệu chuẩn bị: 300g đậu bắp, 200g tôm sú, 3 – 4 nhánh hành lá, 1 củ tỏi băm, 3 – 4 nhánh ngò rí, 10ml dầu mè, 20ml dầu hào, đường, tiêu xay, dầu ăn, muối, đường, hạt nêm, tiêu xay.
Cách chế biến:

  • Đậu bắp cắt bỏ cuống, đem ngâm nước muối loãng 10 phút, rửa sạch rồi cắt chéo thành các lát dài.
  • Tôm bỏ phần đầu và vỏ tôm, rút chỉ đen sống lưng tôm, rửa sạch.
  • Hành và ngò rí rửa sạch, thái nhỏ.
  • Cho tôm luộc chín với 1 thìa muối và nước lọc, khi tôm chín vớt ra bát nước đá. Sau đó ướp tôm cùng 1 thìa đường, ¼ thìa muối, ½ thìa hạt nêm, 1/3 thìa tiêu xay, trộn đều và ướp khoảng 20 phút.
  • Bắc nồi nước cho 1 thìa giấm vào đun sôi, sau đó đổ đậu bắp chần sơ với nước sôi khoảng 1 – 2 phút rồi vớt để ráo. Việc này làm giảm độ nhớt của đậu bắp.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn đun nóng rồi phi thơm 1 thìa tỏi băm. Đổ tôm vào xào nhanh với 1 thìa dầu hào, 1 thìa dầu mè, 1 thìa nước tương, sau đó cho đậu bắp vào xào với lửa lớn khoảng 2 phút, cho hành và ngò vào đảo thêm 1 phút thì tắt bếp.
  • Gắp đậu bắp xào tôm ra đĩa và thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn đậu bắp được không? ăn có mất sữa không?

Đậu bắp luộc

Bà đẻ sau sinh ăn đậu bắp được không? Đáp án là có. Món đậu bắp luộc ăn cùng bát nước chấm chua cay cực kỳ hấp dẫn. Món ăn này đơn giản, ai cũng có thể tự chế biến nhanh chóng.
Nguyên liệu chuẩn bị: 400g đậu bắp, tỏi, ớt, dầu ăn, tương.
Cách chế biến:

  • Đậu bắp cắt bỏ đầu và đuôi, đem ngâm với nước muối loãng 10 phút, rồi rửa sạch, để ráo.
  • Bắc nồi nước lọc lên bếp, cho thêm 1 chút muối, sau đó đợi nước sôi thì bỏ đậu bắp vào luộc 4 – 5 phút cho chín rồi vớt ra đĩa.
  • Tiến hành làm nước chấm ăn kèm với đậu bắp. Bạn lấy 1 quả ớt băm cùng 2 – 3 tép tỏi băm nhuyễn cho vào bát, sau đó cho 1 thìa tương vào trộn đều. Bắc chảo lên bếp, cho 4 thìa dầu ăn đun sôi, đổ hỗn hợp tỏi ớt vào khuấy 2 – 3 phút là được. Đổ nước tương tỏi ớt ra bát và ăn kèm với đậu bắp luộc.

Mẹ sau sinh ăn đậu bắp được không? ăn có mất sữa không?

Canh đậu bắp nhồi chả cá thác lác

Nguyên liệu chuẩn bị: 200g đậu bắp, 200g chả cá thác lác, 4 nhánh hành lá, 1 củ cà rốt, 50g hành phi, đường, tiêu, muối, hạt nêm.
Cách chế biến:

  • Hành lá bỏ rễ, rửa sạch rồi thái nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, ½ thái lát mỏng hoặc tỉa hoa, ½ còn lại đem thái khoanh rồi bỏ phần ruột bên trong. Đậu bắp rửa sạch, cắt bỏ phần cuống, chia đậu bắp làm đôi, lấy dao xẻ dọc, bỏ phần hạt bên trong.
  • Chả cá thác lác đem ướp với 1 thìa đường, 1.5 thìa hạt nêm, 1 thìa tiêu, 1/3 thìa bột ngọt trong khoảng 20 phút. Sau đó nhồi thịt cả cá thác lác vào cà rốt và đậu bắp. Phần chả cá không nhồi hết thì bạn đem vo tròn thành các viên nhỏ.
  • Bắc nồi chứa khoảng 700ml nước lọc lên bếp, cho vào 1 thìa muối, đến khi nước sôi thì cho cà rốt nhồi chả cáo vào, nêm thêm 1 thìa hạt nêm. Đợi nước sôi trở lại thì cho đậu bắp nhồi chả cá và phần chả cá viên vào, nấu khoảng 5 phút cho các nguyên liệu chín hết thì nêm nếm lại gia vị vừa ăn, cho hành lá và hành phi vào, tắt bếp.
  • Múc canh đậu bắp nhồi chả cá thác lác ra đĩa và thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn đậu bắp được không? ăn có mất sữa không?

Thịt heo cuốn đậu bắp sốt mật ong

Nhắc đến những món ngon từ đậu bắp cho mẹ sau sinh thì không thể không kể đến thịt heo cuốn đậu bắp sốt mật ong. Mon ăn này giàu dưỡng chất, giúp bà đẻ lợi sữa, hồi phục sức khỏe sau sinh nhanh chóng.
Nguyên liệu chuẩn bị: 10 quả đậu bắp, 300g thịt ba chỉ thái lát dài khoảng 7 – 8cm, 50g bột khoai tây, 20g muối tiêu, 2 thìa giấm táo, 2 thìa tương, 2 thìa mật ong, 2 thìa dầu ăn.
Cách chế biến:

  • Đậu bắp cắt cuống rồi ngâm với nước muối loãng 10 phút, xả lại với nước sạch, để ráo. Thịt ba chỉ rửa sạch, thái thành các lát mỏng theo chiều dọc dài khoảng 10cm. Thái khoảng 10 lát thịt là được. Ướp chút muối tiêu lên thịt ba chỉ trong 10 phút.
  • Trải thịt ba chỉ ra thớt, để đậu bắp vào rồi cuốn thịt ba chỉ ở ngoài đậu bắp. Làm cho đến khi hết nguyên liệu. Sau đó rắc 50g bột khoai tây lên bề mặt thịt cuộn đậu bắp.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn đun nóng, cho thịt cuộn đậu bắp vào chiên với lửa vừa, lật đều để thịt chín vàng và không bị cháy. Gắp thịt ba chỉ cuộn đậu bắp ra đĩa.
  • Tiến hành làm sốt: Cho vào bát 2 thìa giấm táo, 2 thìa tương, 2 thìa mật ong và khuấy đều. Sau đó đổ hỗn hợp này vào chảo và đun nóng, chờ hỗn hợp sôi thì cho thịt ba chỉ cuộn đậu bắp vào lăn đều để ngấm nước sốt, khoảng 1 – 2 phút thì gắp ra đĩa và thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn đậu bắp được không? ăn có mất sữa không?

Thắc mắc mẹ sau sinh ăn đậu bắp được không đã được giải đáp chi tiết trong bài viết. Chị em nên ăn đậu bắp thường xuyên sau sinh để cung cấp cho cơ thể nhiều dinh dưỡng và giúp lợi sữa nhé!

Xem thêm:

VIÊN UỐNG ASPA LADY - THỰC PHẨM BỔ SUNG NỘI TIẾT TỐ NỮ Thành phần chứa:
🍃Cao sâm tố nữ: 200mg
🍃Cao thiên môn chùm: 80mg
🍃Cao bạch thược: 40mg
🍃Bột nấm đông trùng hạ thảo: 30 mg
🍃Cao Maca: 20mg
🍃Cao đương quy: 20mg
🍃Bột nhung hươu: 20mg
🍃Collagen tuýp 1: 10mg
🍃Coenzyme Q10: 10mg

Công dụng của sản phẩm:

🍃Giúp đánh bay nám, sạm, tàn nhang từ cấp độ tế bào
🍃Cải thiện tình trạng da khô, da nhăn nheo, chùng nhão, lão hóa
🍃Cải thiện tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn, tăng cường chức năng sinh lý nữ
Ngoài ra, Aspa Lady còn giúp cải thiện các tình trạng của thiếu hụt nội tiết tố như: Bốc hỏa, cáu gắt, stress, căng thẳng, rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ có dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, vòng một chảy xệ, thường xuyên đau nhức xương khớp, tăng cân mất kiểm soát…

Đối tượng sử dụng:
Sản phẩm dùng cho phụ nữ trên 30 tuổi hoặc gặp các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, sức khỏe như:
🍃Lão hóa da, da nhăn, chùng, chảy xệ, mất đàn hồi
🍃Da xuất hiện nhiều nám, sạm, tàn nhan.
🍃Suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo
🍃Rối loạn kinh nguyệt
🍃Cholesterol máu cao, huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.
🍃Thường xuyên bị đau nhức xương khớp
🍃Mất ngủ, suy giảm trí nhớ, đãng trí, làm trước quên sau.
🍃Vòng ngực giảm săn chắc, teo nhỏ, chảy xệ
🍃Tích lũy mỡ thừa, tăng cân, béo phì
🍃Có các triệu chứng mãn kinh nữ: tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, bốc hỏa, lo âu, buồn chán, trầm cảm.
Cách sử dụng sản phẩm:
🍃1 lọ 60 viên
🍃Ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút

Aspa Lady đã được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng bởi các chuyên gia hàng đầu tại viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và Anh.
👉 Hơn 22.000 lượt review và đánh giá 5* từ phía khách hàng là bảo chứng mạnh mẽ cho sản phẩm đình đám số 1 về nội tiết.
👉 Sản phẩm hot nhất thị trường Mỹ và các quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan....
Bên cạnh việc nỗ lực mang đến những sản phẩm toàn diện giúp chị em KHỎE TRONG - ĐẸP NGOÀI, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất với 5 đặc quyền:
1️⃣MIỄN PHÍ giao hàng toàn quốc
Với mỗi đơn hàng từ 750.000Đ, Aspa Lady sẽ trao sản phẩm đến tận tay Quý Khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí vận chuyển nào.
2️⃣KIỂM TRA HÀNG trước khi nhận.
Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như quyền lợi khi mua hàng, Quý Khách hàng hoàn toàn được đồng kiểm với shipper. Trong trường hợp kiện hàng có bất kỳ vấn đề bất thường nào, Quý Khách có quyền từ chối nhận hàng và không cần phải thanh toán.
3️⃣Được chăm sóc da, sức khỏe TRỌN GÓI
Ngoài sự tận tâm sẵn có, Aspa Lady còn có đội ngũ Dược sĩ, Chuyên viên chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp giàu kinh nghiệm, đồng hành tư vấn 1:1 cùng Quý Khách trong mọi tình huống. Chúng tôi cam kết cung cấp những thông tin khoa học, những nghiên cứu lâm sàng rõ ràng, giúp chị em đến gần hơn với làn da khỏe đẹp.
4️⃣ĐỔI TRẢ, HOÀN TIỀN 100% theo quy định
Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm trao gửi đến khách hàng đều đạt chất lượng và 100% chính hãng. Đồng thời, được đóng gói và đảm bảo nguyên vẹn khi đến tận tay Quý Khách hàng.
5️⃣100% Sản phẩm có TEM CHÍNH HÃNG
Bất kỳ sản phẩm nào của Aspa Lady cũng đều có tem chính hãng và được đăng ký - cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế
👉Chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp là hành trình cần theo đuổi suốt đời! Hãy để Aspa Lady được đồng hành cùng chị em trong chuyến hành trình này nhé!

Form_San_pham
Bạn đang gặp vấn đề: