Mẹ sau sinh ăn chè thập cẩm được không? Ăn có mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn chè thập cẩm được không? Ăn có mất sữa không?
5/5 - (1 bình chọn)

Chè thập cẩm với đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, nước cốt dừa ngọt thơm mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng. Thắc mắc mẹ sau sinh ăn chè thập cẩm được không sẽ được Aspa Lady giải đáp chi tiết ngay sau đây!

Chè thập cẩm là gì? Thành phần dinh dưỡng?

Chè thập cẩm là món ăn vặt quen thuộc trong những ngày hè oi bức đối với mọi người. Ở mỗi vùng miền thì món chè thập cẩm sẽ làm từ các nguyên liệu khác nhau, mang đến sự đa dạng trong nền ẩm thực. Các nguyên liệu thường thấy ở chè thập cẩm bao gồm: đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, chè trôi nước, nước cốt dừa, dừa nạo, cốm dẻo, dầu chuối, dừa khô, thạch rau câu… Tùy vào số lượng thành phần và nguyên liệu trong món chè thập cẩm khác nhau mà hàm lượng dinh dưỡng trong món chè cũng có sự khác biệt. Trung bình 100g cốc chè thập cẩm có thể chứa tới 500 calo, đây là lượng calo tương đối cao, do đó nếu ăn nhiều và không có chế độ luyện tập hợp lý sẽ khiến cơ thể dễ tăng cân.

Các thành phần dinh dưỡng trong chè thập cẩm nhìn chung cũng khá đa dạng do kết hợp bởi nhiều nguyên liệu khác nhau: sắt, protein, canxi, kẽm, phốt pho, magie, kali, vitamin A, B, C, K…

Mẹ sau sinh ăn chè thập cẩm được không? Ăn có mất sữa không?

Tham khảo thêm: Sau sinh ăn chè đậu xanh được không? Ăn có mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn chè thập cẩm được không?

Phụ nữ sau sinh ăn chè thập cẩm được không? Đáp án là có, nhưng cũng cần hạn chế ăn nhiều và phải chọn được thời điểm ăn phù hợp. Về cơ bản những nguyên liệu như đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh… trong chè thập cẩm đều có tác dụng tốt đối với sức khỏe mẹ bỉm, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất giúp mẹ phục hồi sức khỏe tốt sau sinh. Điểm hạn chế của món chè này là thường nấu ngọt, dễ gây rối loạn tiêu hóa ở những mẹ bỉm sau sinh hệ đường ruột còn kém. Bên cạnh đó nếu mua phải chè thập cẩm không sạch, có các thành phần thạch rau câu, trân châu… chứa chất bảo quản, phẩm màu… cũng không tốt cho sức khỏe bà đẻ.

Tác dụng của chè thập cẩm với mẹ sau sinh?

Mẹ ăn chè thập cẩm sau sinh mang đến một số tác dụng tuyệt vời như sau:

  • Bổ sung năng lượng nhanh chóng: Vào những lúc mệt mỏi, ăn 1 cốc chè thập cẩm ngọt ngào sẽ giúp mẹ bỉm mau chóng tỉnh táo, thoải mái tinh thần, có năng lượng để chăm sóc bé yêu tốt và chu đáo hơn. Vị ngọt trong chè được đánh giá giúp chị em thư giãn tinh thần, giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh.
  • Giải nhiệt cơ thể: Vào mùa hè oi bức, thưởng thức cốc chè thập cẩm tươi mát giúp bà đẻ giải nhiệt và giảm nóng trong hiệu quả.
  • Các thành phần vitamin, sắt, phốt pho, canxi, kali… trong chè thập cẩm giúp mẹ bỉm ngăn ngừa thiếu máu, làm chắc khỏe xương…

Phụ nữ sau sinh ăn chè thập cẩm có gây mất sữa không?

Không, chưa có nghiên cứu nào cho biết mẹ sau sinh ăn chè thập cẩm sẽ gây mất sữa. Ngược lại các thành phần như đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ… trong chè thập cẩm có tác dụng giải nhiệt, làm mát nguồn sữa, mang đến nguồn sữa dồi dào cho con bú.

Phụ nữ sau sinh bao lâu ăn được chè thập cẩm? Nên ăn bao nhiêu là đủ?

Sau sinh khoảng 1 – 2 tháng là chị em có thể ăn chè thập cẩm với liều lượng hợp lý. Chỉ nên cho chè vào tủ mát làm mát nhẹ chứ không nên cho đá viên lạnh ăn với chè dễ khiến sản phụ lạnh bụng, tiêu chảy. Mỗi tháng chị em chỉ nên ăn từ 2 – 3 cốc chè thập cẩm là phù hợp, không nên lạm dụng ăn quá nhiều dễ tăng cân, béo phì, tiểu đường, ảnh hưởng đến sức khỏe. Thay vì chè thập cẩm, mẹ có thể ăn chè hạt sen, chè đậu xanh, chè táo đỏ, chè đậu đen sẽ tốt hơn.

Mẹ sau sinh ăn chè thập cẩm được không? Ăn có mất sữa không?

Những lưu ý mẹ bỉm cần nhớ khi ăn chè thập cẩm

Mẹ sau sinh ăn chè thập cẩm được không? Đáp án là có, thế nhưng mẹ cần lưu ý một số điều như sau để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe:

  • Không nên ăn chè quá ngọt: Việc ăn chè quá ngọt sẽ dễ ảnh hưởng đến tiêu hóa, gây đau bụng, tiêu chảy. Mặt khác nó cũng làm tăng nguy cơ tiểu đường, thừa cân, béo phì, sâu răng…  Mẹ nên ăn chè thập cẩm có vị ngọt dịu nhẹ, nhất là những mẹ từng có tiền sử tiểu đường thai kỳ.
  • Nên mua chè thập cẩm ở các cửa hàng quen, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hoặc tốt hơn cả mẹ có thể tự chế biến món chè thập cẩm tại nhà để cả gia đình cùng nhau thưởng thức trong những ngày hè nóng nực.
  • Không ăn chè thập cẩm nói riêng và các loại chè nói chung với đá lạnh để tránh gây lạnh bụng, rối loạn tiêu hóa.
  • Bà đẻ ăn chè với liều lượng hợp lý. Không lạm dụng và ăn vô tội vạ. Chú trọng ăn các thực phẩm đa dạng dưỡng chất như hoa quả, rau xanh cùng thịt, cá, trứng… để cung cấp vitamin, khoáng chất tốt cho sự phục hồi sức khỏe của mẹ và nguồn sữa cho con bú.
  • Chè thập cẩm mua về nên ăn ngay trong ngày, không nên để qua đêm sẽ khiến chè ôi thiu, biến chất, ăn vào dễ ngộ độc, nôn mửa, tiêu chảy.

Cách nấu chè thập cẩm cho mẹ sau sinh

Chè thập cẩm là món ăn khó cưỡng bởi hương vị ngọt ngào, thơm ngon. Nếu các mẹ bỉm e ngại các loại chè bày bán ngoài hàng quán, chợ… không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì có thể tự tay chế biến tại nhà. Mặc dù sẽ tốn nhiều thời gian, công sức hơn nhưng bù lại chị em đảm bảo được chè sạch, ăn vào không gây hại sức khỏe, kiểm soát nguyên liệu đầu vào, gia giảm lượng đường vừa ăn. Ở mỗi vùng miền, công thức nấu chè thập cẩm lại có sự khác biệt riêng, chúng ta cùng tham khảo cách nấu chè thập cẩm mỗi vùng miền nhé!

Cách nấu chè thập cẩm miền Bắc truyền thống

Mẹ sau sinh ăn chè thập cẩm được không? Có, món chè thập cẩm miền bắc đơn giản mà ngon ngọt là thức quà vặt không ai là không mê.

Nguyên liệu chuẩn bị: 100g cốm xanh, 100g đậu đỏ, 100g đậu xanh, 100g đậu đen, 4 thìa bột năng, 100g nho khô, 400g đường, 1 thìa muối, 50g rau câu, 200ml nước cốt dừa, 1 bát đậu phộng rang chín, 1 gói dừa khô.

Cách làm:

  • Vo sạch đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh và ngâm trong nước khoảng 6 – 8 tiếng để giúp hạt đậu được mềm, lúc nấu sẽ nhanh chín mềm hơn. Ngâm xong rửa sạch rồi để ráo. Cốm xanh đem vo sạch và để ráo, không cần ngâm. 
  • Hòa tan 4 thìa bột năng với 100ml nước lọc, khuấy thật đều. 
  • Lần lượt cho đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen vào 3 nồi khác nhau, mỗi nồi đổ khoảng 200ml nước rồi đun tới khi sôi, vặn nhỏ lừa và nấu đến khi hạt đậu chín mềm (thường mất từ 30 – 40 phút).
  • Với nồi đậu xanh chín, cho vào 2 thìa đường rồi khuấy đều, đổ ½ lượng bột năng vào và khuấy 3 phút rồi tắt bếp, múc ra bát tô để nguội.
  • Với nồi chè đậu đen và đậu đỏ thì bạn chắt bỏ hết nước còn dư lại trong nồi. Sau đó cho mỗi nồi 100g đường và bật bếp đảo thật đều 2 – 3 phút để giúp đậu ngấm đường.
  • Bạn cho cốm xanh vào nồi cùng 500ml nước lọc, 1 thìa muối rồi đun sôi. Nấu thêm khoảng 15 – 20 phút để cốm được chín, sau đó cho thêm 100g đường vào khuấy đều, đổ ½ lượng bột năng còn lại vào khuấy 3 phút thì tắt bếp.
  • Bạn múc cốm xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh ra bát, cho thêm các nguyên liệu như rau câu, dừa khô, nho khô, đậu phộng và rưới lên ít nước cốt dừa và thưởng thức.

 Mẹ sau sinh ăn chè thập cẩm được không? Ăn có mất sữa không?

Cách nấu chè thập cẩm miền Trung

Cách nấu chè thập cẩm miền Trung, điển hình là ở tỉnh Thừa Thiên Huế cũng mang nhiều nét đặc trưng riêng. Mẹ bỉm có thể tham khảo công thức chế biến như sau:

Nguyên liệu chuẩn bị: 100g đậu xanh, 100g đậu đỏ, 100g đậu đen, 100g đậu phộng rang, 200ml sữa tươi, 200g đường, 20g bột baking soda, 50g bột năng, 50g bột nếp, 5 lá dứa tươi, 20g dừa bột.

Cách làm:

  • Dừa: Tách lấy phần cùi dừa, ½ cắt hạt lựu nhỏ, ½ còn lại đem nạo sợi.
  • Đậu xanh rửa sạch, ngâm nước ấm 1 tiếng rồi đem nấu chín, chắt cạn nước, sau đó cho ít đường vào đảo 2 – 3 phút để đậu xanh ngấm đường và có vị ngọt. Chia đậu xanh ra làm 3 phần bằng nhau. Lấy 1 phần tán nhuyễn, trộn cùng 200ml sữa tươi, sau đó đổ vào chảo đảo đều với lửa nhỏ đến khi đậu không còn dính vào chảo là quá trình sên đậu xanh đã hoàn thành. Đợi đậu xanh nguội bớt thì lấy tay vo tròn thành viên khoảng 2cm.
  • Đậu đen, đậu đỏ ngâm nước ấm khoảng 1 tiếng. Cho 2 loại đậu vào 2 nồi khác nhau, thêm mỗi nồi 10g baking soda và nước ngập đậu đun đến khi chín mềm. Chắt nước thừa trong mỗi nồi, cho đường vào nồi theo khẩu vị tùy ăn, đảo đều 2 – 3 phút cho ngấm đường.
  • Cho bột năng, bột gạo vào bát, đổ ít nước và nhào bột cho mịn, sau đó nặn bột thành các viên nhỏ, tán mỏng và nhét cùi dừa thái hạt lựu bên trong, bọc lại và vo tròn. Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, cho các viên bột bọc dừa vào luộc, đến khi chuyển các viên này nổi lên và chuyển sang màu trắng trong thì vớt ra bát nước lạnh 1 phút rồi vớt ra rổ để ráo.
  • Tiến hành nấu sữa nước dừa: Cho lá dứa đã rửa sạch vào nồi nước và đun sôi khoảng 5 – 7 phút, vớt lá dứa ra bên ngoài. Thêm sữa tươi, dừa bột, đường, ít muối vào nồi, khuấy đến khi nước sôi thì tắt bếp.
  • Múc đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, lạc rang, dừa sợi, viên bột bọc cùi dừa, nước sữa dừa vào bát/cốc, trộn đều lên rồi thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn chè thập cẩm được không? Ăn có mất sữa không?

Cách nấu chè thập cẩm miền Nam

Phụ nữ sau sinh ăn chè thập cẩm được không? Có, món chè thập cẩm miền Nam sẽ giúp mẹ bỉm kích thích ăn ngon miệng, cảm thấy sảng khoái tinh thần, xua tan mệt mỏi.

Nguyên liệu chuẩn bị: 70g đậu xanh, 150g đậu đen, 400g đường, 480g bột năng, 200ml nước cốt dừa, 50g cùi dừa tươi, 3 củ dền đỏ, 1 bát dừa khô, 1 thìa dầu chuối, 1 thìa muối.

Cách làm:

  • Đậu xanh, đậu đen vo sạch rồi ngâm 6 – 8 tiếng để đậu mềm, rửa sạch, để ráo.
  • Hòa tan 150g bột năng với 150ml nước. Củ dền gọt vỏ, thái hạt lựu nhỏ. Cùi dừa thái hạt lựu.
  • Cho đậu đen vào nồi, thêm 500ml nước lọc và đun sôi, vặn lửa nhỏ ninh trong 30 phút để đậu chín mềm. Đổ hết phần nước còn lại trong nồi ra bát, chỉ để đậu đen trong nồi, đổ 100g đường vào nồi, đảo với đậu đen trong 3 phút với lửa lớn rồi tắt bếp. 
  • Đậu xanh đem vào xửng hấp chín. Bắc nồi lên bếp, đổ 1 lít nước vào và đun sôi, đổ 200g đường và đậu xanh vào, khuất thật đều. Tiếp đến đổ hỗn hợp bột năng vào nồi, khuấy 3 – 5 phút đến khi chè đậu xanh sền sệt lại thì tắt bếp.
  • Tiến hành làm trân châu trắng và đỏ từ cùi dừa và củ dền. 
  • Làm hạt trân châu trắng: Bắc nồi 200ml nước lên bếp đun sôi. Cho 150g bột năng vào bát tô, sau đó đó múc nước sôi đổ vào tô bột và tiến hành nhào nặn đến khi bột thành một khối dẻo mịn. Lấy 1 ít bột, nhét cùi dừa vào giữa rồi vo tròn lại thành viên nhỏ. Làm cho đến khi hết nguyên liệu. Đổ chút bột năng khô vào bát để các hạt trân châu trắng không dính với nhau. Nặn xong trân châu trắng, tiến hành bắc nồi nước đun sôi, đổ trân châu vào nấu đun sôi 5 – 7 phút là chín. Vớt trân châu ra bát nước mát, sau đó vớt ra bát và thêm 50g đường, trộn đều.
  • Làm hạt trân châu đỏ: Đổ củ dền vào nồi, đổ thêm 200ml nước lọc và đun sôi 5 phút để lấy nước củ dền. Cho 150g bột năng vào bát tô, sau đó đó múc nước củ dền đỏ đổ vào tô bột và tiến hành nhào nặn đến khi bột thành một khối dẻo mịn. Lấy 1 ít bột, nhét cùi dừa vào giữa rồi vo tròn lại thành viên nhỏ rồi đem luộc chín và trộn đường như trân châu trắng.
  • Tiến hành nấu nước cốt dừa: Lấy 30g bột năng hòa tan với 30ml nước lọc. Bắc nồi lên bếp, đổ 200ml nước cốt dừa, 50ml nước lọc, 1 thìa muối, bột năng hòa tan vào, khuấy khoảng 3 – 4 phút thì tắt bếp.
  • Để các nguyên liệu nguội hết, sau đó cho vào bát đậu đen, đậu xanh, trân châu trắng – đỏ, dừa khô, dầu chuối, nước cốt dừa vào rồi thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn chè thập cẩm được không? Ăn có mất sữa không?

Viên uống Aspa Lady bổ sung nội tiết cho phụ nữ sau sinh

Ở phần trên bài viết, chúng ta đã tìm hiểu thắc mắc mẹ sau sinh ăn chè thập cẩm được không. Nhìn chung với bất kỳ món ăn nào thì mẹ cũng cần chú ý liều lượng ăn phù hợp để tốt cho sức khỏe. Một vấn đề mà hầu hết chị em đều rất đau đầu đó chính là tình trạng suy giảm nội tiết sau sinh, gây ra một loạt các dấu hiệu như: khô hạn vùng kín, da khô nám, tóc gãy rụng và khô xơ, giảm ham muốn tình dục, ngực chảy xệ, béo bụng, lo âu, trầm cảm, kinh nguyệt rối loạn…

Để khắc phục được những triệu chứng này thì chị em cần phải bổ sung nội tiết tố estrogen thông qua các thực phẩm ăn uống hàng ngày, chú ý chế độ nghỉ ngơi hợp lý, luôn giữ tinh thần thoải mái, bớt căng thẳng. Ngoài ra chị em nên bổ sung thêm viên nội tiết Aspa Lady để tăng nội tiết tố nữ nhanh chóng, khắc phục tình trạng suy giảm nội tiết tố ảnh hưởng xấu đến đời sống tinh thần.

Viên uống Aspa Lady được điều chế từ nguồn nguyên liệu quý hiếm như thiên môn chùm, đông trùng hạ thảo, sâm maca, nhung hươu, sâm tố nữ, đương quy, bạch thược. Sản xuất tại nhà máy Bigfa lớn nhất miền bắc đạt tiêu chuẩn GMP, sản phẩm đủ điều kiện đáp ứng xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Á. Tuy mới chỉ ra mắt thị trường 1 vài năm nhưng Aspa Lady đã chứng minh sức hút của mình nhờ hiệu quả tuyệt vời, giúp chị em điều hòa kinh nguyệt, tăng dịch tiết âm đạo, tăng cường chức năng sinh lý, làm đẹp da, mờ thâm nám tàn nhang.

Kiên trì sử dụng khoảng 2 – 3 tháng, hầu hết những vấn đề do suy giảm nội tiết tố đều được cải thiện, đem đến vẻ đẹp nhan sắc và sinh lý cho phái đẹp.

Xem thêm:

VIÊN UỐNG ASPA LADY - THỰC PHẨM BỔ SUNG NỘI TIẾT TỐ NỮ Thành phần chứa:
🍃Cao sâm tố nữ: 200mg
🍃Cao thiên môn chùm: 80mg
🍃Cao bạch thược: 40mg
🍃Bột nấm đông trùng hạ thảo: 30 mg
🍃Cao Maca: 20mg
🍃Cao đương quy: 20mg
🍃Bột nhung hươu: 20mg
🍃Collagen tuýp 1: 10mg
🍃Coenzyme Q10: 10mg

Công dụng của sản phẩm:

🍃Giúp đánh bay nám, sạm, tàn nhang từ cấp độ tế bào
🍃Cải thiện tình trạng da khô, da nhăn nheo, chùng nhão, lão hóa
🍃Cải thiện tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn, tăng cường chức năng sinh lý nữ
Ngoài ra, Aspa Lady còn giúp cải thiện các tình trạng của thiếu hụt nội tiết tố như: Bốc hỏa, cáu gắt, stress, căng thẳng, rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ có dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, vòng một chảy xệ, thường xuyên đau nhức xương khớp, tăng cân mất kiểm soát…

Đối tượng sử dụng:
Sản phẩm dùng cho phụ nữ trên 30 tuổi hoặc gặp các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, sức khỏe như:
🍃Lão hóa da, da nhăn, chùng, chảy xệ, mất đàn hồi
🍃Da xuất hiện nhiều nám, sạm, tàn nhan.
🍃Suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo
🍃Rối loạn kinh nguyệt
🍃Cholesterol máu cao, huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.
🍃Thường xuyên bị đau nhức xương khớp
🍃Mất ngủ, suy giảm trí nhớ, đãng trí, làm trước quên sau.
🍃Vòng ngực giảm săn chắc, teo nhỏ, chảy xệ
🍃Tích lũy mỡ thừa, tăng cân, béo phì
🍃Có các triệu chứng mãn kinh nữ: tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, bốc hỏa, lo âu, buồn chán, trầm cảm.
Cách sử dụng sản phẩm:
🍃1 lọ 60 viên
🍃Ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút

Aspa Lady đã được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng bởi các chuyên gia hàng đầu tại viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và Anh.
👉 Hơn 22.000 lượt review và đánh giá 5* từ phía khách hàng là bảo chứng mạnh mẽ cho sản phẩm đình đám số 1 về nội tiết.
👉 Sản phẩm hot nhất thị trường Mỹ và các quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan....
Bên cạnh việc nỗ lực mang đến những sản phẩm toàn diện giúp chị em KHỎE TRONG - ĐẸP NGOÀI, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất với 5 đặc quyền:
1️⃣MIỄN PHÍ giao hàng toàn quốc
Với mỗi đơn hàng từ 750.000Đ, Aspa Lady sẽ trao sản phẩm đến tận tay Quý Khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí vận chuyển nào.
2️⃣KIỂM TRA HÀNG trước khi nhận.
Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như quyền lợi khi mua hàng, Quý Khách hàng hoàn toàn được đồng kiểm với shipper. Trong trường hợp kiện hàng có bất kỳ vấn đề bất thường nào, Quý Khách có quyền từ chối nhận hàng và không cần phải thanh toán.
3️⃣Được chăm sóc da, sức khỏe TRỌN GÓI
Ngoài sự tận tâm sẵn có, Aspa Lady còn có đội ngũ Dược sĩ, Chuyên viên chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp giàu kinh nghiệm, đồng hành tư vấn 1:1 cùng Quý Khách trong mọi tình huống. Chúng tôi cam kết cung cấp những thông tin khoa học, những nghiên cứu lâm sàng rõ ràng, giúp chị em đến gần hơn với làn da khỏe đẹp.
4️⃣ĐỔI TRẢ, HOÀN TIỀN 100% theo quy định
Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm trao gửi đến khách hàng đều đạt chất lượng và 100% chính hãng. Đồng thời, được đóng gói và đảm bảo nguyên vẹn khi đến tận tay Quý Khách hàng.
5️⃣100% Sản phẩm có TEM CHÍNH HÃNG
Bất kỳ sản phẩm nào của Aspa Lady cũng đều có tem chính hãng và được đăng ký - cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế
👉Chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp là hành trình cần theo đuổi suốt đời! Hãy để Aspa Lady được đồng hành cùng chị em trong chuyến hành trình này nhé!

Form_San_pham
Bạn đang gặp vấn đề: