Mẹ sau sinh ăn tào phớ được không? Ăn có gây mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn tào phớ được không? Ăn có mất sữa không?
5/5 - (1 bình chọn)

Tào phớ hay còn gọi là tàu hủ, đậu hũ… là món ăn giải nhiệt mùa hè rất được yêu thích. Mẹ sau sinh ăn tào phớ được không, ăn có mất sữa không? Cùng Aspa Lady giải đáp thắc mắc qua bài viết sau.

Thành phần dinh dưỡng trong tào phớ

Tào phớ (tàu phớ, đậu hũ, tàu hủ) là món ăn vặt có nguồn gốc từ Trung Quốc, làm từ đậu nành. Tào phớ truyền thống có màu trắng ngà, ăn mềm mát, bùi, tan như thạch rau câu.

Thành phần dinh dưỡng trong 100g tào phớ bao gồm:

  • Nước: 89.4g
  • Chất đạm: 3.8g
  • Canxi: 46.8mg
  • Sắt: 0.61mg
  • Chất béo: 1.2 g
  • Carbs: 5.1 g

Mẹ sau sinh ăn tào phớ được không? Ăn có mất sữa không?

Tham khảo thêm: Mẹ sau sinh ăn sương sâm được không? Ăn có mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn tào phớ được không?

Đối với phụ nữ sau sinh, sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa còn rất kém, bởi vậy chế độ ăn uống cần đảm bảo thực phẩm lành mạnh, dễ tiêu hóa, giúp quá trình phục hồi sức khỏe nhanh chóng, không ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.

Theo đông y, tào phớ là món ăn có tác dụng giải nhiệt, bồi bổ cơ thể. Ăn tào phớ giúp nuôi dưỡng vị, phế, tỳ, hỗ trợ tiêu hóa, chống buồn nôn, nâng cao khả năng miễn dịch.

Mẹ sau sinh ăn tào phớ được không? Đáp án là có. Sau sinh khoảng vài tuần, mẹ có thể ăn tào phớ nếu thèm. Một số tác dụng của tào phớ đối với mẹ bỉm sau sinh gồm:

  • Tào phớ chứa lượng protein dồi dào, lượng chất béo bão hòa ít, lại không chứa cholesterol nên giúp cơ thể tiêu hóa, hấp thụ nhanh. Ăn tào phớ giúp mẹ bỉm giảm nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch, giảm cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol có lợi cho cơ thể. Những mẹ bỉm mắc bệnh mỡ máu, huyết áp cao, xơ cứng động mạch, bệnh mạch vành… thì ăn tào phớ cũng rất tốt.
  • Ăn tào phớ còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư do chứa nhiều isoflavone giúp ức chế loãng xương, phòng ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư máu.
  • Chứa hàm lượng canxi và sắt cao, mẹ bỉm ăn tào phớ cũng có công dụng giúp xương khớp chắc khỏe, hỗ trợ tái tạo máu, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu sau sinh đáng kể.
  • Lượng chất chống oxy hóa trong tào phớ còn đảm nhiệm vai trò tiêu diệt và ức chế những gốc tự do, bảo vệ và ngăn ngừa tổn thương gan do stress oxy hóa.

Mẹ sau sinh ăn tào phớ có bị mất sữa không? 

Có nhiều ý kiến cho rằng, ăn tào phớ dễ khiến sữa mẹ bị chua, khiến trẻ không bú mẹ. Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng cho biết đây là quan niệm sai lầm, tào phớ khi vào cơ thể mẹ đã được chuyển hóa và không thể khiến sữa mẹ bị chua như một số lời đồn. Ăn tào phớ cũng không gây mất sữa hay ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ cho con bú. Bởi vậy sản phụ vẫn có thể ăn tào phớ với liều lượng vừa phải ở thời điểm thích hợp.

Mẹ bỉm ăn tào phớ có béo không?

Về cơ bản lượng calo trong tào phớ tương đối thấp, do đó tào phớ không được coi là thực phẩm dễ gây béo. Tuy nhiên nếu mẹ bỉm lạm dụng và ăn quá nhiều tào phớ thì vẫn có thể tăng cân, nhất là khi ăn tào phớ cùng với trân châu, đường, nước cốt dừa, dừa khô…

Mẹ sau sinh bao lâu được ăn tào phớ?

Thành phần chính làm tào phớ là đậu nành, do đó sau sinh khoảng 3 – 4 tuần mẹ bỉm có thể ăn tào phớ. Nếu kỹ hơn mẹ có thể đợi 5 – 6 tuần sau sinh thì ăn. Ban đầu mẹ chỉ nên ăn lượng nhỏ tào phớ và theo dõi xem hệ tiêu hóa của mẹ và con có hợp với thực phẩm này hay không rồi quyết định có nên ăn tiếp hay không nhé!

Mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu tào phớ mỗi ngày?

Mỗi tuần mẹ bỉm có thể ăn từ 2 – 3 bữa tào phớ, mỗi bữa không nên ăn quá 200g. Mẹ không nên ăn quá nhiều sẽ gây khó tiêu, đầy bụng, ảnh hưởng đến việc hấp thụ khoáng chất trong cơ thể. Mặt khác ăn quá nhiều tào phớ cũng có thể làm quá trình sản xuất estrogen của cơ thể bị rối loạn, gây nên mất cân bằng nội tiết tố, làm thiếu hụt những khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Mẹ sau sinh ăn tào phớ được không? Ăn có mất sữa không?

Mẹ sau sinh ăn tào phớ nhiều có tốt không?

Mẹ sau sinh có thể ăn tào phớ, nhưng chỉ nên ăn với liều lượng vừa phải. Việc thường xuyên ăn tào phớ với số lượng lớn có thể gây ra một số tác hại như:

  • Thiếu i ốt: Trong tào phớ có chứa thành phần saponins, chất này có nguy cơ đào thải iot ra ngoài cơ thể, khiến mẹ bỉm thiếu I ốt, ảnh hưởng đến tuyến giáp và nhiều cơ quan khác trong cơ thể.
  • Chức năng thận bị ảnh hưởng: Tào phớ chứa lượng nitơ, khi ăn nhiều quá sẽ nạp vào cơ thể lượng nitơ lớn, khiến thận phải làm việc nhiều hơn để đào thải nitơ ra khỏi cơ thể. 
  • Nếu ăn tào phớ bên ngoài, tào phớ không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, độn thạch cao gấp nhiều lần so với mức bình thường sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, ngộ độc, ung thư…

Hướng dẫn cách làm tào phớ truyền thống cho mẹ sau sinh

Nếu mẹ bỉm muốn ăn tào phớ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì thay vì mua ở hàng quán, hãy tự làm tào phớ tại nhà theo những công thức đơn giản như sau:

Tào phớ lá dứa nước đường

Mẹ bỉm sau sinh ăn tào phớ được không? Đáp án là có. Món ăn này giúp mẹ bỉm thanh nhiệt, giải mát trong mùa hè oi bức rất tốt.

Nguyên liệu chuẩn bị: 100g đậu nành (đỗ tương), 15g bột lá dứa, 600ml nước đun sôi để nguội), 1 củ gừng, 1 thìa đường nho.

Cách làm:

  • Đậu nành ngâm 2 tiếng, bỏ hết vỏ ngoài, cho đậu nành và 600ml nước vào máy xay sinh tố xay nhuyễn mịn. Cho hỗn hợp sữa đậu vào 1 túi vải để bóp lấy hết phần sữa, loại bỏ phần cặn bên trong túi. Gừng đem cạo vỏ, thái lát nhỏ.
  • Cho phần sữa đậu nành vừa thu được vào nồi, đun với lửa nhỏ đến khi sôi liu riu thì cho bột lá dứa vào, khuấy 20 phút thì tắt bếp. 
  • Chuẩn bị 1 nồi khác, cho 1 thìa đường nho và 1 thìa nước vào khuấy đều cho tan, sau đó đổ thật nhanh nồi sữa đậu nành vào, đậy vung nồi kín, lấy chăn dày phủ lên ủ trong khoảng 30 – 40 phút.
  • Tiến hành làm nước đường. Lấy nồi sạch, cho 3 thìa đường nho, 3 thìa nước lọc. Bắc lên bếp bật lửa vừa, đến khi đường ngả sang màu vàng thì cho gừng băm nhỏ vào, đun 10 phút rồi tắt bếp.
  • Lấy tào phớ lá dứa trong nồi ủ ra bát, rưới lên nước đường rồi thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn tào phớ được không? Ăn có mất sữa không?

Tào phớ hoa mai đường nho

Nguyên liệu chuẩn bị: 150g đậu nành (đỗ tương), 25g bột gạo, 300g đường hoa mai, 300g đường nho, 800ml nước lọc, gừng, túi vải.

Cách làm:

  • Ngâm đậu nành 2 tiếng với nước rồi đãi sạch bỏ vỏ, vớt đậu ra để ráo. Cho đậu nành và 800ml nước vào máy sinh tố để xay nhuyễn mịn, đổ hỗn hợp ra bát tô.
  • Cho phần sữa vào túi vải, vắt lấy phần sữa đậu nành, phần bã đem bỏ đi hoặc bón phân cho rau, cây cảnh rất tốt. Đổ phần sữa đậu nành vào nồi. 
  • Bắc nồi sữa đậu nành lên bếp và khuấy  5 phút, lấy ít sữa đậu nành vào bát chứa 25g bột gạo khuấy cho tan. Khi nồi sữa sôi liu riu, bạn đổ phần bột gạo hòa tan và và khuấy đều thêm khoảng 5 phút, tắt bếp.
  • Bắc 1 nồi khác lên bếp, cho vào 1/3 lượng đường nho, sau đó thêm 3 thìa nước lọc rồi khuấy đều cho đến khi tan hết đường. Đổ toàn bộ sữa đậu nành vừa nấu xong vào nồi đường, khuấy đều. Đậy vung nồi kín, trùm 1 cái chăn dày lên ủ 1 tiếng.
  • Tiến hành làm nước đường. Lấy nồi sạch, cho vào 3 thìa đường hoa mai và 3 thìa đường nho, 3 thìa nước lọc. Bắc lên bếp bật lửa vừa, đến khi đường ngả sang màu vàng thì cho gừng băm nhỏ vào, đun 10 phút rồi tắt bếp.
  • Lấy phần tào phớ (sữa đậu nành ủ) ra bát, rưới thêm nước đường lên trên rồi thưởng thức.

Mẹ sau sinh ăn tào phớ được không? Ăn có mất sữa không?

Tào phớ thạch cao

Phụ nữ sau sinh ăn tào phớ được không? Đáp án là có. Món tào phớ thạch cao công thức cũng rất đơn giản và dễ làm.

Nguyên liệu chuẩn bị: 200g đậu nành, 5g thạch cao phi, 50g bột gạo, 200g đường thốt nốt, 30g gừng, 2 – 3 lá dứa, 1.5 lít nước.

  • Lá dứa, gừng rửa sạch, thái lát.
  • Ngâm đậu nành 2 tiếng với nước rồi đãi sạch bỏ vỏ, vớt đậu ra để ráo. Cho đậu nành và 1,5 lít nước vào máy sinh tố để xay nhuyễn mịn, đổ hỗn hợp ra bát tô.
  • Cho phần sữa vào túi vải, vắt lấy phần sữa đậu nành, phần bã đem bỏ đi hoặc bón phân cho rau, cây cảnh rất tốt. Đổ phần sữa đậu nành vào nồi. 
  • Bắc nồi sữa đậu nành lên bếp, cho lá dứa vào, khuấy đều cho đến khi nước sôi liu riu thì lấy bột gạo hòa tan với chút nước rồi đổ vào nồi, khuấy thêm 5 phút thì tắt bếp.
  • Lấy 1 nồi khác, cho bột thạch cao phi vào, tiếp đến đổ sữa đậu nành đang còn nóng vào, đậy kín nồi, chùm chăn lên ủ trong 2 tiếng để thành tào phớ đặc.
  • Nước đường thì như các cách trên nhưng cho thêm lá dừa cho thơm là được. Lúc sau, múc đậu ra cho nước đường lên là xong

Mẹ sau sinh ăn tào phớ được không? Ăn có mất sữa không?

Viên uống Aspa Lady giúp bổ sung nội tiết tố nữ sau sinh

Nội tiết tiết tố nữ là hormone giới tính nữ được tiết ra từ buồng trứng, trong đó estrogen là hormone quan trọng nhất, quyết định đến sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ. Trong thời kỳ mang thai, nồng độ estrogen tăng lên rất cao, thế nhưng sau sinh thì lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ sụt giảm nhanh chóng. Tình trạng suy giảm nội tiết tố ảnh hưởng trực tiếp đến làn da, vóc dáng, sinh lý phái đẹp. Biểu hiện cụ thể bao gồm:

  • Khô hạn âm đạo: Khi estrogen suy giảm, nó ảnh hưởng đến việc tiết chất nhờn ở tuyến bartholin, làm âm đạo khô, khi quan hệ tình dục gây đau rát, chị em dễ mắc bệnh phụ khoa do âm đạo không duy trì độ pH và độ ẩm cần thiết.
  • Giảm ham muốn tình dục: Một phần do đau rát khi quan hệ khiến chị em không còn hứng thú đời sống tình dục, một phần do ảnh hưởng từ suy giảm nội tiết đến tâm lý khiến chị em cảm thấy lãnh cảm, không tha thiết mặn mà chuyện gần gũi, khiến đời sống hôn nhân nặng nề, bí bách.
  • Da lão hóa, ngực chảy xệ: Khi suy giảm nội tiết, bạn sẽ thấy làn da lão hóa nhanh, xuất hiện nhiều nếp nhăn. Ngực cũng nhão và trùng xuống, chảy xệ. Da mặt xuất hiện nhiều tàn nhang, nám, nhất là 2 bên gò má.
  • Kinh nguyệt rối loạn: Kinh nguyệt thưa hoặc dày, ra quá nhiều máu kinh hoặc quá ít…
  • Tâm trạng thay đổi thất thường, dễ nổi giận vô cớ: Tâm trạng phụ nữ thay đổi rất thất thường: dễ buồn, lo lắng, hồi hộp, chán nản, hay nổi giận vô cớ, stress kéo dài, thậm chí bị trầm cảm…

Muốn cải thiện tình trạng này nhanh chóng, sau khi cai sữa cho con, chị em nên bổ sung viên uống Aspa Lady, cung cấp cho cơ thể estrogen để cân bằng nội tiết tố. Đây được coi là dòng thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết số 1 thị trường hiện nay, được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn và sử dụng.

Những điểm mạnh đến từ viên uống nội tiết Aspa Lady bao gồm:

  • Điều chế từ những dược liệu quý từ tự nhiên: nhung hươu, sâm maca, thiên môn chùm, sâm tố nữ, bạch thược, đông trùng hạ thảo, đương quy… nên an toàn, lành tính, ít gây tác dụng phụ.
  • Được nghiên cứu và phát triển bởi PGS.TS PHẠM GIA ĐIỀN – Nguyên Trưởng phòng Công nghệ các hóa chất sinh học, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Hóa dược và Hóa sinh hữu cơ, Viện Hóa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng đội ngũ công sự chuyên môn cao.
  • Sản xuất tại nhà máy lớn nhất miền Bắc với diện tích phòng sạch hơn 2000m2, nhà máy cũng đạt tiêu chuẩn GMP, dây chuyền tiên tiến và hiện đại, được cấp giấy chứng nhận FDA Hoa Kỳ, là tiêu chuẩn quốc tế cao nhất để xuất khẩu sang Mỹ, các nước Châu  u và Châu Á.
  • Viên uống Aspa Lady thiết kế dạng viên nang mềm dễ hấp thụ. Hiệu quả tăng nội tiết tố nữ nhanh, chỉ sau 1 – 2 tháng sử dụng đã cho kết quả cải thiện đáng kể.
  • Giá thành sản phẩm phải chăng, phù hợp với tài chính của hầu hết chị em.

Phụ nữ xứng đáng để được yêu thương, xinh đẹp và rạng rỡ. Hãy để Aspa Lady đồng hành cùng tuổi xuân của chị em nhé!

Xem thêm:

VIÊN UỐNG ASPA LADY - THỰC PHẨM BỔ SUNG NỘI TIẾT TỐ NỮ Thành phần chứa:
🍃Cao sâm tố nữ: 200mg
🍃Cao thiên môn chùm: 80mg
🍃Cao bạch thược: 40mg
🍃Bột nấm đông trùng hạ thảo: 30 mg
🍃Cao Maca: 20mg
🍃Cao đương quy: 20mg
🍃Bột nhung hươu: 20mg
🍃Collagen tuýp 1: 10mg
🍃Coenzyme Q10: 10mg

Công dụng của sản phẩm:

🍃Giúp đánh bay nám, sạm, tàn nhang từ cấp độ tế bào
🍃Cải thiện tình trạng da khô, da nhăn nheo, chùng nhão, lão hóa
🍃Cải thiện tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn, tăng cường chức năng sinh lý nữ
Ngoài ra, Aspa Lady còn giúp cải thiện các tình trạng của thiếu hụt nội tiết tố như: Bốc hỏa, cáu gắt, stress, căng thẳng, rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ có dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, vòng một chảy xệ, thường xuyên đau nhức xương khớp, tăng cân mất kiểm soát…

Đối tượng sử dụng:
Sản phẩm dùng cho phụ nữ trên 30 tuổi hoặc gặp các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, sức khỏe như:
🍃Lão hóa da, da nhăn, chùng, chảy xệ, mất đàn hồi
🍃Da xuất hiện nhiều nám, sạm, tàn nhan.
🍃Suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo
🍃Rối loạn kinh nguyệt
🍃Cholesterol máu cao, huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.
🍃Thường xuyên bị đau nhức xương khớp
🍃Mất ngủ, suy giảm trí nhớ, đãng trí, làm trước quên sau.
🍃Vòng ngực giảm săn chắc, teo nhỏ, chảy xệ
🍃Tích lũy mỡ thừa, tăng cân, béo phì
🍃Có các triệu chứng mãn kinh nữ: tính tình nóng nảy, dễ cáu gắt, bốc hỏa, lo âu, buồn chán, trầm cảm.
Cách sử dụng sản phẩm:
🍃1 lọ 60 viên
🍃Ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút

Aspa Lady đã được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng bởi các chuyên gia hàng đầu tại viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và Anh.
👉 Hơn 22.000 lượt review và đánh giá 5* từ phía khách hàng là bảo chứng mạnh mẽ cho sản phẩm đình đám số 1 về nội tiết.
👉 Sản phẩm hot nhất thị trường Mỹ và các quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan....
Bên cạnh việc nỗ lực mang đến những sản phẩm toàn diện giúp chị em KHỎE TRONG - ĐẸP NGOÀI, chúng tôi còn hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất với 5 đặc quyền:
1️⃣MIỄN PHÍ giao hàng toàn quốc
Với mỗi đơn hàng từ 750.000Đ, Aspa Lady sẽ trao sản phẩm đến tận tay Quý Khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí vận chuyển nào.
2️⃣KIỂM TRA HÀNG trước khi nhận.
Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như quyền lợi khi mua hàng, Quý Khách hàng hoàn toàn được đồng kiểm với shipper. Trong trường hợp kiện hàng có bất kỳ vấn đề bất thường nào, Quý Khách có quyền từ chối nhận hàng và không cần phải thanh toán.
3️⃣Được chăm sóc da, sức khỏe TRỌN GÓI
Ngoài sự tận tâm sẵn có, Aspa Lady còn có đội ngũ Dược sĩ, Chuyên viên chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp giàu kinh nghiệm, đồng hành tư vấn 1:1 cùng Quý Khách trong mọi tình huống. Chúng tôi cam kết cung cấp những thông tin khoa học, những nghiên cứu lâm sàng rõ ràng, giúp chị em đến gần hơn với làn da khỏe đẹp.
4️⃣ĐỔI TRẢ, HOÀN TIỀN 100% theo quy định
Chúng tôi cam kết tất cả các sản phẩm trao gửi đến khách hàng đều đạt chất lượng và 100% chính hãng. Đồng thời, được đóng gói và đảm bảo nguyên vẹn khi đến tận tay Quý Khách hàng.
5️⃣100% Sản phẩm có TEM CHÍNH HÃNG
Bất kỳ sản phẩm nào của Aspa Lady cũng đều có tem chính hãng và được đăng ký - cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế
👉Chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp là hành trình cần theo đuổi suốt đời! Hãy để Aspa Lady được đồng hành cùng chị em trong chuyến hành trình này nhé!

Form_San_pham
Bạn đang gặp vấn đề: