Mẹ sau sinh ăn mắm nêm được không? Ăn có mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn mắm nêm được không? ăn có mất sữa không?
5/5 - (1 bình chọn)

Bún mắm nêm, gỏi cuốn tôm thịt chấm mắm nêm, bún thịt heo quay chấm mắm nêm… đều là món khoái khẩu dễ “gây nghiện bởi hương vị quá ngon. Mẹ sau sinh ăn mắm nêm được không, sau sinh bao lâu ăn được mắm nêm. Cùng Aspa Lady giải đáp thắc mắc qua bài viết sau.

Mắm nêm là gì và thành phần dinh dưỡng?

Mắm nêm còn được gọi là mắm cái, được lên men từ việc ướp cá, có thể tách xương cá hoặc không tách xương, dùng dạng nguyên con (cá sơn đỏ, cá cơm) hoặc dạng xay nhuyễn như  cá liệt, cá trích, cá nục… Cá được ướp muối, lên men, phối trộn với các nguyên liệu như thính, thơm (dứa), đường. Đây là đặc sản ở các tỉnh ven biển miền Trung. Người miền trung làm mắm nêm với mục đích dành để ăn cơm trong những ngày mưa bão, thời tiết xấu không đi chợ hoặc ra đồng, ra khơi được.

Về thành phần dinh dưỡng, mắm nêm làm từ cá nên cũng chứa sắt, omega 3, vitamin B12, protein… Đây đều là những dưỡng chất cần thiết và quan trọng đối với cơ thể con người.

Mẹ sau sinh ăn mắm nêm được không? ăn có mất sữa không?

Tham khảo thêm: Mẹ sau sinh ăn cá biển được không? Ăn có mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn mắm nêm được không?

Mẹ sau sinh thường, sinh mổ nhìn chung vẫn có thể ăn mắm nêm nhưng cần hạn chế ăn nhiều và phải biết mua mắm nêm nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chế biến đúng cách. Mắm nêm làm từ cá chưa được nấu chín do vậy tiề ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây tiêu chảy, đau bụng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Không chỉ vậy mắm nêm cũng chứa thành phần kim loại và chì có thể gây ngộ độc, dị ứng. Những mẹ sau sinh mà hệ tiêu hóa kém, đang bị ốm hoặc sức đề kháng kém thì cũng nên hạn chế ăn nhiều mắm nêm. Khi ăn mắm nêm, bà đẻ cần nấu chín kỹ lại để tiêu diệt vi khuẩn.

Việc ăn mắm nêm với liều lượng hợp lý, mắm tôm được chế biến đúng cách, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng có thể mang đến một số lợi ích tích cực cho mẹ sau sinh như:

  • Mẹ sau sinh ăn mắm nêm giúp ngăn ngừa thiếu máu: Mắm nêm có chứa sắt và vitamin B12, đây là chất cần thiết để sản sinh thêm tế bào hồng cầu cho cơ thể, ngăn ngừa thiếu máu, giảm choáng váng, đau đầu, mệt mỏi.
  • Mẹ sau sinh ăn mắm nêm giúp cải thiện thị lực, tốt cho tim mạch, tốt cho não bộ: Thành phần omega 3 từ mắm nêm (đến từ các loại cá biển) có tác dụng làm sáng mắt, giảm mỡ máu, giảm cholesterol xấu từ đó bảo vệ tim mạch khỏe mạnh, tốt cho trí não cũng cả mẹ và trẻ sơ sinh. Omega 3 cũng được biết đến với công dụng làm dịu thần kinh, ngăn ngừa hoặc cải thiện chứng trầm cảm sau sinh rất tốt.
  • Mẹ sau sinh ăn mắm nêm giúp cung cấp các axit amin quan trọng cho cơ thể: Mắm nêm chứa các axit amin như lysine, phenylalanine, isoleucine, valine… giúp cơ thể hình thành kháng thể và sửa chữa, thay thế các mô bị hư hỏng, tăng cường miễn dịch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Mẹ sau sinh ăn mắm nêm có mất sữa không?

Chưa có bất cứ nghiên cứu nào cho biết sản phụ sau sinh ăn mắm nêm sẽ gây mất sữa. Bà đẻ nếu ăn lượng nhỏ và vừa phải sẽ không ảnh hưởng đến mùi vị và số lượng sữa. Trường hợp mẹ sau sinh ăn mắm nêm rởm, kém chất lượng và bị ngộ độc, tiêu chảy và phải sử dụng thuốc kháng sinh thì cũng sẽ khiến lượng sữa giảm xuống.

Mẹ sau sinh bao lâu thì được ăn mắm nêm? Nên ăn bao nhiêu?

Nhìn chung, mẹ sau sinh càng kiêng ăn mắm nêm càng lâu càng tốt, trung bình sau khoảng 2 – 3 tháng sau sinh mẹ có thể ăn mắm nêm, nếu kiêng được đến 6 tháng sau sinh ăn mắm nêm sẽ tốt hơn, giảm nguy cơ ngộ độc hoặc dị ứng khi ăn mắm nêm, lúc này trẻ cũng đã ăn dặm và không còn phụ thuộc duy nhất dinh dưỡng đến từ nguồn sữa mẹ nữa. Mỗi tháng chị em cũng chỉ nên ăn từ 1 – 2 lần mắm nêm, mỗi lần ăn khoảng 50ml là hợp lý. Mắm nêm chứa nhiều muối và mặn, ăn quá nhiều cũng không tốt, dễ gây bệnh thận hoặc huyết áp, tim mạch.

Mẹ bỉm cần chú ý những gì khi ăn mắm nêm?

Mẹ sau sinh ăn mắm nêm được không? Đáp án là có nhưng cần hạn chế ăn nhiều và cần biết chế biến đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý mẹ bỉm cần nhớ khi ăn mắm nêm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và trẻ sơ sinh:

  • Mỗi tháng mẹ chỉ nên ăn từ 1 – 2 lần mắm nêm cho đỡ thèm, khoảng cách giữa 2 lần ăn nên xa chút để cơ thể có thể đào thải độc tố từ lần ăn trước đó.
  • Khi ăn mắm nêm, mẹ cần đun chín để giúp vi khuẩn bên trong mắm nêm bị tiêu diệt hoàn toàn. 
  • Sau khi chế biến và ăn mắm nêm xong thì các đồ dùng như bát đũa, nồi, thìa… cần phải rửa sạch và để khô ráo, tránh bám vi khuẩn.
  • Không nên ăn các món có thành phần mắm nêm ở ngoài hàng quán lề đường sẽ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, dễ gây ngộ độc, tiêu chảy, nôn mửa.
  • Mua mắm nêm về sử dụng có nguồn gốc rõ ràng.

Món ngon từ mắm nêm dành cho mẹ sau sinh

Nếu như nhiều người mê mẩn mắm tôm thì cũng không ít người yêu thích hương vị mắm nêm. Dưới đây là công thức chế biến một số món ngon từ mắm nêm để các bà đẻ có thể tham khảo.

Bún thịt luộc mắm nêm

Cho con bú ăn bún mắm nêm được không? Đáp án là có, tuy nhiên mẹ cũng chỉ nên ăn 1 – 2 lần/tháng thôi nhé, việc ăn nhiều mắm nêm quá không thực sự tốt cho sức khỏe của bà đẻ.

Nguyên liệu chuẩn bị: 300g thịt ba chỉ, 500g bún tươi, 200ml mắm nêm, 1 củ cà rốt, 1 bát lạc rang giã nhỏ, rau sống (xà lách, húng quế, mùi), ớt, tỏi, giấm, hạt nêm, đường, chanh…

Cách chế biến:

  • Thịt ba chỉ rửa sạch và đem đi luộc chín. Sau đó thái thịt thành các miếng vừa ăn rồi xếp ra đĩa.
  • Rau thơm các loại đem rửa sạch, để ráo. Cà rốt gọt bỏ vỏ, bào sợi rồi ngâm cùng chút muối, đường, giấm. ½ củ tỏi đem giã nhuyễn, Ớt băm nhỏ.
  • Mắm nêm cho vào nồi khuấy đều đến khi sôi thì tắt bếp. Đợi mắm nêm nguội bớt rồi vắt nước cốt ½ quả chanh vào bát, thêm tỏi ớt vào rồi khuấy đều.
  • Để rau sống xếp dưới cùng đĩa, sau đó xếp bún tươi và thịt lên trên, chan nước mắm nêm và ít lạc rang giã nhuyễn cùng cà rốt rồi thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn mắm nêm được không? ăn có mất sữa không?

Gỏi cuốn tôm thịt chấm mắm nêm

Nguyên liệu chuẩn bị: 500g bún rối, 300g tôm sú, 300g thịt ba chỉ, 1 quả dưa chuột, 1 củ cà rốt, 1 gói bánh tráng cuốn, rau sống (bạc hà, xà lách, cải non, rau mùi), 100ml mắm nêm, 1 quả chanh, tỏi, ớt, bột ngọt, đường, dầu ăn…

Cách chế biến:

  • Tôm sơ chế sạch rồi hấp chín, bóc vỏ tôm.
  • Thịt ba chỉ rửa sạch, luộc chín, thái lát mỏng.
  • Cà rốt và dưa chuột rửa sạch, gọt vỏ rồi thái lát.
  • Rau sống các loại đem rửa sạch, để ráo.
  • Mắm nêm cho vào nồi khuấy đều cùng 2 thìa dầu ăn đến khi sôi thì tắt bếp. Đợi mắm nêm nguội bớt rồi vắt nước cốt ½ quả chanh vào bát, thêm tỏi ớt vào rồi khuấy đều.
  • Lấy bánh tráng trải ra, xếp cà rốt, dưa chuột, bún, thịt, tôm, rau sống… rồi cuộn lại, chấm mắm nêm ăn rất ngon và hấp dẫn.

Mẹ sau sinh ăn mắm nêm được không? ăn có mất sữa không?

Bún thịt quay chấm mắm nêm

Nguyên liệu chuẩn bị: 0.5kg bún rối, 400g thịt ba chỉ, rau sống (xà lách, húng bạc hà, húng quế…), 100ml mắm nêm, ½ bát lạc rang, 1 thìa bột tỏi, 1 quả chanh, ½ thìa hạt nêm, muối, giấm, rượu, tỏi, ớt.

Cách chế biến:

  • Thịt ba chỉ để nguyên miếng, rửa sạch. Sau đó ướp thịt với chút giấm, rượu trắng và muối trong khoảng 15 phút. Cho thịt vào nồi nước lạnh, bỏ thêm chút muối đun đến khi sôi khoảng 2 – 3 phút thì tắt bếp. Vớt thịt ra rửa lại thật sạch và dùng giấy thấm miếng thịt cho khô.
  • Lấy tăm nhọn xăm phần da của thịt ba chỉ, nhớ xâm nhẹ nhàng, không nên xăm sâu quá sẽ khiến mỡ trào ra bên ngoài da lợn khi nướng. Xăm xong lau sạch lần nữa để miếng thịt ba chỉ khô ráo.
  • Lấy 1 thìa bột tỏi trộn với ½ thìa hạt nêm sau đó dùng hỗn hợp này xoa đều xung quanh miếng thịt ba chỉ, trừ phần da. Phần da lợn xoa ít muối rồi phết nước cốt chanh lên. Đợi muối và chanh khô lại thì phết thêm một lớp nước cốt chanh nữa. Cho thịt ba chỉ vào hộp và ướp khoảng 6 tiếng trong tủ lạnh. Chú ý nhớ để phần da quay lên.
  • Bật lò nướng/nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 200 độ C trong vòng 10 phút trước. Sau đó cho thịt ba chỉ vào khay có lót giấy bạc (để phần da quay lên trên), nướng trong 20 phút với nhiệt độ 200 độ C. Bỏ thịt ra thấm bớt mỡ và phết thêm ít nước cốt chanh, sau đó cho thịt vào lò và nướng thêm 10 – 20 phút nữa. Đến khi da nổ và vàng thì có thể lấy thịt lợn quay ra. Thịt để nguội bớt rồi thái miếng vừa ăn.
  • Tỏi đem giã nhuyễn, ớt băm nhỏ. Mắm nêm cho vào nồi khuấy đều đến khi sôi thì tắt bếp. Đợi mắm nêm nguội bớt rồi vắt nước cốt ½ quả chanh vào bát, thêm tỏi ớt vào rồi khuấy đều.
  • Lấy đĩa hoặc bát, xếp rau sống ở dưới, sau đó cho bún lên trên, xếp thêm vài miếng thịt quay và ít lạc rang, chan mắm nêm, trộn các nguyên liệu rồi cùng thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn mắm nêm được không? ăn có mất sữa không?

Thắc mắc mẹ sau sinh ăn mắm nêm được không đã được giải đáp chi tiết trong bài viết. Chế độ ăn uống đối với mẹ sau sinh rất quan trọng, mẹ cần chú ý ăn những thực phẩm bổ dưỡng để tốt cho sức khỏe, có nguồn sữa dồi dào, chất lượng để bé yêu phát triển toàn diện nhé!

Xem thêm:

VIÊN UỐNG ASPA LADY - THỰC PHẨM BỔ SUNG NỘI TIẾT TỐ NỮ Thành phần chứa:
🍃Cao sâm tố nữ: 200mg
🍃Cao thiên môn chùm: 80mg
🍃Cao bạch thược: 40mg
🍃Bột nấm đông trùng hạ thảo: 30 mg
🍃Cao Maca: 20mg
🍃Cao đương quy: 20mg
🍃Bột nhung hươu: 20mg
🍃Collagen tuýp 1: 10mg
🍃Coenzyme Q10: 10mg

Công dụng của sản phẩm:

🍃Giúp đánh bay nám, sạm, tàn nhang từ cấp độ tế bào
🍃Cải thiện tình trạng da khô, da nhăn nheo, chùng nhão, lão hóa
🍃Cải thiện tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn, tăng cường chức năng sinh lý nữ
Ngoài ra, Aspa Lady còn giúp cải thiện các tình trạng của thiếu hụt nội tiết tố như: Bốc hỏa, cáu gắt, stress, căng thẳng, rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ có dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, vòng một chảy xệ, thường xuyên đau nhức xương khớp, tăng cân mất kiểm soát…

Đối tượng sử dụng:
Sản phẩm dùng cho phụ nữ trên 30 tuổi hoặc gặp các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, sức khỏe như:
🍃Lão hóa da, da nhăn, chùng, chảy xệ, mất đàn hồi
🍃Da xuất hiện nhiều nám, sạm, tàn nhan.
🍃Suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo
🍃Rối loạn kinh nguyệt
🍃Cholesterol máu cao, huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.
🍃Thường xuyên bị đau nhức xương khớp
🍃Mất ngủ, suy giảm trí nhớ, đãng trí, làm trước quên sau.
🍃Vòng ngực giảm săn chắc, teo nhỏ, chảy xệ
🍃Tích lũy mỡ thừa, tăng cân, béo phì
🍃Có các triệu chứng mãn kinh nữ: tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, bốc hỏa, lo âu, buồn chán, trầm cảm.
Cách sử dụng sản phẩm:
🍃1 lọ 60 viên
🍃Ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút

Aspa Lady đã được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng bởi các chuyên gia hàng đầu tại viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và Anh.
👉 Hơn 22.000 lượt review và đánh giá 5* từ phía khách hàng là bảo chứng mạnh mẽ cho sản phẩm đình đám số 1 về nội tiết.
👉 Sản phẩm hot nhất thị trường Mỹ và các quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan....
Bên cạnh việc nỗ lực mang đến những sản phẩm toàn diện giúp chị em KHỎE TRONG - ĐẸP NGOÀI, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất với 5 đặc quyền:
1️⃣MIỄN PHÍ giao hàng toàn quốc
Với mỗi đơn hàng từ 750.000Đ, Aspa Lady sẽ trao sản phẩm đến tận tay Quý Khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí vận chuyển nào.
2️⃣KIỂM TRA HÀNG trước khi nhận.
Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như quyền lợi khi mua hàng, Quý Khách hàng hoàn toàn được đồng kiểm với shipper. Trong trường hợp kiện hàng có bất kỳ vấn đề bất thường nào, Quý Khách có quyền từ chối nhận hàng và không cần phải thanh toán.
3️⃣Được chăm sóc da, sức khỏe TRỌN GÓI
Ngoài sự tận tâm sẵn có, Aspa Lady còn có đội ngũ Dược sĩ, Chuyên viên chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp giàu kinh nghiệm, đồng hành tư vấn 1:1 cùng Quý Khách trong mọi tình huống. Chúng tôi cam kết cung cấp những thông tin khoa học, những nghiên cứu lâm sàng rõ ràng, giúp chị em đến gần hơn với làn da khỏe đẹp.
4️⃣ĐỔI TRẢ, HOÀN TIỀN 100% theo quy định
Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm trao gửi đến khách hàng đều đạt chất lượng và 100% chính hãng. Đồng thời, được đóng gói và đảm bảo nguyên vẹn khi đến tận tay Quý Khách hàng.
5️⃣100% Sản phẩm có TEM CHÍNH HÃNG
Bất kỳ sản phẩm nào của Aspa Lady cũng đều có tem chính hãng và được đăng ký - cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế
👉Chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp là hành trình cần theo đuổi suốt đời! Hãy để Aspa Lady được đồng hành cùng chị em trong chuyến hành trình này nhé!

Form_San_pham
Bạn đang gặp vấn đề: