Mẹ sau sinh ăn sò huyết được không? Ăn có mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn sò huyết được không? ăn có mất sữa không?
5/5 - (1 bình chọn)

Sò huyết là hải sản được khá nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Vậy mẹ sau sinh ăn sò huyết được không, ăn có mất sữa không. Hãy cùng Aspa Lady giải đáp thắc mắc chi tiết qua bài viết.

Sò huyết và thành phần dinh dưỡng

Sò huyết là hải sản có phần vỏ dày chắc, hình dạng nhìn giống như quả trứng. Sò huyết được tìm thấy nhiều ở các tỉnh ven biển miền trung. Sở dĩ có tên gọi sò huyết là bởi ruột bên trong của nó màu đỏ đặc trưng. Trung bình 100g sò huyết có chứa khoảng 11.7g protein, 81.3g moisture, 1.2g chất béo, 71 calo, 17 axit amin, các loại vitamin như vitamin A, B1, B2, C cùng nhiều khoáng chất và dưỡng chất khác như omega 3, sắt, canxi, phốt pho, I ốt, magie…

Trong đông y, sò huyết có vị ngọt, mặn, tính ấm, tác dụng kiện vị, bổ huyết, chữa thiếu máu, chứng huyết hư, kiết lỵ, viêm loét dạ dày tá tràng, cải thiện tiêu hóa.

Mẹ sau sinh ăn sò huyết được không? ăn có mất sữa không?

Tham khảo thêm: Mẹ sau sinh ăn mắm nêm được không? Ăn có mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn sò huyết được không?

Mặc dù chứa tương đối nhiều dưỡng chất phong phú, tuy nhiên theo các chuyên gia sức khỏe thì mẹ sau sinh thường hay sinh mổ cũng nên hạn chế ăn nhiều sò huyết. Lý do bởi sò huyết sống trong bùn nước nên thường chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng, trường hợp sò huyết sống ở vùng nước biển bị ô nhiễm còn có nguy cơ cao nhiễm kim loại nặng và các chất thải độc hại. Sò huyết chế biến không chín kỹ, mẹ bỉm khi ăn vào sẽ dễ ngộ độc, nhiễm trùng tiêu hóa, dị ứng, gây viêm gan, thương hàn, bệnh lỵ…

Trong trường hợp mẹ ăn sò huyết với lượng vừa phải, sơ chế sạch và nấu chín kỹ có thể mang đến một số lợi ích sức khỏe như:

  • Tốt cho tim mạch: Lượng vitamin B12 và omega 3 trong sò huyết có tác dụng chống viêm, giảm cholesterol xấu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng cường hoạt động của cơ tim.
  • Tốt cho trí não: Thành phần omega 3 trong sò huyết cũng được biết đến với khả năng giúp cải thiện trí nhớ, phát triển não bộ tốt đối với trẻ sơ sinh.
  • Tăng cường miễn dịch: Sò huyết giàu kẽm, giúp hình thành tế bào và bảo vệ hệ thống miễn dịch cơ thể, ngăn ngừa viêm nhiễm và ung thư.
  • Ổn định huyết áp: Thành phần dinh dưỡng trong sò huyết có tác dụng làm mềm mạch máu trong cơ thể, làm giãn nở mao mạch, cân bằng huyết áp, loại bỏ lượng cholesterol xấu dư thừa. Những người bị huyết áp cao hoặc mỡ máu ăn sò huyết rất tốt.
  • Bổ máu: Sò huyết chứa sắt và các khoáng chất giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể, loại bỏ độc tố và chất lỏng dư thừa, hỗ trợ giải độc, giảm sưng tấy, phù nề.
  • Giảm ho, loãng đờm: Ăn sò huyết giúp mẹ bỉm loại bỏ đờm, giảm ho, giãn mạch và bài tiết chất nhầy.

Mẹ sau sinh ăn sò huyết có gây mất sữa không?

Không, mẹ sau sinh ăn sò huyết không gây mất sữa. Tuy nhiên nếu mẹ ăn phải sò huyết chưa nấu chín kỹ, nhiễm khuẩn, chứa nhiều độc tố có thể gây ngộ độc và phải dùng thuốc kháng sinh điều trị, điều này có thể làm giảm tiết sữa mẹ đáng kể. Sau khi điều trị mẹ nên tích cực cho con bú để nguồn sữa trở lại dồi dào hơn.

Sau sinh bao lâu được ăn sò huyết?

Về cơ bản mẹ nên kiêng ăn sò huyết càng lâu càng tốt, nên ăn sò huyết sau 6 tháng sinh là tốt nhất. Bởi lúc này trẻ đã bắt đầu ăn dặm, không còn phụ thuộc dinh dưỡng duy nhất vào nguồn sữa mẹ, chưa kể sức khỏe và hệ tiêu hóa của mẹ cũng đã hồi phục hoàn toàn. Khi ăn sò huyết, mẹ chỉ nên ăn từ 3 – 4 con cho đỡ thèm, không ăn ăn quá nhiều sẽ dễ rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, tiêu chảy.

Mẹ sau sinh muốn ăn sò huyết thì cần chú ý những gì?

Phụ nữ sau sinh ăn sò huyết được không? Đáp án là nên hạn chế ăn. Trong trường hợp thèm và muốn ăn sò huyết thì mẹ cần chú ý một số điều như sau:

  • Nên ăn sò huyết với lượng vừa phải, chỉ nên ăn 3 – 4 con/bữa, và 1 tháng chỉ ăn 1 – 2 lần.
  • Mua sò huyết còn tươi, không mua sò huyết đã chết, ươn sẽ dễ nhiễm độc.
  • Khi chế biến sò huyết cần nấu chín kỹ để loại bỏ vi khuẩn, ký sinh trùng.
  • Mua sò huyết ở các cửa hàng, siêu thị uy tín, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Những bà đẻ mà hệ tiêu hóa kém, dễ đầy hơi, tiêu chảy, đầy bụng thì không nên ăn sò huyết.
  • Trong trường hợp mẹ sau sinh ăn sò huyết và bị dị ứng như: nổi mề đay, đỏ bừng mặt, tróc da tay, phù mạch, sổ mũi… thì cần đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị.

Các món ngon chế biến từ sò huyết cho mẹ sau sinh

Sau 6 tháng sinh, nếu muốn ăn sò huyết thì mẹ có thể chế biến thành các món ngon và hấp dẫn như sau:

Sò huyết nướng mỡ hành

Đây là món ăn quốc dân được nhiều người cực kỳ yêu thích bởi hương vị thơm ngon, béo ngậy.

Nguyên liệu chuẩn bị: 1kg sò huyết, 100g đậu phộng, 2 tép tỏi, 1 quả ớt, 5 nhánh hành lá, 5 củ hành tím, ½ quả chanh, 1 thìa đường, 1 thìa mắm, 1 ít muối, 100ml dầu ăn.

Cách chế biến:

  • Sò huyết đem ngâm với nước muối pha loãng với vài lát gừng trong 2 – 3 tiếng để cho nhả hết cát và chất bẩn. Lấy miếng chà nồi để chà xát bên ngoài sò huyết rồi rửa sạch.
  • Cho sò huyết và 200ml nước vào nồi và luộc với lửa lớn khoảng 5 phút cho tới khi sò hé miệng. Tắt bếp, vớt sò và tách đôi vỏ.
  • Đậu phộng rang chín, bỏ lớp vỏ lụa bên ngoài, giã nhỏ. Hành lá rửa sạch thái nhỏ. Hành tím bóc vỏ, thái lát mỏng. 
  • Cho 100ml dầu ăn vào chảo đun nóng, sau đó cho hành tím vào phi thơm, vớt hành tím để riêng, phần dầu ăn đổ vào 1 tô khác.
  • Cho tỏi, ớt đem giã nhuyễn, sau đó cho vào bát. Thêm 2 thìa mắm, 1 thìa đường, khuấy đều rồi vắt nước cốt chanh vào. Ta đã hoàn thành bát nước mắm chấm ngon đúng vị.
  • Nhóm bếp than hồng, đặt vỉ nướng lên trên rồi xếp sò huyết lên vỉ nướng. Lấy muỗng dầu phi hành lên từng con sò và nướng cho đến khi mỡ trong sò sôi lên thì rắc chút hành lá và hành tím phi và đậu phộng rang lên trên rồi thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn sò huyết được không? ăn có mất sữa không?

Cháo sò huyết

Nguyên liệu chuẩn bị: 500g sò huyết, 100g thịt lợn băm, 200g gạo tẻ, 3 thìa hành tím băm, 3 nhánh hành lá thái nhỏ, gia vị thông dụng như mắm, đường, tiêu xay, dầu ăn, muối.

Cách chế biến:

  • Sò huyết đem ngâm với nước muối pha loãng với vài lát gừng trong 2 – 3 tiếng để cho nhả hết cát và chất bẩn. Lấy miếng chà nồi để chà xát bên ngoài sò huyết rồi rửa sạch.
  • Thịt băm đem ướp với chút đường, tiêu, mắm, muối, 1 thìa hành tím băm rồi trộn đều, thời gian ướp khoảng 15 phút.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn vào đun nóng rồi phi thơm 1 thìa hành tím băm, sau đó cho thịt băm vào xào đến khi chín thì cho hành lá cắt nhỏ vào, đảo đều rồi tắt bếp.
  • Gạo tẻ đem vo sạch và để ráo, sau đó rang gạo đến khi vàng đều và dậy mùi thơm thì cho gạo vào nồi cùng 1.5 lít nước, nấu đến khi cháo chín nhừ.
  • Lấy 1 nồi khác, cho sò huyết vào luộc cùng với khoảng 500ml nước. Khi nước sôi và sò hé miệng thì bạn tắt bếp. Vớt sò huyết ra và tách thịt để riêng. 
  • Bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa hành tím băm phi thơm, cho sò huyết vào xào cùng chút tiêu xay, muối, bột ngọt.
  • Đổ phần nước luộc sò và ½ lượng thịt băm xào vào nồi cháo, trộn đều, thêm 1 thìa muối, 1 thìa mắm đun tới khi sôi thì tắt bếp.
  • Múc cháo ra bát, cho phần thịt băm xào còn lại và thịt sò huyết lên mặt cháo, rắc chút hành lá và tiêu xay rồi thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn sò huyết được không? ăn có mất sữa không?

Sò huyết xào bơ tỏi

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 kg sò huyết, 1 củ tỏi, 1 thìa bơ lạt, 2 thìa dầu hào, 2 thìa dầu ăn, đường, hạt nêm, muối.

Cách chế biến:

  • Sò huyết đem ngâm với nước muối pha loãng với vài lát gừng trong 2 – 3 tiếng để cho nhả hết cát và chất bẩn. Lấy miếng chà nồi để chà xát bên ngoài sò huyết rồi rửa sạch.
  • Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn vào đun nóng rồi phi thơm tỏi. Vớt tỏi ra bát.
  • Vẫn dùng chảo cũ, cho sò huyết cùng 1 thìa bơ lạt, ½ thìa muối, 3 thìa đường, 2 thìa dầu hào, 1 thìa hạt nêm vào xào khoảng 4 phút thì cho tỏi phi vào đảo thêm 2 – 3 phút nữa đến khi sò chín thì tắt bếp.
  • Cho sò ra đĩa và thưởng thức ngay khi còn nóng sẽ ngon hơn.

Mẹ sau sinh ăn sò huyết được không? ăn có mất sữa không?

Thắc mắc mẹ sau sinh ăn sò huyết được không đã được giải đáp trong bài viết. Chị em cần lên danh sách những thực phẩm nên ăn, không nên ăn sau sinh để giúp cải thiện sức khỏe và tránh ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa mẹ.

Xem thêm:

VIÊN UỐNG ASPA LADY - THỰC PHẨM BỔ SUNG NỘI TIẾT TỐ NỮ Thành phần chứa:
🍃Cao sâm tố nữ: 200mg
🍃Cao thiên môn chùm: 80mg
🍃Cao bạch thược: 40mg
🍃Bột nấm đông trùng hạ thảo: 30 mg
🍃Cao Maca: 20mg
🍃Cao đương quy: 20mg
🍃Bột nhung hươu: 20mg
🍃Collagen tuýp 1: 10mg
🍃Coenzyme Q10: 10mg

Công dụng của sản phẩm:

🍃Giúp đánh bay nám, sạm, tàn nhang từ cấp độ tế bào
🍃Cải thiện tình trạng da khô, da nhăn nheo, chùng nhão, lão hóa
🍃Cải thiện tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn, tăng cường chức năng sinh lý nữ
Ngoài ra, Aspa Lady còn giúp cải thiện các tình trạng của thiếu hụt nội tiết tố như: Bốc hỏa, cáu gắt, stress, căng thẳng, rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ có dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, vòng một chảy xệ, thường xuyên đau nhức xương khớp, tăng cân mất kiểm soát…

Đối tượng sử dụng:
Sản phẩm dùng cho phụ nữ trên 30 tuổi hoặc gặp các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, sức khỏe như:
🍃Lão hóa da, da nhăn, chùng, chảy xệ, mất đàn hồi
🍃Da xuất hiện nhiều nám, sạm, tàn nhan.
🍃Suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo
🍃Rối loạn kinh nguyệt
🍃Cholesterol máu cao, huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.
🍃Thường xuyên bị đau nhức xương khớp
🍃Mất ngủ, suy giảm trí nhớ, đãng trí, làm trước quên sau.
🍃Vòng ngực giảm săn chắc, teo nhỏ, chảy xệ
🍃Tích lũy mỡ thừa, tăng cân, béo phì
🍃Có các triệu chứng mãn kinh nữ: tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, bốc hỏa, lo âu, buồn chán, trầm cảm.
Cách sử dụng sản phẩm:
🍃1 lọ 60 viên
🍃Ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút

Aspa Lady đã được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng bởi các chuyên gia hàng đầu tại viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và Anh.
👉 Hơn 22.000 lượt review và đánh giá 5* từ phía khách hàng là bảo chứng mạnh mẽ cho sản phẩm đình đám số 1 về nội tiết.
👉 Sản phẩm hot nhất thị trường Mỹ và các quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan....
Bên cạnh việc nỗ lực mang đến những sản phẩm toàn diện giúp chị em KHỎE TRONG - ĐẸP NGOÀI, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất với 5 đặc quyền:
1️⃣MIỄN PHÍ giao hàng toàn quốc
Với mỗi đơn hàng từ 750.000Đ, Aspa Lady sẽ trao sản phẩm đến tận tay Quý Khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí vận chuyển nào.
2️⃣KIỂM TRA HÀNG trước khi nhận.
Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như quyền lợi khi mua hàng, Quý Khách hàng hoàn toàn được đồng kiểm với shipper. Trong trường hợp kiện hàng có bất kỳ vấn đề bất thường nào, Quý Khách có quyền từ chối nhận hàng và không cần phải thanh toán.
3️⃣Được chăm sóc da, sức khỏe TRỌN GÓI
Ngoài sự tận tâm sẵn có, Aspa Lady còn có đội ngũ Dược sĩ, Chuyên viên chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp giàu kinh nghiệm, đồng hành tư vấn 1:1 cùng Quý Khách trong mọi tình huống. Chúng tôi cam kết cung cấp những thông tin khoa học, những nghiên cứu lâm sàng rõ ràng, giúp chị em đến gần hơn với làn da khỏe đẹp.
4️⃣ĐỔI TRẢ, HOÀN TIỀN 100% theo quy định
Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm trao gửi đến khách hàng đều đạt chất lượng và 100% chính hãng. Đồng thời, được đóng gói và đảm bảo nguyên vẹn khi đến tận tay Quý Khách hàng.
5️⃣100% Sản phẩm có TEM CHÍNH HÃNG
Bất kỳ sản phẩm nào của Aspa Lady cũng đều có tem chính hãng và được đăng ký - cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế
👉Chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp là hành trình cần theo đuổi suốt đời! Hãy để Aspa Lady được đồng hành cùng chị em trong chuyến hành trình này nhé!

Form_San_pham
Bạn đang gặp vấn đề: